+
Aa
-
like
comment

Số lượng kỷ lục máy bay quân sự Trung Quốc vào ADIZ Đài Loan

Duân Đặng - 16/06/2021 10:10

Ngày 15/6, Bộ Quốc phòng Đài Loan lên tiếng cho rằng Trung Quốc đang có động thái quân sự thái quá lên địa phận Đài Loan, bằng cách cho hàng loạt máy bay quân sự “lượn lờ” trên bầu trời Đài Loan bất chấp pháp luật.

Ngay sau khi nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan vào Biển Đông, Trung Quốc đã triển khai số lượng máy bay quân sự lớn nhất từ trước đến nay vào Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong ngày 15/6.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Đài Loan, tổng cộng 28 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay xuống khu vực tây nam và đông nam của hòn đảo này. Số máy bay này bao gồm:

• 1 máy bay săn ngầm Y-8

• 4 oanh tạc cơ H-6

• 1 máy bay cảnh báo sớm Y-8

• 2 máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không KJ-500

• 14 máy bay tiêm kích đa năng J-16

• 6 máy bay tiêm kích J-11

Hình ảnh do phía Đài Loan công bố

Quan sát trên bản đồ do Bộ Quốc phòng Đài Loan cung cấp, có thể thấy các oanh tạc cơ và chiến đấu cơ được chia thành 3 nhóm.

Một nhóm gồm 10 chiếc J-16 và 6 chiếc J-11 hoạt động ở tây nam Đài Loan, một nhóm 2 chiếc H-6 bay đến phía nam và nhóm thứ 3 gồm 2 chiếc H-6 và 4 chiếc J-16 bay vòng qua phía đông nam hòn đảo này.

Động thái điều động ồ ạt máy bay quân sự của Trung Quốc có thể là phản ứng trước một trong hoặc cả ba sự kiện: tàu sân bay USS Ronald Reagan vào Biển Đông, hội nghị G7 và hội nghị NATO, Trung Quốc liên tiếp là mục tiêu chỉ trích và bị xem là thách thức.

Duân Đặng

Bài mới
Đọc nhiều