+
Aa
-
like
comment

Sinh viên chế tạo áo khoác công nghệ sCoat hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển

02/07/2020 15:39

Sau nhiều ngày lăn lộn với ngư dân bám biển, chiếc “áo khoác công nghệ sCoat” của nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đã ra đời. Chiếc áo khoác công nghệ do nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng chế tạo có thể phồng lên như áo phao, tích hợp tính năng định vị khi ngư dân sử dụng gặp sự cố trên biển.

Nhóm sinh viên chế tạo áo khoác công nghệ này gồm: Lê Thị Nhã – khoa Hóa, Lê Bá Thăng và Lê Thị Dạ Thảo – khoa Điện, Trần Lê Vĩ Nhân Tâm – khoa Quản lý dự án và Đàm Quang Tiến – khoa Công nghệ thông tin thuộc Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng.

Sau nhiều lần tới cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), nhóm sinh viên nhận thấy rất nhiều người dân không sử dụng áo phao khi đi biển.

Nguyên nhân một phần vì sự cồng kềnh, khó thao tác làm việc khi trên trên tàu, mặc dù nhiều ngư dân biết rằng mưu sinh giữa biển không tránh khỏi mưa to gió lớn, hay các sự cố bất ngờ khác.

Suy nghĩ của cả nhóm lúc đó là làm sao có thể chế tạo được một loại áo phao gọn nhẹ, dễ sử dụng nhưng không cồng kềnh, không làm ảnh hưởng đến công việc của ngư dân khi hành nghề trên biển.

Từ đó, nhóm sinh viên nung nấu ý tưởng tạo ra một sản phẩm áo khoác đa năng để ngư dân vừa sử dụng thuận tiện hơn khi làm việc, vừa được bảo hộ khi gặp sự cố trên biển.

“Qua khảo sát có đến 95% ngư dân lựa chọn không sử dụng áo phao khi đi biển vì sự cồng kềnh, khó thao tác công việc trên biển. Mặc dù họ biết khả năng gặp tai nạn rất cao do những cơn sóng bão lớn đánh bất ngờ.

Các thành viên trong nhóm Next-In với sản phẩm áo khoác công nghệ. Ảnh: XT

Bộ áo có tên chính thức là “áo khoác công nghệ sCoat”, được chế tạo với tiêu chí gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển và thao tác.

Bề ngoài nhìn vào, chiếc áo khoác công nghệ sCoat trông giống như những chiếc áo thông thường nhưng bên trong được trang bị phao nổi vùng cổ và hai cánh tay, tích hợp hệ thống chứa khí nén Co2 vừa phải nằm gọn bên trong áo, khi cần thiết có thể ấn nút mở van cho khí làm phồng phao, đưa người nổi lên mặt nước.

Ngoài ra, nhóm sinh viên còn trang bị bảng phản quang ở tay và lưng, thiết kế thêm nơi đựng dụng cụ như còi, đèn, dao, thiết bị định vị… giúp người sử dụng có thể sinh tồn trong những tình huống thất lạc và hỗ trợ trong công tác tìm kiếm người bị nạn bằng hệ thống tích hợp GPS có chức năng phục vụ tìm kiếm người bị nạn khi cần thiết. Bộ áo rất thích hợp đối với những ngư dân đánh bắt xa bờ.

“Trong quá trình thiết kế sản phẩm nhóm gặp nhiều luồng ý kiến trái chiều, thế nhưng, nhờ sự động viên của các thầy cô trong khoa, đặc biệt là Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Thư (giảng viên ĐH Bách khoa) và sự hỗ trợ của các anh, chị trong nhóm Maker Space đã tiếp thêm động lực để nhóm có thể hoàn thành sản phẩm một cách tuyệt đối”, bạn Lê Bá Thăng chia sẻ.

Bạn Thăng cho biết thêm: “Chúng mình sẽ chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm áo khoác công nghệ sCoat này và theo kế hoạch phát triển sản phẩm sẽ tung sản phẩm trước hết là ở khu vực miền Trung (Đà Nẵng) rồi sau đó sẽ là cả nước. Dự kiến, mỗi chiếc áo có giá khoảng 450.000 đồng”.

Sinh viên chế tạo áo khoác công nghệ hỗ trợ ngư dân khi gặp sự cố trên biển - 1
Nhóm sinh viên sáng chế áo khoác công nghệ hỗ trợ ngư dân khi gặp sự cố trên biển

Dự kiến bước đầu, nhóm sẽ bán ít nhất một áo cho 25 tàu biển, với mỗi tàu có từ 10 đến 15 ngư dân, tập khách hàng tiềm năng rất lớn và sẽ bán được hàng trong giai đoạn tiếp theo.

Nhóm cho biết 6 tháng đầu sẽ tập trung thị trường Đà Nẵng, trong một năm tới sẽ mở rộng khắp miền Trung và hai năm nữa là trên phạm vi cả nước.

Quá trình đi thực tế tại cảng cá và cửa hàng đồ bảo hộ để phát triển sản phẩm của nhóm.

Được biết, tham dự cuộc thi “Từ sáng tạo đến khởi nghiệp: Mô phỏng kinh doanh” do Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức, mới đây, ngày 22/6, nhóm sinh viên đã đoạt giải Nhất với sản phẩm áo khoác công nghệ này.

Văn Tuấn

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều