+
Aa
-
like
comment

Sẽ không có bản án nhân từ nào nữa cho những kẻ khủng bố

13/01/2020 22:08

Trước hết cần phải khẳng định rõ ràng việc xây dựng sân bay quân sự Miếu Môn chính là để bảo vệ người dân trước sự xâm lược của kẻ thù, vậy mà họ lại cướp đi chính vũ khí để bảo vệ chính bản thân họ. Việc ngăn cản thi công có chủ đích, có sự chuẩn bị bom xăng, mìn, dao phóng ngay từ trước cho thấy sự chống đối quyết liệt, mang tính hình sự, coi thường pháp luật Việt Nam.

Từ trái sang: Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Lê Đình Quang, Lê Đình Doanh.

Hàng chục ha đất đồng Sênh, xã Đồng Tâm là đất Quốc phòng. Mà đã là đất Quốc phòng thì mọi dự án đất đai đều phải đặt lợi ích này lên trên và người dân, các tổ chức có nghĩa vụ phải chấp hành khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh.

Biến cố ở Đồng Tâm bắt nguồn từ năm 1980 khi Bộ Quốc phòng được giao xây dựng sân bay quân sự Miếu Môn trên địa bàn 3 xã, trong đó có xã Đồng Tâm thuộc huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Đến năm 2014, Bộ Quốc Phòng có quyết định giao đất cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp nhận, quản lý, sử dụng vào công trình quốc phòng A1, trong đó có 46 ha thuộc xã Đồng Tâm. Theo người dân, vùng đất này là trường bắn lâu năm không dùng đến, nên dân chiếm dụng xây nhà cửa lên đó. Đúng là để lâu cứt trâu hóa bùn, năm 2016 khi tiến hành giải phóng mặt bằng khu vực đồng Sênh, người dân không chịu trả lại đất đã chiếm, không nhận đền bù, nên tụ tập chống đối.

Vụ việc lên đến đỉnh điểm vào ngày 15/4/2017 khi Công an Hà Nội bắt 4 công dân Đồng Tâm để điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã. Hành động này vấp phải sự phản ứng dữ dội của người dân bởi trong số đó có ông Lê Đình Kình (82 tuổi), người có tiếng nói và ảnh hưởng lớn đối với dân làng Hoành (Đồng Tâm). Ông Kình có hơn 60 năm tuổi Đảng, nguyên là Bí thư đảng ủy xã. Sau khi ông Lê Đình Kình và những người khác bị đưa đi, một số công dân Đồng Tâm đã đập phá ôtô. 38 người (gồm cán bộ huyện Mỹ Đức, chiến sĩ công an, cảnh sát cơ động) bị người dân giữ trong nhà văn hóa thôn Hoành.

8 ngày sau, toàn bộ số người bị giữ được thả sau khi chủ tịch UBND TP. Hà Nội trực tiếp đến đối thoại với người dân và hứa sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi giữ người trái pháp luật của người dân Đồng Tâm. Có rất nhiều kết luận về nguồn gốc đất. Chánh Thanh tra TP. Hà Nội Nguyễn An Huy khẳng định, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được các đơn vị quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, cắm mốc giới bê tông cốt thép, lập các sơ đồ, bản đồ quản lý đất sân bay với 16 mốc giới, trong quá trình quản lý đã cắm dày thêm 41 mốc thành 57 mốc có tọa độ theo quy chuẩn.

Việc Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha (có đơn nêu là 96 ha) là không đúng. Theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, xã không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha hoặc 49 ha xứ đồng Sênh như ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra cho biết, năm 1980 chỉ có 5 hộ, sau đó mua bán chuyển nhượng trái phép thành 14 hộ. Trong số những hộ này không có hộ của ông Lê Đình Kình và những người đồng quan điểm với ông Kình. Gia đình ông Kình ở hoàn toàn cách xa diện tích sân bay. Ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh: “Theo quy định của pháp luật Việt Nam, ông Kình là người không có quyền và lợi ích hợp pháp tại khu vực sân bay Miếu Môn. Vì vậy, ông không có quyền khiếu nại kết luận của thanh tra vì không phải đối tượng của cuộc thanh tra. Đối tượng của thanh tra là chính quyền các cấp TP Hà Nội, hộ sử dụng đất”. Phó Tổng Thanh tra khẳng định, ý kiến của ông Lê Đình Kình không đúng sự thật khách quan, khiếu nại không có cơ sở. Còn 14 hộ dân đang sinh sống có đồng thuận cao phương án mới và sẵn sàng di dời ra khu đất sân bay.

Thanh tra Chính phủ là cơ quan pháp luật cao nhất phán xét tính đúng sai cũng đã có kết luận đây là đất quốc phòng. Rất tiếc, việc xử lý trước đây không rốt ráo, nhất là việc tổ chức chống đối, bắt giữ hàng chục cảnh sát cơ động là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Người dân vị phạm pháp luật như thế lẽ ra bị trừng trị, xử lý thì mới giữ được kỷ cương, phép nước và rất có thể sẽ không dẫn đến hậu quả bi thảm lần này.

Tháng 4/2019 thanh tra chính phủ 1 lần nữa khẳng định, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng. Ngày 31/12/2019 Bộ quốc phòng phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xây dựng hàng rào bảo vệ sân bay, đã có 1 số đối tượng chống đối ra chống người thi hành công vụ. Trong quá trình xây dựng, sáng ngày 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng… tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, hậu quả làm 3 cán bộ hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Lê Đình Kình nuôi nghiện để tấn công các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ.

Công an quân đội bảo vệ nhân dân và cuối cùng họ hy sinh vì một số kẻ được gọi là “dân”. Trước khi xuất quân, họ phải ngắt kết nối mạng, sóng 3G, 4G… Gia đình họ chỉ biết họ trực, chứ đâu biết họ đang chiến đấu chống lại sự nổi lên của những thành phần bất hảo. Rồi chỉ còn 1 vài tuần nữa, gia đình họ sẽ sống sao với một cái Tết tang thương? Có còn nữa không khi cán bộ chiến sĩ vẫn hy sinh giữa thời bình? Nhóm đối tượng phóng dao dài cả mét, những quả lựu đạn, những chai bom xăng tự chế,…để chống đối lại cảnh sát, liệu những người chuẩn bị những vũ khí giết người man rợ đó có còn là nhân dân? Nghe mô tả lại những cái chết của các chiến sỹ công an thật không thể tưởng tượng cái ác lại đến mức kinh hoàng như vậy.

Vì chính sách của Đảng, Nhà nước là tuyên truyền, giải thích, thuyết phục. Các chiến sĩ được lệnh, chỉ được phòng ngự không được tấn công. Chứ nếu mà cương quyết, đánh thật thì liệu cả nhà ông Lê Đình Kình có chễm chệ, hả hê ra tay và có cơ hội gây cái chết thương tâm cho các chiến sĩ? Đảng, Nhà nước đã nhún nhường như thế, nhưng những kẻ chống phá như cha con ông Kình nghĩ rằng “mình ngon”, ngông cuồng thực hiện cả hành động khủng bố. Sự xem thường pháp luật này cần phải được nghiêm trị trước Pháp luật, trước quần chúng. Và sân bay Miếu Môn vẫn sẽ được hoàn thiện theo đúng kế hoạch.

Đinh Lực

Bài mới
Đọc nhiều