+
Aa
-
like
comment

Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất thay đổi cách tính điểm các môn thi vào lớp 10

10/03/2021 14:33

Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất cả 3 môn thi vào lớp 10 là Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ đều được tính điểm theo hệ số một.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, đưa ra trong một hội thảo sáng 10/3.

Ông cho biết sở đang làm tờ trình để tham mưu với UBND TP.HCM về những thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022. Kỳ thi dự kiến diễn ra đầu tháng 6.

“Sở sẽ đề xuất phương án điểm môn Toán, Văn và ngoại ngữ đều là hệ số một. Đây là một sự thay đổi quan trọng, một định hướng để phát triển ngoại ngữ”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Cùng việc thay đổi hệ số tính điểm, đề thi môn ngoại ngữ dự kiến cũng thay đổi về số lượng câu hỏi từ 36 câu lên 40 câu và thời gian làm bài từ 60 phút lên 90 phút.

doi cach tinh diem thi vao lop 10 anh 1
Thí sinh dự thi vào lớp 10 tra danh sách phòng thi. 

Lâu nay, điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập là tổng các môn thi Toán, Văn (được tính hệ số hai), ngoại ngữ (được tính hệ số một) cộng với điểm ưu tiên nếu có.

Việc thay đổi hệ số tính điểm theo hướng nâng tỷ trọng điểm ngoại ngữ trong kết quả xét tuyển vào lớp 10 được sở giải thích là do tầm quan trọng của việc dạy và học ngoại ngữ.

Ông Hiếu thông tin Chính phủ đã ban hành đề án ngoại ngữ quốc gia để các địa phương tập trung đầu tư việc dạy và học ngoại ngữ, biến ngoại ngữ thành thế mạnh của người dân.

TP.HCM cũng có một đề án phát triển ngoại ngữ với mong muốn học sinh đạt được chuẩn quốc tế sau khi tốt nghiệp THPT, đủ điều kiện để tiếp cận chương trình bậc đại học ở các nước và tự tin du học. Vì vậy, việc nâng tầm môn ngoại ngữ phải được thể hiện qua thời lượng môn học và cách đánh giá.

Ngoài ra, trong nội dung tờ trình của sở, hình thức, nội dung các môn thi sẽ theo định hướng vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Nhưng sở sẽ không thay đổi đột ngột. Trước mắt, nội dung các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào tháng 6 tới vẫn được giữ ổn định như những năm trước đây.

Để xét tuyển vào lớp 10 công lập tại TP.HCM, học sinh phải dự thi đủ 3 bài thi Toán, Văn, ngoại ngữ, không có bài thi nào bị điểm 0.

Năm ngoái, kỳ thi vào lớp 10 công lập tại TP.HCM có 81.689 thí sinh dự thi. Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập khoảng 70% học sinh dự thi, những học sinh còn lại được hướng dẫn chọn các trường phù hợp.

Theo thông tư 26 về đánh giá học sinh trung học của Bộ GD&ĐT. Ngoại ngữ cùng môn Văn, Toán là một trong 3 môn để xếp loại học sinh.

Học sinh muốn đạt loại giỏi phải có tổng điểm trung bình các môn học từ 8 điểm trở lên, trong đó điểm trung bình của một trong ba môn Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ từ 8 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 8 trở lên.

Thời lượng môn ngoại ngữ ở bậc THPT cũng bằng với môn Toán và Văn.

Minh Nhật/ ZF

Bài mới
Đọc nhiều