+
Aa
-
like
comment

“Siêu xe lực sĩ” hiện đại nhất VN truy bắt kẻ bắn chết 5 người ở TP. HCM: Rất đặc biệt

30/01/2020 22:34

Cùng với 500 chiến sĩ đang truy bắt kẻ bắn chết 5 người ở Củ Chi, TP. HCM còn có sự xuất hiện của một trong những dòng xe bọc thép hiện đại và có hỏa lực mạnh nhất của CA Việt Nam.

"Siêu xe lực sĩ" hiện đại nhất VN truy bắt kẻ bắn chết 5 người ở TP. HCM: Rất đặc biệt

Tung “siêu xe lực sĩ” hiện đại nhất VN truy bắt kẻ bắn chết 5 người ở TP. HCM

Đầu giờ chiều nay (30/01/2020), 500 cảnh sát trang bị vũ khí vẫn đang truy bắt kẻ bắn chết 5 người ở Củ Chi, TP. HCM. Các lực lượng chức năng được lệnh có thể nổ súng tiêu diệt nghi phạm Tuấn nếu y manh động cố thủ chống trả.

Hiện trường được phong toả hoàn toàn, nhiều xe chuyên dụng chở hàng trăm chiến sĩ thuộc nhiều đơn vị Công an TPHCM có mặt ở hiện trường. Khu vực bao vây thuộc ấp Bốn Phú, xã Trung An, xung quanh đa số là cây cao su non và keo lá tràm.

Ngoài vũ khí trang bị cá nhân, lực lượng Công an còn huy động cả xe bọc thép đặc chủng, một trong số đó được đánh giá là “siêu xe lực sĩ” trang bị hỏa lực mạnh và hiện đại nhất có trong biên chế. Cụ thể, tại hiện trường, có thể thấy sự xuất hiện của ít nhất 1 chiếc xe bọc thép RAM-2000 MK3 do Israel chế tạo.

Siêu xe lực sĩ hiện đại nhất VN truy bắt kẻ bắn chết 5 người ở TP. HCM: Rất đặc biệt - Ảnh 1.
Xe bọc thép RAM-2000 MK3 được triển khai tại hiện trường vây bắt nghi phạm dùng súng bắn chết 5 người tại Củ Chi.

 

“Siêu xe lực sĩ” có gì đặc biệt?

RAM-2000 MK3 phiên bản mới nhất là dòng xe bọc thép cơ động đường không do IAI – Công ty Công nghiệp quốc phòng hàng đầu Israel chế tạo.

Chúng có các đặc tính kỹ – chiến thuật vượt trội như khả năng chống đạn và kháng mìn tốt, dễ dàng tích hợp nhiều hệ thống vũ khí khác nhau, chạy việt dã siêu hạng, hoạt động tin cậy. Khoang động cơ và thùng nhiên liệu tách biệt hẳn khỏi khoang chiến đấu được bọc thép toàn phần, giúp bảo vệ kíp xe để thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn.

Điểm đặc biệt nhất của RAM-2000 Mk3 là chúng được trang bị lớp giáp thép công nghệ cao có khả năng kháng mìn và chống được đạn xuyên giáp cỡ 7,62mm hoặc hơn nữa, tùy yêu cầu cụ thể của từng khách hàng.

Trong trường hợp bánh xe đè trúng mìn, vụ nổ có thể khiến bộ phận truyền động và bánh xe văng ra, nhưng thân xe bọc thép vẫn còn nguyên vẹn.

Động cơ nằm phía sau là một lựa chọn tối ưu và hết sức độc đáo, nếu gặp sự cố, cả cụm động cơ có thể được kíp xe thay thế ngay ngoài chiến trường trong vòng chưa đến 2 giờ đồng hồ.

Theo các chuyên gia quân sự, xe bọc thép đặt động cơ ở phía trước hoặc dưới cabin thường khiến chiều cao của xe tăng lên làm tăng nguy cơ bị trúng đạn và khiến việc bố trí hệ thống làm mát trở nên phức tạp hơn nhiều. Với RAM, những sự bất tiện này đã bị loại bỏ hoàn toàn.

Tỷ lệ công suất/trọng lượng đáng nể, 28,3 mã lực/1 tấn nhờ động cơ Deutz có dung tích xi lanh cho công suất cực đại danh định 189 hp cực mạnh, cho phép xe có khả năng việt dã tốt, đủ sức vượt mọi loại địa hình từ bùn lầy, cát sa mạc hay đồi núi ghập ghềnh.

Siêu xe lực sĩ hiện đại nhất VN truy bắt kẻ bắn chết 5 người ở TP. HCM: Rất đặc biệt - Ảnh 3.
Xe bọc thép RAM-2000 MK3 được Bộ Công an giới thiệu năm 2015.

 

RAM-2000 MK3 có nhiều biến thể như xe bọc thép chở quân, xe chỉ huy, xe trinh sát, xe mang tên lửa và pháo, khung gầm của các tổ hợp phòng không, pháo cối hay thậm chí là xe đặc chủng cho các lực lượng phản ứng nhanh đặc nhiệm (SWAT) hoặc biến thành xe phóng thang cơ động.

Nhờ những tính năng tuyệt hảo, RAM-2000 MK3 đã lọt mắt xanh của Bộ Công an Việt Nam khi có tới 150 chiếc xe bọc thép loại này được đặt mua (theo dữ liệu của SIPRI Arms Tranfers Database Viện nghiên cứu Hòa bình StockHolm).

Ngành Công nghiệp Quốc phòng VN đề xuất phát triển tên lửa chống tăng thế hệ mới NÓNG: 48 giờ sau khi E-11A “lâm nạn”, Mỹ mất thêm máy bay gần căn cứ bị Iran tập kích tên lửa? Chiến sự Syria nóng: Hứng chịu đòn sấm sét, phiến quân choáng váng, sụp đổ chưa từng có

Bộ Công an đã giới thiệu xe chống đạn RAM-2000 MK3 do Israel sản xuất tại Triển lãm Thành tựu Kinh tế – Xã hội Việt Nam năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam như sau:

– Xe được dùng để trang bị cho lực lượng An ninh, Cảnh sát sử dụng trong chống bạo loạn, chống khủng bố.

– Thông số kỹ thuật: Trọng lượng không tải 4.800kg, khoảng sáng gầm xe 0,53m, khả năng vượt chướng ngại vật cao 0,8m, lội nước 1,0m, khả năng chống đạn cấp độ B6 ở mọi cự ly, tốc độ tối đa 100km/h, khả năng leo dốc 60 độ, khả năng đi trên mặt phẳng nghiêng 30 độ, dự trữ hành trình theo nhiên liệu 800km, kíp chiến đấu 8 người.

Xe có thể được trang bị 3 khẩu súng trên nóc xe gồm 1 đại liên DKsH 12,7mm (hoặc tương đương) phía trước và 2 khẩu súng trung liên PKM 7,62mm (ở hai bên). Đây là những loại súng quân dụng có hỏa lực cực mạnh, có sức công phá lớn, đủ sức để trấn áp và tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào.

Chính vì thế, RAM-2000 MK3 đươc mệnh danh là chiếc xe bọc thép có hỏa lực mạnh nhất của Công an Việt Nam.

Tiểu MÃ/SH

Bài mới
Đọc nhiều