+
Aa
-
like
comment

Số ca tử vong do Covid-19 ở Thượng Hải cao kỷ lục

25/04/2022 08:13

Thượng Hải báo cáo 39 ca tử vong do Covid-19 vào hôm 24/4. Đây là con số cao nhất được ghi nhận trong đợt dịch lần này bất chấp siêu đô thị hơn 25 triệu dân đang bị phong tỏa.

Dữ liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho thấy thêm 39 ca tử vong do Covid-19 được báo cáo tại Thượng Hải vào hôm 24/4, nâng tổng số người chết trong đợt dịch lần này lên con số 87, AFP đưa tin.

Cùng ngày, Trung Quốc ghi nhận gần 22.000 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Số trường hợp nhiễm vẫn tiếp tục tăng cao ở các địa phương mặc dù đã trải qua nhiều tuần phong tỏa, trong khi thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cảnh báo về tình hình “khẩn cấp và ác nghiệt”.

Thuong Hai bao cao so ca tu vong ky luc anh 1
Thượng Hải báo cáo số ca tử vong do Covid-19 cao kỷ lục hôm 24/4.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn để dập tắt đợt dịch bùng phát tồi tệ nhất trong vòng hai năm với việc áp dụng biện pháp hạn chế nghiêm ngặt và xét nghiệm hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc – thành phố Thượng Hải – đã phong tỏa hoàn toàn kể từ đầu tháng khiến chuỗi cung ứng gặp khó khăn, gây ra làn sóng phẫn nộ trong công chúng.

Thành phố lớn nhất Trung Quốc bắt đầu công bố ca tử vong đầu tiên trong đợt bùng phát lần này vào ngày 18/4, mặc dù báo cáo hàng nghìn trường hợp nhiễm mỗi ngày. Trước đó, hôm 23/4, số ca tử vong do Covid-19 cao nhất được báo cáo trong ngày kể từ khi Thượng Hải phong tỏa là 12.

Các quan chức y tế đã cảnh báo về mối nguy hiểm đối với người già – đối tượng phần lớn vẫn chưa được tiêm chủng tại Trung Quốc. Họ cho biết độ tuổi trung bình của các trường hợp tử vong trong đợt bùng phát ở Thượng Hải là 81.

Người dân Bắc Kinh xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19.

Cũng trong ngày 24/4, 22 ca mắc Covid-19 đã được báo cáo tại thủ đô Bắc Kinh. Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Pang Xinghuo cho biết các quan sát sơ bộ cho thấy dịch Covid-19 đã “lây lan một cách vô hình” trong thủ đô của Trung Quốc từ một tuần nay.

“Nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn và tiếp diễn còn cao và tình hình đang tồi tệ. Cả thành phố Bắc Kinh cần hành động lập tức”, Tian Wei, một quan chức thuộc Thành ủy Bắc Kinh, cho biết.

Bà Bàng Tinh Hỏa (Pang Xinghuo), phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh, cho biết các ca lây nhiễm tại địa phương đã bắt đầu khoảng một tuần trước tại trường học, nhóm du lịch và hộ gia đình.

“Có nhiều vụ lây lan Covid-19 trong một tuần qua. Những người bị nhiễm có hoàn cảnh khác nhau và thực hiện nhiều hoạt động khác nhau”, bà Bàng nói.

Quan chức này cho biết 6 ca Covid-19 đã được báo cáo vào ngày 22.4 và dự kiến nhiều ca nhiễm sẽ được phát hiện thông qua xét nghiệm hàng loạt.

Trong số 15 ca bệnh Bắc Kinh báo cáo ngày 23.4, 12 trường hợp được phát hiện ở quận Triều Dương thuộc phía đông thành phố, 2 người mắc Covid-19 được ghi nhận ở quận Phòng Sơn phía tây nam, và một người ở Thuận Nghĩa, đông bắc Bắc Kinh.

Theo chính quyền thành phố, 9 bệnh nhân Covid-19 là học sinh tại một trường học và một người là nhân viên chuyển phát nhanh. Bắc Kinh sẽ xét nghiệm trên diện rộng với người lớn tuổi từng tham gia các nhóm du lịch, công nhân xây dựng và trường học đã phát hiện dịch.

Ngày 22.4, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ, Thị trưởng Trần Cát Ninh và các quan chức Bắc Kinh đã họp cả sáng và tối để thảo luận về cách chống dịch, theo Beijing Daily.

“Cuộc họp chỉ ra rằng nguy cơ dịch lây truyền mà không được phát hiện là rất cao. Tình hình đang rất khẩn cấp”, Beijing Daily đưa tin.

Tờ báo cũng nêu ra rằng thành phố phải hành động nhanh chóng, xử lý các ca nhiễm đã được phát hiện để ngăn chặn Covid-19 lây lan trong thời gian ngắn nhất có thể.

Trung Quốc đang phải đối phó với tình trạng số ca nhiễm tăng cao ở nhiều thành phố lớn khác nhau trong vài tháng qua, đặc biệt là ở Thượng Hải. Cư dân tại thành phố này đã phải sống trong cảnh phong tỏa nhiều tuần qua.

Thượng Hải ngày 23.4 báo cáo đến 23.370 ca nhiễm mới, nâng tổng ca bệnh ghi nhận tại thành phố này từ ngày 1.3 đến nay lên khoảng 466.000.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều