+
Aa
-
like
comment

Siêu bão Eta càn quét tan hoang các nước Trung Mỹ khiến hơn 400 người chết và mất tích

Nguyễn Anh - 17/11/2020 11:56

Được coi là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Trung Mỹ trong nhiều năm qua, siêu bão Eta đã khiến ít nhất 235 người thiệt mạng và gây ra thiệt hại khủng khiếp về vật chất. Ở Honduras 57 người chết và 8 người mất tích, Nicaragua là 200 người thiệt mạng và mất tích. Guatemala là 150 người thiệt mạng và mất tích. Mexico có 27 người thiệt mạng,…

Nhiều người chết do sạt lở đất tại Trung Mỹ

Theo các số liệu chưa đầy đủ, đã có hàng trăm người thiệt mạng khi siêu bão Eta đổ bộ vào khu vực Trung Mỹ, gây ảnh hưởng đến hàng loạt quốc gia như Nicaragua, Honduras, Panama, Costa Rica và Cuba.

Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua đổ bộ vào Trung Mỹ, khu vực vốn có tỷ lệ dân nghèo cao và cơ sở hạ tầng yếu kém. Hơn nữa, các quốc gia Trung Mỹ vẫn còn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đối phó với bệnh dịch COVID-19.

Sạt lở đất gây chết nhiều người tại Honduras do bão Eta

Ủy ban Đối phó với tình trạng khẩn cấp (COPECO) của Honduras cho biết, ngày 14/11, số người thiệt mạng do bão Eta tại nước này đã tăng lên 57 người trong khi 8 người mất tích. Tổng cộng 1.871.709 người trên cả nước bị ảnh hưởng, trong đó 101.722 người tại 68 khu vực bị cô lập và 73.647 người phải sơ tán đến nơi an toàn. Đã có 41.945 người được giải cứu và 39.399 người được chuyển đến hàng trăm địa điểm tránh trú bão được dựng trên cả nước. Ngoài ra, bão cũng gây hư hại 14.242 ngôi nhà, 113 tuyến đường, 3 trường học và 29 cây cầu.

Bão Eta gây thiệt hại lớn về người và của tại Guatemala

Kể từ khi đổ bộ vào Nicaragua ngày 3/11, bão Eta đã gây ra mưa lớn, khiến khoảng 200 người thiệt mạng hoặc mất tích tại nhiều nước Trung Mỹ. Guatemala là nước bị ảnh hưởng nặng nhất, với khoảng 150 người thiệt mạng hoặc mất tích. Bão Eta cũng gây mưa lớn tại bang Tabasco và Chiapas (Đông Nam Mexico) khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời nhà đi lánh nạn.

Các hội cứu hộ đu dây cứu các hộ dân bị cô lập do nước lũ và sạt lở đất tại Nicaragua

Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất do bão là thung lũng Sula, miền Bắc Hondura. Nước sông dâng cao khiến nhiều thành phố như Pimienta, Baracoa, Potrerillos, La Lima và Choloma bị ngập lụt trên diện rộng

Các đội cứu hộ cứu người trong lũ tại Honduras

Chính phủ Mexico đã triển khai hơn 4.300 binh sỹ nhằm hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn tại những vùng bị thiên tai. Ngoài ra, các nước khác trong khu vực gồm El Salvador, Costa Rica, Panama và Cuba cũng chịu thiệt hại với mức độ khác nhau do bão Eta

Cảnh ngập lụt tại Rio Nance, Honduras

Bão Eta vừa tan, các nước Trung Mỹ lại đối mặt với cơn bão Iota có mức độ thảm khốc báo động. Bão Iota, cơn bão thứ 2 càn quét Trung Mỹ trong vòng 2 tuần đã tăng cấp lên cấp 5.

Các nước Honduras, Nicaragua và Guatemalam (với tổng dân số hơn 30 triệu người) thông báo sơ tán hàng nghìn người dân trong bối cảnh các quốc gia Trung Mỹ này chuẩn bị hứng chịu cơn bão lớn thứ hai trong chưa đầy 2 tuần qua, sau cơn bão Eta với sức tàn phá kinh hoàng.

Sạt lở đất gây chết người tại El Salvador

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, Iota, cơn bão cấp 5, sẽ đổ bộ Nicaragua trong đêm 16.11, giờ địa phương, mang theo gió mạnh khủng khiếp và mưa lớn xối xả. Lúc 13h chiều 16.11, bão Iota có sức gió duy trì tối đa gần 258km/h và gió giật mạnh hơn, NPR đưa tin.

Bão Eta tàn phá nhiều công trình hạ tầng tại các quốc gia ở Trung Mỹ

Bão Iota tiềm ẩn nguy cơ gây lũ lụt do mưa lớn, sạt lở đất, nước biển dâng, gió mạnh gây thiệt hại trong bối cảnh đây là cơn bão thứ 2 trong 2 tuần qua đổ bộ Trung Mỹ. Trước đó, cơn bão Eta hồi đầu tháng 11 cũng càn quét khu vực này.

Bão Iota trở thành cơn bão cấp 5 thứ hai được ghi nhận trong tháng 11 kể từ trưa 16.11.

Cảnh báo bão đã được phát với các khu vực của Nicaragua và Honduras. Cảnh báo bão cho biết, cơn bão sẽ mở rộng về phía tây và phía nam ở cả hai quốc gia Trung Mỹ.

Theo Weather, video được đăng trên mạng xã hội cho thấy, ở khu vực dải mây bão Iota quét qua, gió mạnh gây tốc mái nhiều ngôi nhà và các tòa nhà ở Puerto Cabezas, Nicaragua. Gió giật tới 130km/h ở sân bay Puerto Cabezas trong tối 16.11 khi dải mây tiến gần hơn tới đất liền.

Hướng di chuyển của bão Iota được dự báo tương tự như bão Eta – cơn bão cấp 4 đổ bộ hôm 3.11.

Nếu bão Iota đổ bộ ở cấp 5, cơn bão này có thể vào nhóm 18 cơn bão khác ở cấp tương tự từng hoạt động ở lưu vực Đại Tây Dương kể từ năm 1924.

Dù có đổ bộ cấp 5 hay không, theo Weather.com, bão Iota có khả năng là cơn bão thảm khốc cho khu vực Trung Mỹ.

Đây là lần đầu tiên có hai cơn bão lớn kỷ lục – từ cấp 3 trở lên – đổ bộ vào Nicaragua trong cùng một mùa bão, chỉ cách nhau 2 tuần. Trước đó, cơ sở dữ liệu về bão của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA) chỉ ghi nhận 7 cơn bão từ cấp 3 trở lên đổ bộ Nicaragua từ giữa thế kỷ 19 đến năm 2019.

Nguyễn Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều