+
Aa
-
like
comment

Số ca nhiễm Covid-19 trong ngày cao kỷ lục, vì sao ông Putin vẫn cho gỡ phong tỏa?

12/05/2020 21:20

Số ca nhiễm Covid-19 ở Nga đã vượt con số 220.000 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn quyết định dần gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa.

Theo News.com.au, với tổng số hơn 220.000 ca nhiễm và số ca mới duy trì ở mức trên 10.000 mỗi ngày, Nga hiện xếp thứ 4 trên thế giới về tổng số ca lây nhiễm sau Mỹ, Tây Ban Nha và Anh dù là nước bị dịch Covid-19 tấn công muộn hơn so với các nước khác.

Số ca nhiễm Covid-19 không ngừng tăng và vị trí của Nga trong top 4 sẽ còn thay đổi trong thời gian tới. Tuy vậy, Tổng thống Nga Putin vừa tuyên bố thời kỳ “không làm việc vẫn hưởng lương” sẽ kết thúc trong tuần này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

“Bắt đầu từ ngày 12/5, thời kỳ ‘không làm việc’ vẫn hưởng lương sẽ kết thúc ở mọi lĩnh vực của kinh tế. Các khu vực ở Nga có thể giữ lại bất cứ biện pháp hạn chế nào cần thiết để ngăn đại dịch”, ông Putin nói với các quan chức thuộc lực lượng đối phó dịch Covid-19.

Lý giải về quyết định gỡ bỏ phong tỏa, ông chủ điện Kremlin cho biết, Nga đã tận dụng thời kỳ phong tỏa để chuẩn bị cho hệ thống y tế, tăng số giường bệnh và cứu sống “hàng nghìn người”. “Điều này cho phép chúng ta có thể dần gỡ bỏ các biện pháp hạn chế”, Tổng thống Nga phát biểu.

Tuyên bố của Tổng thống Nga, phát trên truyền hình nhà nước hôm 11/5, được đưa ra trong bối cảnh Moscow vừa ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới kỷ lục vượt con số 11.000 trong 24 giờ.

Giới chức địa phương lý giải về sự gia tăng nhanh về số ca nhiễm một phần là do Nga chủ động tiến hành xét nghiệm quy mô lớn, cả với những người không biểu hiện triệu chứng. Chính phủ Nga cho biết đã làm xét nghiệm cho hơn 5,6 triệu người.

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở Nga thấp hơn rất nhiều so với các nước châu Âu khác đang chịu ảnh hưởng nặng nề do virus SARS-CoV-2. Tính tới 11/5, Nga có 2.009 ca tử vong vì Covid-19.

Giới chức y tế Nga cho biết khoảng một nửa số ca nhiễm Covid-19 ở nước này nằm ở thủ đô Moscow.

Sergei Sobyanin, thị trưởng Moscow, tuần trước đã kéo dài lệnh phong tỏa tại thủ đô cho tới cuối tháng 5/2020 và yêu cầu người dân đeo khẩu trang, găng tay trên các phương tiện giao thông công cộng. Nhưng ông Sobyanin cũng tuyên bố một số công trường xây dựng và lĩnh vực công nghiệp có thể mở cửa làm việc trở lại trong tuần này.

Với tâm dịch là Moscow và khu vực xung quanh thành phố này, một số nơi cách xa thủ đô đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế.

“Mối quan tâm của tất cả chúng ta là nền kinh tế trở lại nhanh chóng. Dịch Covid-19 và các biện pháp ngăn chặn nó đã tác động lớn tới kinh tế và hàng triệu công dân Nga. Khi mọi người quay trở lại làm việc, các sự kiện đông người vẫn phải tạm dừng và “yêu cầu vệ sinh nghiêm ngặt” phải được giám sát”, Tổng thống Nga cho biết và nhấn mạnh xây dựng, nông nghiệp cùng năng lượng sẽ là các lĩnh vực được khôi phục đầu tiên.

Điện Kremlin đã đưa ra biện pháp giãn cách xã hội để ngăn dịch Covid-19 lây lan vào cuối tháng 3, nói rằng lao động trong các ngành nghề không thiết yếu sẽ nghỉ ở nhà nhưng vẫn được hưởng nguyên lương.

Theo News.com.au, động thái này dẫn đến sự không chắc chắn cho nền kinh tế đang phải vật lộn với giá dầu thấp, các chủ doanh nghiệp vẫn phải trả lương cho nhân viên trong khi cửa hàng, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống COVID-19:

– Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

– Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

– Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

– Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

– Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

– Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Nguyễn Thái/DV

Bài mới
Đọc nhiều