+
Aa
-
like
comment

Siêu bão mạnh nhất toàn cầu từ đầu năm đến nay lao về Philippines, Việt Nam theo dõi sát

Bảo Trâm - 26/05/2023 16:34

Theo Trung tâm cảnh báo bão liên hợp (JTWC – Mỹ) ngày 26-5, sau khi tăng cường sức mạnh lên cấp độ 5 ở Đại Tây Dương, Mawar đã trở thành cơn bão mạnh nhất trên toàn cầu kể từ đầu năm đến nay.

Trong khi di chuyển về phía Philippines, Mawar gây ra những cơn gió giật tới 280 km/giờ. Trong bản cập nhật mới nhất, Cơ quan thời tiết quốc gia Philippines thông báo cơn bão đã mạnh hơn khi di chuyển về phía Tây qua biển Philippines sau khi trở thành siêu bão.

Các chuyên gia thời tiết cũng xác nhận với trang The Independent rằng sức mạnh của Mawar đã vượt qua bất kỳ cơn bão nào trong năm 2022 trước đó.

Ngày 26-5, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết siêu bão Mawar đã vượt qua khu vực đảo Guam. Cường độ hiện tại của bão mạnh cấp 17, cấp siêu bão.

Đây là cơn bão thứ 2 hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong mùa bão năm 2023.

Dự báo siêu bão Mawar sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc, hướng tới khu vực phía bắc đảo Luzon (Philippines).

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết lúc 15h (giờ Nhật Bản) chiều nay, tâm bão ở khoảng 15,3 độ vĩ bắc và 138 độ kinh đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh 60m/s (tương đương cấp 17), giật 85 m/s.

Đài Nhật dự báo trong 24 – 48 giờ tới, siêu bão Mawar di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 – 30km/h, cường độ giữ nguyên cấp 17, giật trên cấp 17.

Trong 48 – 72 giờ tiếp theo, siêu bão sẽ di chuyển theo hướng tây bắc, cường độ suy giảm xuống cấp 15, giật cấp 17.

Trước đó, hôm 24-5, Mawar suy yếu một thời gian ngắn lúc đi qua đảo Guam – Mỹ, gây ra mưa lớn và gió mạnh khiến cây cối bật gốc và mái nhà, xe hơi bị thổi bay.

Cơ quan Điện lực đảo Guam cho biết gần như toàn bộ hòn đảo gồm 52.000 ngôi nhà và doanh nghiệp bị mất điện. Không có báo cáo về số người thiệt mạng nhưng Mawar gây ra thiệt hại nặng về vật chất.

Siêu bão Mawar có khả năng đổ bộ vào Trung Quốc. Ảnh: Twitter

Đài CNN dẫn lời Thống đốc Lou Leon Guerrero cho hay phần lớn đảo Guam bị hư hại. Nhiều cư dân địa phương không có điện hoặc nước sạch sử dụng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo từ tháng 6 đến tháng 8-2023 có khoảng 5-6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Dự báo những ngày tới, khả năng Mawar đổ bộ Trung Quốc ngày càng tăng.

Nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Khí tượng Trung Quốc (CMA) Jim Yang viết trên mạng xã hội Twitter nếu Mawar đổ bộ tỉnh Phúc Kiến của nước này, nó sẽ trở thành cơn bão đầu tiên trong lịch sử ập vào địa phương này trong tháng 5.

Ngoài ra, nếu Mawar đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc), nó cũng sẽ trở thành cơn bão đầu tiên ập vào Đài Loan trong tháng 5 kể từ cách đây 33 năm. Nhà nghiên cứu Jim Yang lưu ý thêm Mawar sẽ duy trì sức mạnh trong 2-3 ngày.

Từ tháng 9 đến 11-2023, số lượng bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông dự báo khoảng 4-5 cơn và tác động chủ yếu đến khu vực Trung Bộ.

Hoạt động của bão/áp thấp nhiệt đới có thể không nhiều nhưng tập trung chủ yếu vào giữa mùa, tính chất dị thường hơn, cả về cường độ và quỹ đạo. Hiện tại, Cơ quan Khí tượng thủy văn Việt Nam đang theo dõi sát diễn biến siêu bão Mawar.

Bảo Trâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều