+
Aa
-
like
comment

Shark Thủy bị tố lừa đảo và câu chuyện sứt mẻ niềm tin

Phan Tâm - 09/12/2022 11:43

Bị cuốn hút bởi hình ảnh hào nhoáng, những lời quảng cáo “có cánh” trên truyền thông, hàng trăm nghìn giáo viên, học viên đã đặt niềm tin Apax Leaders. Để rồi, sau một quảng thời gian dài tố cáo, kiện tụng, vẫn chỉ là những lời hứa hứa suông, những lần khất học phí, khất khóa học, khất lương… Cái nhận được sau cùng phải chăng chỉ là niềm tin bị sứt mẻ?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Egroup, chủ sở hữu Apax Leaders.

Những lùm xùm xung quanh trung tâm Anh ngữ Apax Leaders…

Apax Leaders là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Giáo dục Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức Shark Thủy). Những lùm xùm liên quan đến cơ sở đã diễn ra từ hơn nửa năm nay, ở nhiều chi nhánh của trung tâm trên các tỉnh, thành. Phụ huynh phản ánh trung tâm ngừng hoạt động hoặc chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến không đúng như cam kết khi ký hợp đồng, không đảm bảo chất lượng dạy học. Họ đòi lại học phí nhưng bị lấy đủ các lý do để khất. Thậm chí, các nhân viên cũng lên tiếng tố cáo trung tâm nợ lương, giải quyết và tất toán cho nhân viên rất chậm. Có người bị nợ tận 9 tháng tiền lương, hoặc trả lương nhỏ giọt 1-2 triệu đồng…

Nhiều phụ huynh đã tìm đến trumg tâm Apax Leaders đòi quyền lợi.

 

Mới đây, tại Đồng Nai, sau khi nhận được đơn tố giác của đại diện phụ huynh về sự việc Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Biên Hòa vi phạm hợp đồng đào tạo nhưng chưa hoàn lại học phí cho phụ huynh, Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển nguồn tin tội phạm cho Công an TP. Biên Hòa giải quyết theo thẩm quyền.

Trung tâm Apax Leaders tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai).

Sau nhiều lùm, mới đây, Shark Thủy cho biết ông thật sự khó khăn, xin khất nợ từng người để tái cấu trúc Apax Leaders. Ông cho biết đã gặp gỡ, xin phụ huynh học sinh “thông cảm” và cho thêm thời gian. Tuy nhiên, hệ thống đình trệ trên thực tế đã ảnh hưởng đến rất nhiều người. Shack Thủy không thể giải quyết vấn đề tài chính, càng không thể củng cố được niềm tin của phụ huynh và học sinh bằng những hứa hẹn sáo rỗng.

Nhiều phụ huynh cho biết họ thật sự bất mãn khi bỏ ra một số tiền lớn mà con cái “bỗng dưng thất học”, trong khi cha mẹ không đủ lộ trình để kèm cặp.

… Và câu chuyện sứt mẻ niềm tin

Apax Leaders là đơn vị đào tạo tiếng Anh lớn nhất cả nước với hơn 130 cơ sở tại 32 tỉnh, thành. Đến thời điểm hiện tại, Apax Leaders đã và đang đào tạo hơn 120.000 học viên. Trung tâm cam kết 100% giáo viên nước ngoài trình độ bản ngữ.

Ở Việt Nam, hiện có rất nhiều trung tâm với nhiều mức giá đa dạng để phụ huynh học sinh lựa chọn. Tuy nhiên, Apax Leaders được nhiều phụ huynh tin tưởng một phần là nhờ hình ảnh và uy tín của Shack Thủy, một nhân vật nổi tiếng được đông đảo người dân Việt Nam biết đến qua chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 và mùa 3 (năm 2018 và 2019).

Người ta biết đến ông Nguyễn Ngọc Thủy là một doanh nhân uy tín trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh và nhiều lĩnh vực khác. Những bậc cha mẹ đã vì thế đặt niềm tin vào những hình ảnh bóng bẩy, những lời quảng cáo có cánh của Apax Leaders. Những nhân viên đầu quân cho hệ thống này tin vào những hứa hẹn và triển vọng về việc làm, sự nghiệp. Thế nhưng, cái họ nhận được là những cái “khất”: Khất học phí, khất khóa học, khất lương thưởng…

Đại diện Trung tâm Anh ngữ Leaders Biên Hòa (áo thun đen) gặp mặt phụ huynh vào tối 17/11.

Hiện tại, phụ huynh học sinh một số người đã đòi được tiền, một số người vẫn đang bị khất nợ. Nhân viên làm việc tại trung tâm cũng “người đi, kẻ ở” trong tâm thế ấm ức. Cái mất của những người trực tiếp liên quan đến Apax Leaders không chỉ là tiền mà còn là niềm tin vào một lĩnh vực hết sức quan trọng đó là giáo dục.

Việc học tập của con em là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều gia đình. Nhiều người sẵn sàng đầu tư tiền của để con được học thêm ngoại ngữ ở một trung tâm mà họ cho là uy tín. Vì người ta cho rằng, trên đời này không có đầu tư nào đúng đắn và đáng giá hơn đầu tư vào giáo dục cho con em.

Đến nay, sự việc diễn ra một số phụ huynh hoang mang kháo nhau, tốt nhất giờ học ở đâu cùng cứ học tháng nào nộp tiền tháng đấy. Niềm tin bị ảnh hưởng và một nỗi lo lắng vô hình bắt đầu nhen nhóm trong lòng các bậc cha mẹ.

Phụ huynh hoang mang khi trung tâm Apax Leaders Buôn Ma Thuột “bốc hơi”.

Hiện nay, câu chuyện mất niềm tin vào thị trường trái phiếu, cổ phiếu đang nóng. Khi niềm tin bị lung lay, các nhà đầu tư đua nhau rút tiền, thanh khoản giảm mạnh, thị trường tụt dốc, khủng hoảng. Vậy liệu khi người dân mất niềm tin vào các cơ sở giáo dục điều gì sẽ xảy ra?

Liên quan đến quyền lợi của phụ huynh trong vụ Apax Leaders, TS. Lê Viết Khuyến, Phó Chủ Tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, cho rằng: “Trước đó, trung tâm phải đủ năng lực, điều kiện và được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép hoạt động. Do đó, khi có những sự cố như vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần lên tiếng để bảo vệ quyền lợi phụ huynh, học sinh”.

Niềm mong mỏi ở đây không chỉ là những phụ huynh, học sinh và nhân viên Apax lấy lại được công bằng. Mà hơn thế, hy vọng không có các vụ việc tương tự xảy ra để niềm tin vào các cơ sở giáo dục không bị sứt mẻ theo thời gian.

Phan Tâm

Bài mới
Đọc nhiều