+
Aa
-
like
comment

Số ca mắc và tử vong vì Covid-19 tăng vọt tại những bang chần chừ tiêm vaccine

Bảo Trâm - 09/08/2021 15:29

Trang New York Times vừa có bài viết nói về tình trạng đáng lo ngại tại Mỹ, khi số ca Covid-19 đang tăng vọt ở những bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp, khiến giới chức nước này lo ngại số ca nhập viện và tử vong sẽ tăng tiếp nếu người dân vẫn không chịu tiêm vaccine.

Theo New York Times, biến chủng Delta đang lan nhanh chóng ở 5 bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất của Mỹ gồm Alabama, Louisiana, Wyoming, Idaho và Mississippi. Lãnh đạo của các bang này cảnh báo, số ca nhiễm đang tăng vọt, số ca nặng phải nhập viện đối với những người chưa chịu tiêm vaccine cũng ngày một tăng.

Tại Alabama, trong số hơn 11.000 người chết vì Covid-19 kể từ đầu dịch, mới chỉ có 26 người đã tiêm chủng. Theo dữ liệu của CDC Mỹ, đến nay, mới chỉ gần 45% dân số Alabama được tiêm chủng ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19. Tỷ lệ này ở Louisiana, Wyoming, Idaho và Mississippi lần lượt là 44,1%, 42,3%, 41,6% và 40,8%.

Những người biểu tình vì anti vaccine khiến nước Mỹ rơi vào khủng hoảng vì số ca mắc tăng cao

Tại Mississippi, bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở Mỹ biến chủng Delta đang lan “như sóng thần”, một nhân viên y tế tại đây cho biết.

Bốn bang còn lại cũng chứng kiến tình cảnh tương tự. Louisiana “đang ở tình trạng tồi tệ nhất mà chúng ta từng thấy kể từ khi đại dịch bùng phát”. Quan chức này cho biết thêm, các bệnh viện ở bang đã quá tải tới mức các nguồn lực còn lại vô cùng hạn chế, nhân viên y tế tại bang này nói với New York Times.

Các nhóm hỗ trợ ứng phó của liên bang đã đến Louisiana để giúp bang này ngăn chặn đà lây lan của dịch, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này cũng không thể bù đắp được sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn lực y tế của Louisiana.

Trước đó, nhờ đẩy mạnh tiêm chủng, số ca nhiễm mới ở Mỹ đã giảm mạnh, trung bình chỉ 11.000 ca/ngày, so với 250.000 ca/ngày hồi tháng 1. Tuy nhiên, chỉ sau 6 tuần, hiện giờ, số ca nhiễm bắt đầu tăng mạnh trở lại vượt 100.000 ca/ngày. Hệ thống y tế lo ngại, số ca nhiễm mới và số ca nhập viện sẽ tiếp tục tăng cao nếu nhiều người Mỹ vẫn có quan niệm Anti Vaccine.

Mô hình phân tích của chúng tôi cho thấy nếu không đẩy mạnh tiêm vaccine, chúng ta có thể chứng kiến hàng trăm ngàn ca nhiễm mỗi ngày, tương tự như đợt bùng phát trong tháng 1“, Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky đưa ra cảnh báo.

Chúng tôi vô cùng lo ngại. Biến chủng Delta đã thực sự thay đổi cuộc chiến mà chúng ta tưởng như đã chiến thắng trong tầm tay. Chỉ vì tỷ lệ tiêm chủng thấp mà bang của Wyoming của chúng tôi dễ bị tổn thương hơn trước biến chủng dễ lây lan này“, Alexia Harrist, một nhân viên y tế và là chuyên gia dịch tễ ở Wyoming nói.

Bảo Trâm (Theo New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều