+
Aa
-
like
comment

‘Siêu thị 0 đồng’ trong tâm dịch Bắc Giang

26/05/2021 06:35

“Siêu thị 0 đồng” cung cấp miễn phí nhu yếu phẩm cho người lao động tại khu vực bị phong tỏa. Hơn 190.000 công nhân ở Bắc Giang đã phải nghỉ việc vì dịch bệnh.

sieu thi 0 dong o Bac Giang anh 1
Những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang hỗ trợ công nhân lao động trên địa bàn trong thời gian bị cách ly, phong tỏa bằng cách tổ chức “siêu thị 0 đồng”. Công nhân đến “mua hàng” được yêu cầu đeo khẩu trang, đứng giãn cách, đảm bảo quy định phòng dịch.
sieu thi 0 dong o Bac Giang anh 2
“Siêu thị” cung cấp miễn phí nhiều nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cho công nhân, người lao động. Từ ngày 20/5, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang đã xây dựng 10 điểm tổ chức mô hình này. Ngày 25/5, huyện Việt Yên cũng chỉ đạo các xã phát phiếu tiếp nhận lương thực, thức ăn hàng ngày cho các nhà trọ trên địa bàn để tổ chức nấu cơm cho công nhân trong khu trọ.
sieu thi 0 dong o Bac Giang anh 3
Theo kế hoạch được UBND tỉnh Bắc Giang ban hành, mỗi công nhân sẽ được hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết với mức quy đổi dự kiến là 75.000 đồng/người/ngày. Công nhân trong khu vực đang bị cách ly, phong tỏa sẽ nhận được lương thực, thực phẩm tươi sống, mỳ ăn liền, dầu ăn, rau củ quả, nước sát khuẩn, giấy vệ sinh… tương ứng với số tiền trên.
sieu thi 0 dong o Bac Giang anh 4
Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, cho biết địa phương ghi nhận hơn 850 công nhân lao động trong diện F0 và 11.200 F1. F2 là 36.000 người và 83.000 người trong khu vực bị cách ly, phong tỏa. Hơn 196.300 công nhân, người lao động ở Bắc Giang đã phải nghỉ việc do dịch bệnh.
sieu thi 0 dong o Bac Giang anh 5
Bên cạnh việc sử dụng kinh phí từ gói hỗ trợ 18 tỷ đồng, tỉnh Bắc Giang cũng tạo điều kiện để tiếp nhận các mặt hàng cứu trợ từ các địa phương, tổ chức, cá nhân khác. Những chuyến xe chở hàng cứu trợ sẽ dừng ở các trung tâm tiếp nhận của huyện, sau đó cán bộ sẽ tập kết hàng hóa và chuyển đến những khu vực đang bị cách ly, phong tỏa cho công nhân.
sieu thi 0 dong o Bac Giang anh 6
Ngoài việc tổ chức “siêu thị 0 đồng”, tỉnh Bắc Giang cũng hướng tới việc thiết lập ATM gạo hỗ trợ các công nhân trên địa bàn. Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá sự hỗ trợ của công đoàn địa phương giúp công nhân, lao động không bị thiếu đói trong khu vực bị cách ly, phong tỏa, yên tâm phòng chống dịch Covid-19.
sieu thi 0 dong o Bac Giang anh 7
Tuy nhiên, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang nhận định trong những ngày tới, nhu cầu của công nhân sẽ tiếp tục cao hơn. Ngoài thực phẩm, người lao động còn các nhu cầu hàng hóa tiêu dùng cá nhân khác. Tình trạng khan hiếm hàng cục bộ sẽ diễn ra. Bên cạnh đó, tình trạng cấp phát hàng không đều giữa các khu vực cũng là vấn đề cần được giải quyết.
sieu thi 0 dong o Bac Giang anh 8
Để giải quyết khó khăn, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh gói hỗ trợ 18 tỷ đồng để mua hàng hóa, thực phẩm cho công nhân, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang cũng kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ cho người đang bị cách ly. Ngoài ra, đơn vị chức năng tiếp tục duy trì mô hình “siêu thị 0 đồng” tại các điểm và mở rộng nếu có thêm nhu cầu.

Mỹ Anh

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều