+
Aa
-
like
comment

“Siêu máy bay” mắc kẹt trên đường băng vì xe kéo bất ngờ gãy chốt

Hoài Nam - 03/07/2020 17:11

Đang kéo chiếc Airbus 350 di chuyển trên đường băng để vào đường lăn S1A và tới chỗ đỗ thì xe bất ngờ bị gãy chốt. Sự việc xảy ra tối qua (2/7) tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài – Hà Nội (HKQT).

Cụ thể, trong quá trình kéo máy bay Airbus A350-900 của Vietnam Airlines từ xưởng sửa chữa máy bay ra vị trí đỗ số 25S để đỗ qua đêm sau khi hoàn thành bảo dưỡng định kỳ, xe kéo máy bay bất ngờ bị gãy chốt an toàn (Shear pin) không thể tiếp tục di chuyển.

“Siêu máy bay” mắc kẹt trên đường băng vì xe kéo bất ngờ gãy chốt - 1
Máy bay Airbus 350 của Vietnam Airlines tại Nội Bài

Lúc này, máy bay đang di chuyển trên đường băng 11R/29L (đường băng 1B) để vào đường lăn S1A rồi tới chỗ đỗ số 25S. Công ty sửa chữa máy bay Vaeco đã thực hiện đổi cần kéo đẩy máy bay của xe kéo.

Khoảng 22h, máy bay Airbus A350 được đẩy vào vị trí 25S giải phóng đường băng 1B, máy bay không bị hỏng hóc bởi sự cố hi hữu trên.

Sự cố trên khiến máy bay Aibus A350 chiếm dụng đường băng 1B trong khoảng 20 phút. Do không còn đường băng để hạ cánh nên 8 chuyến bay đến Nội Bài trong thời gian trên phải bay chờ trên trời và 1 chuyến bay cất cánh chậm 17 phút trong thời gian đường băng 1B bị chiếm dụng.

Được biết, đường băng 11L/29R (đường 1A) tại sân bay Nội Bài đang được đóng để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn.

Liên quan đến việc sửa chữa này, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho hay: Căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có phương án điều tiết slot cho phù hợp với năng lực khai thác.

Về tổng thể, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của Cảng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.

Đáng nói, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm 6h – 8h sáng, 12-14h chiều; 16 – 18h tối sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.

Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo hành khách trong thời gian thi công dự án cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm.

Trước đó, vào lúc 20h05 ngày 1-7, Đài chỉ huy sân bay Nội Bài gọi một ôtô hoạt động trên đường lăn S5 nhưng không có tín hiệu trả lời.

Qua kiểm tra, phát hiện ôtô nói trên và 5 người thuộc đơn vị thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang làm việc trên đường lăn S5. Tuy nhiên, những người này không mang theo bộ đàm khi hoạt động trong khu bay theo quy định nên không liên lạc được.

Dù việc quên mang bộ đàm của 5 người trên chưa gây hậu quả, nhưng tiềm ẩn nguy gây mất an toàn hàng không nên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã Bài lập biên bản bàn giao Cảng vụ hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều