+
Aa
-
like
comment

Sẽ dỡ bỏ rào chắn, dây giăng phong tỏa ở TPHCM trước ngày 30/9

25/09/2021 14:05

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp trong chương trình đối thoại do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức sáng 25/9, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM Trần Hoàng Ngân cho biết thành phố thống nhất dỡ bỏ rào chắn, dây giăng phong tỏa trước ngày 30/9

Ngoài ra, PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho biết, các cơ quan của thành phố đang gấp rút lên kế hoạch cho phương án hoạt động sau ngày 30/9, để công bố sớm, ít nhất trước 72 giờ kế hoạch có hiệu lực.

Dự kiến 27/9 công bố kế hoạch mới

PGS.TS Trần Hoàng Ngân chia sẻ thông tin tích cực trong phiên họp ngày hôm 24/9, lãnh đạo TPHCM thống nhất tháo dỡ ngay từ đây đến 30/9 các hàng rào, dây kẽm thép gai trong thành phố. Ngày 1/10, TPHCM chỉ duy trì các chốt, trạm kiểm soát ở cửa ngõ ra vào thành phố.

Các chốt chặn bằng rào chắn, dây kẽm gai trong TPHCM dự kiến sẽ được sớm dỡ bỏ (Ảnh: Hữu Khoa).

Tại hội thảo, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cũng cho biết dù phương án cuối cùng chưa được chốt lại nhưng chủ trương chung là tới đây, TPHCM sẽ chỉ kiểm soát điểm đi, điểm đến, không kiểm soát trên đường, sẽ bỏ các rào chắn trên đường. Việc kiểm tra sẽ thực hiện ngẫu nhiên.

Hiện tại, so với tiêu chí kiểm soát dịch hiện hành của Bộ Y tế, TPHCM vẫn chưa đạt để có thể nới lỏng giãn cách. PGS Ngân thừa nhận đây là một điểm khó khăn với thành phố để chốt phương án sau ngày 30/9 tới. Tuy nhiên, lãnh đạo TPHCM đã thống nhất quan điểm phải mở cửa xuyên suốt, không thể mở rồi lại đóng, an toàn đến đâu mở đến đó, phương châm nhất quán là sống thích nghi, thích ứng với Covid-19.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM Trần Hoàng Ngân

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp đang phải hồi hộp chờ đợi kế hoạch tổ chức hoạt động kinh tế xã hội của TPHCM, ông Ngân cho biết đến hiện tại, thành phố vẫn đang phải đợi bộ tiêu chí mới về kiểm soát dịch chính thức được ban hành.

“Rõ ràng không mở thì không được. Sức chịu đựng của thành phố đã đến hạn. TPHCM là đô thị đặc biệt và cần những tiêu chí riêng, thành phố đã kiến nghị. Đến giờ phút này, kế hoạch của các nhóm nghiên cứu mới ở dạng dự thảo. Chậm nhất ngày 27/9 sẽ phải công bố để người dân, doanh nghiệp biết được kế hoạch từ ngày 1/10 ra sao, nới lỏng thế nào” – PGS Trần Hoàng Ngân chia sẻ.

TPHCM đã giãn cách qua nhiều cấp độ gần 4 tháng liên tục từ ngày 31/5 (Ảnh: Hữu Khoa).

Mở cửa phải dựa trên điều kiện y tế

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM cho biết nhiều dấu hiệu tích cực về dịch bệnh như dù số ca mắc mới còn cao, tỷ lệ tử vong đang giảm dần. Dữ liệu này nhất quán với tỷ lệ tiêm chủng vắc xin đã phủ hơn 95% dân số trên 18 tuổi ít nhất một mũi, và tỷ lệ người trưởng thành tiêm đủ 2 mũi đã đạt trên 30%. Đặc biệt, do người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất được tiêm sớm nên tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vắc xin với nhóm này đã đạt mức cao 70-80%.

Quan điểm chung của lãnh đạo TPHCM là bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời phải bảo vệ sức khỏe nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân. Theo ông Ngân, gói hỗ trợ quan trọng nhất với người dân chính là được tạo điều kiện đi lại, lao động, học tập.

Dù vậy, ông Ngân cũng chia sẻ lý do TPHCM thận trọng, chưa mở cửa nhanh vì phải dựa trên điều kiện y tế. Hiện tại, số lượng F0 điều trị tại các cơ sở y tế tầng 2 và 3 vẫn đang ở mức gần 40.000 ca.

Hiện thành phố đang nhận được sự hỗ trợ lớn của các lực lượng y tế trung ương, các tỉnh thành bạn, quân y. Nhưng đến khi tình hình ổn định, những lực lượng này cũng sẽ rút về. Ông Ngân cho biết, qua trao đổi với ngành y tế, khả năng điều trị của riêng thành phố có thể đảm đương 20.000 ca F0. Do đó, các bước đi mở cửa kinh tế phải hài hòa để vẫn đảm bảo đa mục tiêu.

Việc mở cửa trở lại TPHCM sẽ dựa vào điều kiện tiên quyết là khả năng của hệ thống y tế (Ảnh: Nguyễn Quang).

Tăng tự chủ cho doanh nghiệp, chuyển sang hậu kiểm

Do kế hoạch phục hồi kinh tế TPHCM trong giai đoạn bình thường mới còn dưới dạng dự thảo, PGS Trần Hoàng Ngân cho biết chưa thể chia sẻ chi tiết. Nhưng với phương châm mới thích ứng an toàn với Covid-19, TPHCM sẽ không thực hiện cứng Chỉ thị 15 hay 16 mà sẽ có những tiêu chí, hướng dẫn mới linh hoạt hơn sau ngày 1/10.

Chủ trương chung của TPHCM trong giai đoạn mới là tăng tính tự chủ cho doanh nghiệp. TPHCM sẽ hỗ trợ, có những hướng dẫn về y tế cho doanh nghiệp. Ông Ngân cũng thừa nhận khâu quan trọng nhất hiện nay trong các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp là việc thực thi, các điều kiện. Nhiều chính sách được đưa ra nhưng còn xa vời thực tế. Với tư cách là một đại biểu Quốc hội, ông Trần Hoàng Ngân cam kết sẽ chất vấn Chính phủ liên quan những vấn đề bức xúc của doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Công Thương Bùi Tá Hoàng Vũ cũng nhấn mạnh tâm thế của lãnh đạo TPHCM là luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, chuyên gia. Song song với mục tiêu tối thượng bảo vệ sức khỏe người dân, việc mở cửa lại nền kinh tế để bảo vệ sức khỏe doanh nghiệp cũng không thể chậm chân hơn nữa.

Chính quyền, doanh nghiệp đều đồng thuận không thể chậm trễ trong việc khôi phục hoạt động sản xuất, kinh tế (Ảnh: Tiến Tuấn).

Ông Vũ thông tin chủ trương chung của thành phố là chuyển sang hậu kiểm nhiều hơn. Doanh nghiệp có thể sẽ tự xét nghiệm, tự chịu trách nhiệm với ví dụ gần nhất là shipper. Các cơ quan của TPHCM cũng đang thảo luận để thống nhất cách ứng xử mới khi có F0 trong doanh nghiệp. Tinh thần là doanh nghiệp có quyền chủ động trong tất cả các khâu của mình.

Việt Đức

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều