+
Aa
-
like
comment

Slovakia được “bật đèn xanh” để cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine

13/04/2022 10:59

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger cũng nói rằng nước này có thể cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine dù chưa rõ số lượng là bao nhiêu chiếc.

Tờ Politico ngày 12/4 dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết “Lầu Năm Góc sẽ không cản trở” việc Slovakia có thể chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 của nước này cho Ukraine.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ không phản đối việc làm đó. Chúng tôi không có quyền phản đối điều đó”, quan chức quốc phòng Mỹ phát biểu nhưng nhấn mạnh rằng Washington sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc thương thuyết nào nhằm tạo thuận lợi cho thỏa thuận chuyển giao.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Eduard Heger cũng nói rằng Slovakia có thể cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine mặc dù chưa rõ sẽ chuyển giao bao nhiêu chiếc.

Trong thông tin liên quan trước đó, hồi đầu tháng 3/2022, Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết nước này sẵn sàng bàn giao tất cả các máy bay chiến đấu phản lực MiG-29 của họ cho một căn cứ không quân của Mỹ ở Đức, đồng thời kêu gọi tất cả các thành viên NATO khác có cùng loại máy bay chiến đấu do Nga sản xuất cũng hành động như vậy.

“Chính quyền nước Cộng hòa Ba Lan đã sẵn sàng triển khai – ngay lập tức và miễn phí – tất cả các máy bay phản lực MIG-29 đến Căn cứ Không quân Rammstein và đặt chúng dưới sự quản lý của chính phủ Mỹ”, thông báo của Bộ Ngoại giao Ba Lan cho hay.

Một máy bay chiến đấu phản lực MiG-29 của không quân Ba Lan trong bức ảnh chụp ngày 21 tháng 9 năm 2021

Phải ứng trước sự việc này, Bộ Quốc phòng Mỹ đã từ chối lời đề nghị bất ngờ từ Ba Lan về việc đưa các máy bay chiến đấu MiG-29 tới một căn cứ ở Đức rồi sau đó chuyển giao cho Ukraine.

Theo hãng thông tấn AP, Lầu Năm Góc gọi đây là một kế hoạch “rủi ro cao” và sẽ không thay đổi được gì hiệu quả chiến đấu của Không quân Ukraine.

Tuy nhiên, theo quan chức quốc phòng Mỹ được tờ Politico dẫn lời thì việc Lầu Năm Góc không đồng ý với đề xuất của Ba Lan là họ phản đối đảm trách vai trò chuyển giao đến Ukraine, chứ không phải ý tưởng của Ba Lan về việc cung cấp máy bay MiG-29 cho Ukraine.

“Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa, ngay từ đầu chúng tôi đã nói rõ đây là những quyết định thuộc về chủ quyền quốc gia và chúng tôi tôn trọng điều đó. Nếu một quốc gia muốn cung cấp máy bay chiến đấu cánh cố định cho Ukraine, thì đó là quyết định của họ”, quan chức cấp cao Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

“Chúng tôi không phản đối ý tưởng cung cấp máy bay cánh cố định cho Ukraine và trong trường hợp này là quyết định của Slovakia”.

Thủ tướng Heger cho biết, Chính phủ Slovakia hiện đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào dòng máy bay MiG vì việc bảo trì những chiếc thiết bị như vậy đòi hỏi phải có “mối quan hệ” với Nga. Theo ông Heger, Slovakia đang đợi thêm hai năm nữa để nhận được những chiếc tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất.

Các nhà lãnh đạo Ukraine liên tục hối thúc chính phủ các quốc gia phương Tây cung cấp thêm vũ khí trong bối cảnh Nga đang thay đổi chiến thuật để tập trung vào khu vực Donbass, miền Đông và Đông Nam đất nước. Kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt, Mỹ đã viện trợ cho Ukraine số trang thiết bị quân sự trị giá 1,7 tỷ USD.

Tuần trước, Slovakia đã cung cấp cho Ukraine một hệ thống phòng không S-300, đổi lại Bộ Tư lệnh châu Âu của Quân đội Mỹ cũng đã điều chuyển một hệ thống tên lửa Patriot cho Slovakia.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều