+
Aa
-
like
comment

Singapore đề ra chiến lược 3 mũi nhọn hồi phục kinh tế hậu COVID-19

05/10/2020 18:36

Để đối phó với tác động của đại dịch COVID-19, Singapore đến nay đã triển khai 4 gói kích thích trị giá gần 100 tỷ đôla Singapore nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Theo phóng viên tại Singapore, trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày 5/10, Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt đã đưa ra ba mũi nhọn trong chiến lược kinh tế mới nhằm đưa nước này không những vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19 mà còn tạo đà và mở đường cho vòng tăng trưởng tiếp theo.

Singapore de ra chien luoc 3 mui nhon hoi phuc kinh te hau COVID-19 hinh anh 1
Tàu hàng neo đậu tại cảng ở Singapore.

Mũi nhọn thứ nhất là tập trung tái thiết đất nước trở thành điểm nút kết nối toàn cầu với châu Á về công nghệ, đổi mới và doanh nghiệp.

Để thực hiện việc này, Singapore sẽ sớm công bố kế hoạch kết nối lại du lịch và thương mại.

Thứ hai, Singapore sẽ tăng gấp đôi các nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng toàn diện.

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy sự dễ tổn thương trong thị trường lao động của Singapore, do đó cần phải hiểu rõ hơn về cấu trúc, nâng cấp kỹ năng, cải thiện việc làm tại tất cả các phân khúc trong nền kinh tế.

Nước này vẫn cần phải thu hút nhân tài trên thế giới để bổ sung cho lực lượng lao động chất lượng cao của mình.

Thứ ba, Singapore sẽ tăng cường đầu tư để gia tăng tính bền vững và khả năng tự cường của nền kinh tế, coi đó là một lợi thế cạnh tranh nhất định. Điều này đòi hỏi Singapore sẽ phải tự sản xuất các hàng hóa thiết yếu từ nội địa, đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo.

Để đối phó với tác động của đại dịch COVID-19, Singapore đến nay đã triển khai 4 gói kích thích trị giá gần 100 tỷ đôla Singapore (SGD) nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, trong đó có 52 tỷ SGD từ nguồn dự trữ.

Ông Vương Thụy Kiệt cho biết các gói này sẽ giúp tăng trưởng GDP của Singapore không bị giảm thêm 5,6% trong năm 2020 và 4,8% trong năm 2021 cũng như giúp tỷ lệ thất nghiệp không bị tăng thêm 1,7% vào cuối năm nay.

Cùng ngày, Singapore thông báo sẽ gia hạn chương trình cho vay và thế chấp cứu trợ đối với các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ cho đến năm 2021 do tác động kéo dài của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cơ quan Tiền tệ Singapore và các hiệp hội đại diện cho ngành tài chính của quốc đảo này cho biết nhiều cá nhân và doanh nghiệp sẽ tiếp tục được hỗ trợ vào đầu năm 2021. Chương trình này sẽ hết hạn theo giai đoạn trong năm 2021.

Trước đó, hồi tháng 4, Chính phủ Singapore đã công bố các chương trình cứu trợ, trong đó hạ lãi suất đối với các khoản cho vay, hoãn trả tiền thế chấp. Theo kế hoạch, các chương trình này sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới.

Hiện Chính phủ Singapore đang ban hành một chương trình cung cấp tiến trình xử lý nợ tồn với chi phí thấp và thời gian nhanh hơn cho các doanh nghiệp nhỏ để các doanh nghiệp này tiến hành cơ cấu lại nợ hoặc đóng cửa do tác động của đại dịch.

Lê Dương/ TTXVN

Bài mới
Đọc nhiều