+
Aa
-
like
comment

Siêu bão Goni “gầm rú” ở Philippines, số người thiệt mạng tăng lên

01/11/2020 20:13

Siêu bão Goni đã đổ bộ vào miền Đông Philippines với sức gió dữ dội, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng trong khi dòng tro bụi từ núi lửa Mayon chôn vùi nhà cửa.

Theo AP, siêu bão Goni đổ bộ tỉnh đảo Catanduanes lúc bình minh hôm 1-11 với sức gió 225 km/giờ, có lúc giật trên 310 km/giờ. Sau đó, nó di chuyển về phía Tây, hướng đến các khu vực đông dân cư, bao gồm cả thủ đô Manila và các tỉnh ngập lụt vẫn đang phục hồi sau một cơn bão khác cách đây 1 tuần.

Siêu bão Goni “gầm rú” ở Philippines, số người thiệt mạng tăng lên - Ảnh 1.
Bão Goni gây lũ lụt ở tỉnh Albay hôm 1-11. Ảnh: AP

Thống đốc tỉnh Albay Al Francis Bichara cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng tại tỉnh này tính đến hôm 1-11.

Siêu bão Goni kéo theo những cơn gió dữ dội khiến nhà cửa tốc mái, đường dây điện bị đứt và lũ lụt. Hàng trăm ngàn người sống trong các khu vực bị ảnh hưởng phải rời bỏ nhà cửa.

Các quan chức Philippines cho biết Goni – cơn bão được đánh giá mạnh nhất năm 2020 – cũng gây ra những trận lở đất chết người chôn vùi một số ngôi nhà ở phía Nam đảo chính Luzon.

Khi đổ bộ tỉnh đảo Catanduanes, Goni mạnh lên thành siêu bão nhưng bị hạ cấp vài giờ sau đó khi quét qua đảo Luzon và giảm sức mạnh khi di chuyển về phía thủ đô Manila, nơi 12 triệu dân đang hứng chịu những cơn gió mạnh vào buổi tối.

Gió và mưa dữ dội dự kiến ảnh hưởng tới các khu vực nằm trên đường đi của bão, bao gồm các tỉnh gần thủ đô Manila. Hôm 1-11, Cơ quan quản lý thảm họa Philippines cảnh báo 19-31 triệu người ở Philippines (chiếm khoảng 1/4 dân số) sẽ bị ảnh hưởng bởi bão Goni.

Siêu bão Goni “gầm rú” ở Philippines, số người thiệt mạng tăng lên - Ảnh 2.
Ước tính khoảng 300 ngôi nhà bị chôn vùi dưới đất đá ở các khu vực Purok 6 và 7, San Francisco, Guinobatan, Albay của Philippines. Ảnh: Rappler

Hiện cơn bão đang di chuyển theo hướng Tây – Tây Nam với vận tốc 25 km/giờ. Tại thủ đô Manila, sân bay bị đóng cửa và người dân phải sơ tán khỏi các khu ổ chuột trũng thấp có nguy cơ bị ngập do triều cường. Hàng ngàn binh sĩ và cảnh sát được huy động để giúp sơ tán và cứu hộ.

Trong khi đó, ước tính khoảng 300 ngôi nhà bị chôn vùi dưới đất đá ở các khu vực Purok 6 và 7, San Francisco, Guinobatan, Albay của Philippines vào khoảng 8 giờ sáng 1-11, theo nghị sĩ Zaldy Co.. Một số người được cho là đã bị chôn sống.

Phạm Nghĩa/NLĐ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều