+
Aa
-
like
comment

“Siêu lây nhiễm” khiến người dân chuẩn bị đối mặt với giãn cách xã hội

02/12/2020 17:42

Đợt dịch lần này bùng nổ đặc biệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nước ta. Hiện tại có hơn 3 trường học, trung tâm Anh ngữ và các quán ăn, quán cà phê phải tạm dừng hoạt động. Thời tiết lại đang vào đợt cuối năm, thích hợp để virus phát triển, liệu có tạo nên một làn sóng dịch bệnh tàn khốc nhất từ trước đến nay?

Đọc được thông tin bệnh nhân nam tiếp viên hàng không nhiễm Covid-19 và là nguyên nhân chính gây lây nhiễm cộng đồng, tôi cảm thấy rất buồn. Từ trước đến nay, những ca “siêu lây nhiễm Covid-19” trong cộng đồng đều đến từ bộ phận những người trí thức, có tư duy, có điều kiện nhưng lại thiếu ý thức và vô trách nhiệm. Phải nói về hành động vô ý thức của một vài người mà phá hủy toàn bộ công sức của các y bác sĩ và nhân dân cả nước suốt nhiều tháng qua trong việc phòng chống dịch bệnh, ngăn ngừa lây lan trong cộng đồng. Hiện tại, dịch bệnh trên toàn cầu vẫn còn diễn biến rất phức tạp, khoảng hơn 2 tháng nay Việt Nam có ghi nhận những ca mắc mới nhưng đều từ các hành khách của chuyến bay quốc tế. Công tác phòng chống dịch nghiêm ngặt của Nhà nước đã giúp chúng ta kiểm soát rất tốt tình hình đến thời điểm hiện tại. Tưởng chừng chúng ta đã sắp thành công thì lại hết lần này đến lần khác phải giải quyết hậu quả của những người vô ý thức. Đầu tiên, phải nói đến bệnh nhân 17, mặc dù trong tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng nhưng vẫn đi du lịch khắp nơi và khai báo y tế không thành thật dẫn đến hậu quả phải cách ly toàn xã hội. Chưa giải quyết xong hậu quả của Bệnh nhân 17 thì lại xuất hiện bệnh nhân “siêu lây nhiễm” 34. Trong suốt thời gian cách ly toàn xã hội lại không tuân thủ quy định mà di chuyển nhiều nơi, lây nhiễm bệnh cho rất nhiều người và lại tỏ ý không hợp tác với cơ quan y tế. Cứ tưởng hai ca bệnh trên đã là một bài học đáng ghi nhớ thì mới đây bệnh nhân 1342 và 1347 lại viết tiếp câu chuyện vô ý thức. Khi đang trong thời gian cách ly mà lại ngang nhiên gặp nhau và sau đó di chuyển nhiều nơi gây ra hậu quả có hơn 300 ca F1 và nhiều trường học, quán ăn phải đóng cửa.

Về bệnh nhân 1342, sai phạm trong việc không tuân thủ đúng quy định cách ly đã quá rõ ràng, không có gì để bàn cãi. Riêng bệnh nhân 1347, mặc dù biết bạn mình đang trong thời gian cách ly tại nhà nhưng vẫn đến nhà, qua đêm và sau đó thản nhiên đi dạy, đi tụ tập ăn uống mà không có ý thức phòng chống bệnh. Bản thân là một giáo viên nhưng bệnh nhân 1347 lại không làm gương, từ niềm vui cá nhân đã trở thành nỗi lo của toàn xã hội. Mặc dù, bệnh nhân 1342 không chủ động tránh tiếp xúc nhưng phải xét đến vấn đề bệnh nhân 1347 tìm đến nhà. Tôi đọc được rất nhiều thông tin nói về việc xử phạt bệnh nhân 1342 về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Nếu thế thì cũng cần xét đến sai phạm của bệnh nhân 1347. Bản thân biết rõ mình vừa tiếp xúc với người có nguy cơ mắc Covid – 19 nhưng lại không mang đồ bảo hộ. Sau đó, thay vì phải tự cách ly thì bệnh nhân này tiếp tục di chuyển đến nhiều địa điểm công cộng rất khó kiểm soát. Bản thân bệnh nhân 1347 vốn không xem trọng sức khỏe của bản thân mình và những người xung quanh là hành vi vô cùng ích kỷ. Mặc dù bệnh nhân 1342 là F0 lây nhiễm nhưng chính bệnh nhân 1347 là người phát tán bệnh ra cộng đồng nhiều nhất do lịch trình di chuyển rất phức tạp. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, tâm lý hoang mang trong người dân mà còn khiến nền kinh tế nước ta thiệt hại nặng nề vì phải phong tỏa, cách ly nhiều nơi mà người này đã đi qua. Có thể xem đây chính là “siêu lây nhiễm” trong cộng đồng cực kì nguy hiểm. Hơn nữa, việc xử phạt hành chính thôi vẫn chưa đủ sức răn đe, tôi nghĩ nên đồng thời phạt án tù để cảnh cáo, đừng vì sai phạm cá nhân của một vài người mà gây ảnh hưởng cả cộng đồng. Vì phòng chống dịch bệnh hiện nay không còn là ý thức cả nhân nữa mà chính là trách nhiệm của mỗi người phải tuân thủ đúng quy định.

Thay vì áp dụng chế độ cách ly hỗn hợp vừa tập trung vừa tại nhà như hiện nay thì toàn bộ thành viên tổ bay của Vietnam Airlines (trên các chuyến bay quốc tế) phải cách ly tập trung đủ 14 ngày. Có thể nói các tiếp viên hàng không sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mang mầm mống bệnh nên sẽ đưa vào diện F1. Khi mà khả năng bị lây nhiễm cao như thế thì phải cách ly tập trung. Nếu cho cách ly tại nhà thì ai đảm bảo được toàn bộ thành viên tổ bay sẽ chấp hành đúng quy định. Bệnh nhân 1342 chính là một ví dụ điển hình nhất để nói về ý thức tự giác chấp hành cách ly tại nhà. Hơn nữa, khi cách ly tại nhà thì phải đảm bảo ở trong phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với các thành viên trong gia đình. Trường hợp nếu người cách ly sống một mình thì không ảnh hưởng gì còn nếu sống với gia đình có người già, trẻ em thì có phải đã vô tình mang mầm bệnh về cho người nhà?

Có thể xem 2 tuần sắp tới đây là thời gian cực kì quan trọng đối với TP.HCM cũng như cả nước. Nếu cơ quan Nhà nước kiểm soát tốt dịch bệnh, khoanh vùng và cách ly đúng đối tượng thì có thể chúng ta sẽ kiểm soát tốt đợt bùng phát lần này. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào Bộ Y tế cũng như các chủ trương hiện tại của Nhà nước. Bằng chứng là trong hơn 1 năm chống chọi với dịch bệnh nước ta đã làm rất tốt công tác phòng, chống và chữa trị bệnh. Lần này đã có kinh nghiệm tốt hơn, tôi tin rằng cả nước ta sẽ được đón một mùa Xuân mới trong niềm vui và hạnh phúc. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người, đừng để “một con sâu làm sầu nồi canh”.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều