+
Aa
-
like
comment

Smartphone Huawei cũ có thể mất dịch vụ Google

16/08/2020 14:59

Những smartphone Huawei ra mắt trước ngày 15/5/2019 – thời điểm công ty Trung Quốc bị Mỹ cấm – sẽ không thể cập nhật Android do giấy phép hết hiệu lực.

Theo Washington Post, đại diện Google vừa xác nhận giấy phép chung tạm thời (TGL) được cấp cho Huawei đã hết hạn từ ngày 13/8. Những smartphone của công ty ra mắt trước ngày 15/5/2019 có thể không còn được cấp phép Google Mobile Services – nghĩa là không cập nhật được hệ điều hành Android mới, cũng như các dịch vụ Gmail, YouTube, Search… sẽ bị giới hạn.

Smartphone đời cũ của Huawei có thể không dùng được các dịch vụ Google. Ảnh: Reuters.
Smartphone đời cũ của Huawei có thể không dùng được các dịch vụ Google. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách thực thể vào tháng 5 năm ngoái với lý do “an ninh quốc gia” và không cho phép các công ty Mỹ, như Google, làm ăn với hãng điện tử Trung Quốc. Google sau đó cũng cấm Huawei dùng loạt dịch vụ của hãng, nhưng chỉ áp dụng với những smartphone bán sau thời điểm áp dụng lệnh cấm.

Việc cấm Google Mobile Services chỉ ảnh hưởng đến smartphone Huawei ngoài Trung Quốc. Hiện tại, công ty đã có dịch vụ riêng mang tên Huawei Mobile Services. Dịch vụ này đã được cài trên hơn 700 triệu smartphone của hãng trên toàn cầu.

Trước đây chính phủ Mỹ đã cấp cho Huawei một giấy phép tạm thời để hỗ trợ cho các nhà mạng ở nông thôn nước này, những nơi vẫn sử dụng thiết bị mạng của Huawei và chưa thể chuyển đổi ngay sang công ty cung cấp khác. Việc mở cửa cho Google hỗ trợ hệ điều hành và ứng dụng của hãng cho smartphone cũ của Huawei chỉ là một phần nhỏ trong giấy phép.

Phát ngôn viên của Huawei cho biết công ty đang “theo dõi tình hình và đánh giá những tác động tiềm tàng”.

Một số chuyên gia dự đoán, chính quyền Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia hạn giấy phép tạm thời trên vì các nhà mạng ở nông thôn vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn thiết bị viễn thông của Huawei do chi phí lớn, khoảng 1,89 tỷ USD và mất hơn hai năm mới hoàn thành.

Bảo Lâm/VE

Bài mới
Đọc nhiều