+
Aa
-
like
comment

Sẽ không còn khái niệm hạ cánh an toàn

Đỗ Mạnh - 16/08/2020 18:21

Ban đầu khi mới nghe đến hình thức cách hết các chức vụ trong quá khứ của một số cán bộ sai phạm khi còn đương chức nhiều người chưa suy nghĩ thấu đáo đã cho rằng cách chức, thì cách chức ngay khi còn đương chức chứ khi về hưu rồi cách chức chả để làm gì.

Nhưng qua nhiều vụ mà Ban bí thư TW Đảng, Chính phủ đã thực hiện trong thời gian vừa qua cho thấy đây mới là sách lược đúng có tính răn đe rất cao. Việc chống tham nhũng của Đảng, Chính phủ trong thời gian vừa qua đã chỉ cho nhân dân biết là việc chống tham nhũng đã không còn vùng cấm cho bất kì ai đã từng làm quan chức trong bộ máy nhà nước nếu có sai phạm. Sự quyết liệt của Đảng, Chính phủ đã làm cho những người từng có sai phạm tự biết điều đó và hãy đợi cho tới ngày cơ quan điều tra đến gõ cửa.

Mới đây, ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đã nghỉ hưu từ năm 2017. Đã ba năm trôi qua, những sai phạm trước đó tưởng chừng như bị lãng quên theo thời gian và ông bình yên hưởng tuổi già, nhưng quyết định khởi tố đã gọi đến tên ông. Trước đó là ông Vũ Huy Hoàng nguyên Bộ trưởng bộ Công thương; bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên thứ trưởng Bộ Công thương dù đã bị nghĩ hưu nhưng do có những sai phạm trong thời gian đương chức cũng đã bị cách chức hết mọi chức vụ trong Đảng, trong chính quyền và bị khởi tố. Rõ ràng đây là những biện pháp được cho là rất mạnh của Đảng và Chính phủ.

Những quyết định này nhằm truy quét đến tận gốc và mọi thành phần đã lợi dụng chức quyền để tham nhũng, bòn rút tiền của của nhà nước, của nhân dân chịu tội. Những quyết định này đã làm cho những quan chức sai phạm vẫn còn nằm trong bóng tối cảm thấy run sợ, sống trong thấp thỏm lo âu và luôn bị ám ảnh trong từng bữa ăn, giấc ngủ. Những toan tính hạ cánh an toàn không còn là cứu cánh cho những quan đục khoét công sản. Ai có sai phạm người đó sẽ bị pháp luật hỏi thăm, pháp luật sẽ đại diện cho nhân dân đòi hỏi sự công bằng và là công cụ bảo vệ công lý và duy trì sự tôn nghiêm cho xã hội.

Với quyết tâm cao của Đảng và Chính phủ, với những quy định hiện hành không cho phép những người làm quan có cơ hội vun vén cho cá nhân, gia đình, tham ô tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, lại có thể về hưu ngồi hưởng đồng tiền có được từ hành vi phạm pháp. Điều nguy hiểm hơn với những cá nhân này là chỉ vì lợi ích nhỏ nhoi của bản thân, có khi chỉ vì vài tỷ, vài chục tỷ mà họ đang tâm làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng công sản của nhà nước để đạt được mục đích đó.

Vì vậy việc xử lý những quan chức sai phạm trong quá khứ của Đảng và Chính phủ đang được nhân dân cả nước đồng lòng ủng hộ và luôn sẵn sàng tố cáo những nghi vấn liên quan đến sai phạm. Việc liên tiếp khởi tố những quan chức sai phạm dù đã về hưu từ nhiều năm trước đã tạo được sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân đối với công cuộc chống tham nhũng của Đảng, chính phủ. Những quyết định khởi tố và bắt giam những quan chức sai phạm trong thời gian gần đây thực sự mang tính răn đe rất cao. Nó không những làm cho các quan chức đã sai phạm sống trong nỗi ăn năn lo sợ, gia đình dòng tộc cảm thấy xấu hổ mà còn răn đe những người đương chức nếu muốn bình yên và an toàn khi tuổi già nếu có ý định tham nhũng hãy sớm dừng lại.

Một điều mà nhân dân còn băn khoăn là dù rất nhiều vụ bị khởi tố, bắt giam nhưng số tài sản của nhà nước bị thất thoát được thu hồi vẫn còn ở mức độ rất khiêm tốn. Những người sai phạm bỏ trốn ra nước ngoài  phải truy bắt vẫn còn nhiều.

Vì vậy để thành công hơn trong công cuộc chống tham nhũng, nhân dân rất mong muốn Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan chức năng khác hãy sớm có những quy định chặt chẽ sao cho thu hồi số tài sản tham nhũng được nhiều hơn, sao cho những người sai phạm không có cơ hội chạy trốn. Những quan chức sai phạm không thể ngồi yên, hạ cánh an toàn ngồi hưởng thụ số tài sản mà có được do dùng âm mưu, thủ đoạn để chiếm đoạt của nhà nước của nhân dân.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều