+
Aa
-
like
comment

Sẽ chẳng có vaccine nào thực sự hiệu quả nếu mỗi người không tự coi mình là F0

13/06/2021 15:44

Có lẽ không ai muốn tin, thế nhưng phải chấp nhân sự thật rằng “thành trì cuối cùng” chống dịch của TP.HCM đã bị xuyên thủng khi mà Bệnh viện Nhiệt đới nơi tập hợp đầy đủ cơ sở vật chất để chống dịch, nơi nhân viên đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine chống Covid-19 đã xuất hiện ít nhất 53 ca bệnh.

TS, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM mặc áo blouse kéo vali cắm cúi đi vào bệnh viện

Chỉ cách đây hơn một tháng, Sài Gòn vẫn còn đang yên ả, ấy thế mà đùng cái “sốt”. Một cơn sốt cao, hầm hập, dai dẳng, không chỉ ở nội thành mà còn kéo theo những địa phương bên cạnh. Để rồi, ngay cả ở bệnh viện tuyến đầu – nơi điều trị cho hàng trăm bệnh nhân F0 nay đã thành ổ dịch. Sáng hôm nay, trong những ngày cuối của giãn cách xã hội cả thành phố đã thêm 25 ca lây nhiễm nâng tổng số ca bệnh lên hàng trăm. Giờ đây, thành phố trọng yếu của đất nước chỉ còn xếp sau Bắc Giang, Bắc Ninh về số ca dương tính trong đợt dịch và không ít chuyên gia hàng đầu đánh giá do đặc thù của thành phố lớn nhất nước nên tình hình dịch ở đây có thể đáng lo ngại hơn!

Có lẽ rất nhiều người đặt câu hỏi, công tác chống dịch của thành phố ra sao mà để nghiêm trọng đến mức như vậy? Xin thưa, họ không làm mà họ chiến đấu. Nếu bạn thấy những người bác sĩ chạy như con thoi thế nào, các trung tâm xét nghiệm thức sáng đêm ra sao, các lực lượng dân quân ăn sương nằm gió bất cứ ngày nào, những người dân yêu thương đùm bọc, chấp hành nghiêm chỉnh lệnh giãn cách ra sao… thì may ra mới hiểu được phần nào nỗi vất vả mà họ đang phải gánh vác. Và xin nhấn mạnh, không có gì là vỡ trận, là chạy trốn ở TP.HCM cả, tất cả đều rất đồng lòng. Thế nhưng, dù TP.HCM có cố gắng ra sao, nhà nước dù cố gắng cách nào, có thể đến kiệt sức, kiệt quệ nhiều thứ cũng không thể kiểm soát tuyệt đối hết số lượng F0, với tốc độ lây nhiễm của biến thể Ấn hiện nay. Đó là sự thật cần nhìn nhận một cách nghiêm túc và đúng chuẩn mực. Bởi chỉ cần 1 ca F0 “lang thang” trong 2 ngày là có thể tạo ra 10 F0 khác, trong 5 ngày thì “lãi mẹ đẻ lãi con”, cứ thế nhân lên như mô hình đa cấp. Một người nhiễm bệnh được phát hiện thường kéo theo gấp 10 lần những F1 phải cách ly, xét nghiệm 3 lần. Chưa kể phía sau là những F2, F3, F4, F5…

Cứ nhìn TP.HCM thì rõ chỉ mới sàng lọc bất ngờ thôi đã phát hiện hàng loạt ca F0 không rõ dịch tễ. Điều đó cũng đồng nghĩa các ca mắc trong cộng đồng ngày hôm nay sẽ nhiều hơn ngày hôm qua, ngày qua ngày không xa, sẽ đến thời điểm y tế quá tải. Đây không phải là nói quá mà là một điều lo lắng thực sự. Tới tận bây giờ, hàng nghìn công nhân của Công ty Pouyuen phải cách ly tại nhà thót tim nín thở chờ đợi vì có một trường hợp F1 tại đây. Nói đơn giản để thấy, hậu quả của một ca F1 đã khủng khiếp cỡ nào, còn nếu F0 mà còn đang lang thang trong cộng đồng thì không thể nào tưởng tượng nổi.

Và, xin nhấn mạnh rằng, đừng nghĩ vaccine là thần dược cứu cánh. Bởi chính, những nhân viên của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM mắc Covid-19 dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine AstraZeneca (Anh), vẫn nhiễm bệnh. Rất ít người biết rằng, lợi ích lớn nhất của việc tiêm vaccine là giúp người bệnh (nếu mắc) tránh được diễn tiến trở nặng và hạn chế được khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh, chứ không phải là hoàn toàn tránh được bệnh.

Vậy nên, muốn sống sót qua dịch bệnh, phải tự mặc định TP.HCM đang là chảo lửa, mỗi người dân ở đây như một bấc dầu, chỉ cần chạm nhẹ thôi sẽ bùng cháy. Đó là sự thực đã được kiểm nghiệm từ thống kê, thì có 60 – 80% người nhiễm COVID-19 không hề có dấu hiệu gì, như em sinh viên được phát hiện mắc bệnh sau vụ tai nạn ở Tiền Giang là một ví dụ. Virus vô hình với mọi người, nó có thể vô hại trên chính bản thân người nhiễm không triệu chứng nhưng bất chợt nó gây họa cho người khác.

Một năng lực nào đó, không thể mãi vô tận, đặc biệt trước vô hình của siêu nhiên. Nhưng sự tuân thủ tốt của từng cá nhân trong cộng đồng đó sẽ giúp tốc độ lây lan của dịch trong cộng đồng chậm lại, có thể trong sự chịu đựng của y tế để giảm thiểu tử vong. Bạn phải biết sợ, khi quá tải Y Tế xảy ra, nó như chuỗi Domino bị sụp đổ, khi mà mọi thứ đều trở nên thiếu thốn, có tiền cũng không làm được gì. Chết chóc do không được chăm sóc điều trị tới nơi, thiếu trang thiết bị là nguy cơ. Bạn phải biết sợ, để chung tay gìn giữ, mọi thứ đều có giới hạn của nó. Đây chính là điều mà một bác sĩ đã phải lên tiếng cảnh báo. Sài Gòn bung toang hay không, phụ thuộc vào chính ý thức của mỗi chúng ta.

Hạ Anh

Bài mới
Đọc nhiều