+
Aa
-
like
comment

Sẽ áp lực hơn nếu cấp khiên, áo giáp phòng vệ cho nhân viên y tế

Quỳnh Mint - 17/08/2022 16:00

Bất kỳ công việc nào cũng có những khó khăn và thử thách của riêng nó. Song thật khó để tưởng tượng được một trong những nguy cơ mà các y, bác sĩ đang phải đối mặt hiện nay lại là vấn nạn bị hành hung bởi chính người nhà những bệnh nhân mình đã và đang cứu chữa. Để ngăn chặn tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó có cả việc cung cấp khiên và áo giáp phòng vệ cho lực lượng ngũ y, bác sĩ. 

Đề xuất mua khiên, áo giáp cho nhân viên y tế để chống bị tấn công: “Không trị được tận gốc”.

Liên tiếp các vụ hành hung bác sĩ xảy ra tại một số bệnh viện đã khiến nhiều người cả trong và ngoài ngành y tế không khỏi bất ngờ, bức xúc, phẫn nộ và ít nhiều gây ám ảnh cho đội ngũ nhân viên y tế. Nhiều người có tiếng nói trong ngành y tế đã đề xuất các giải pháp để phòng tránh tình trạng này. Trong đó, kiến nghị mua khiên và áo giáp cho các nhân viên y tế của bác sĩ Trần Văn Khanh (Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh) nhận được nhiều sự chú ý, vì đó là điều mà trước giờ chưa từng xảy ra trong môi trường y tế.

Việc nạn nhân của một cuộc hành hung phản vệ là điều chính đáng, song đó chỉ là giải pháp tạm thời chứ không thể giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Đồng thời, biện pháp này cũng mang tới những áp lực khác cho đội ngũ y, bác sĩ. Bình thường, các “thiên thần áo trắng” đã phải chịu cường độ làm việc cao, phải luôn tập trung trong mọi trường hợp để giành giật lại sự sống cho người bệnh thì nay, họ còn phải nơm nớp lo sợ khi môi trường làm việc và chính sức khoẻ, tính mạng của mình không được bảo đảm an toàn.

Chưa kể, việc các y, bác sĩ có hành động phòng vệ chính đáng có thể cũng sẽ vô tình làm xấu đi hình ảnh của họ trong mắt dư luận. Nó có thể là cơ hội để nhiều đối tượng tìm cách bôi nhọ những người thầy thuốc. Bởi trong thời đại internet phát triển như vũ bão hiện nay, một video được quay, cắt ghép và tung lên mạng thì tốc độ lan truyền không biết sẽ khủng khiếp đến mức nào. Có thể thấy, nguy cơ bị hành hung ngay chính tại bệnh viện hiện nay cộng thêm vấn đề nhiều y, bác sĩ nghỉ việc hàng loạt tại các cơ sở khám, chữa bệnh công lập do đãi ngộ không tương xứng với cường độ làm việc vẫn chưa được giải quyết sẽ khiến nhiều bạn trẻ trong tương lai e ngại khi lựa chọn theo nghiệp khoác áo blouse.

Vậy làm sao để ngăn chặn những hành vi bạo lực nói trên và đảm bảo được môi trường làm việc an toàn cho các y, bác sĩ? Thiết nghĩ, trước hết, tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc cần ban hành những bộ quy tắc ứng xử cho cả người nhà, bệnh nhân và các y, bác sĩ, nhân viên y tế. Nhiều vụ việc không đáng có xảy ra chỉ vì thân nhân nóng nảy, thiếu kiên nhẫn và không hiểu rõ quy trình xử lý các ca bệnh. Tại các bệnh viện, nhất là khoa cấp cứu, các y, bác sĩ sau khi kiểm tra, khám sàng lọc sẽ ưu tiên chữa trị các ca bệnh nặng, nguy kịch thay vì xử lý theo trình tự thời gian để tránh phân tán nguồn lực y tế. Đồng thời, pháp luật cũng cần bổ sung và quy định những hình thức xử phạt nghiêm minh hơn đối với các hành vi hành hung, đe doạ hành hung đối với các y, bác sĩ và nhân viên y tế. Bên cạnh đó, những chính sách hỗ trợ kịp thời về tinh thần, vật chất cũng sẽ giúp lực lượng này vững tâm hơn trên con đường thực hiện sứ mệnh thiêng liêng – “chữa bệnh, cứu người”.

Mong rằng qua đây, nhiều người sẽ có cái nhìn cảm thông hơn dành cho lực lượng y, bác sĩ, cũng như có cách hành xử đúng mực tại môi trường bệnh viện. Hãy nhớ rằng khi chúng ta cản trở những “thiên thần áo trắng” làm việc cũng là cản trở quá trình được thăm khám và chữa trị của người nhà và chính bản thân chúng ta.

Quỳnh Mint

Bài mới
Đọc nhiều