+
Aa
-
like
comment

SCMP: Việt Nam phát triển mạnh mẽ trước nỗi thống khổ của Trung Quốc khi các công ty Mỹ, Nhật Bản dịch chuyển sản xuất

Bảo Trâm - 08/06/2021 08:30

Trang South China Morning Post (SCMP) vừa có bài viết nói về việc Việt Nam có khả năng sẽ bùng nổ lần thứ hai từ trong bối cảnh các công ty toàn cầu đa dạng hóa cơ sở sản xuất của họ trong khu vực khi rời khỏi Trung Quốc.

Theo SCMP, thị trường bất động sản của Việt Nam có khả năng nhận được đợt bổ sung thứ hai trong bối cảnh các công ty toàn cầu đa dạng hóa cơ sở sản xuất của họ trong khu vực khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Giờ đây, Việt Nam trở thành quốc gia tiềm năng đón nhận làn sóng di cư khỏi “công xưởng của thế giới”. Apple, Samsung, Microsoft… đều đã có cuộc di cư sang Việt Nam không chỉ vì ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại, mà còn vì sự an toàn đi đôi với lợi ích mà Việt Nam mang đến.

Các nhà phân tích cho rằng bất động sản công nghiệp và nhà ở ở thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có thể sẽ gặp phải một cơn gió lớn khác sau khi đại dịch đến và làm gián đoạn chuỗi cung ứng, leo thang căng thẳng thương mại và chính trị giữa Trung Quốc và các cường quốc kinh tế khác.

Sunny Hoàng Hà, Giám đốc kinh doanh của SPG Land Việt Nam, thuộc tập đoàn kiểm soát Greenland Hong Kong Holdings, cho biết: “Sự bùng phát Covid-19 này đang buộc nhiều công ty phải đánh giá lại chiến lược chuỗi cung ứng của họ. Việt Nam được đánh giá là quốc gia tiềm năng hơn Trung Quốc rất nhiều ở bối cảnh hiện tại”.

Tỷ lệ đất khu công nghiệp ở khu vực phía Bắc của Việt Nam, bao gồm Hà Nội và Hải Phòng, đã tăng 200 điểm cơ bản lên mức trung bình 72% trong quý đầu tiên từ cuối năm 2019, theo JLL.

Theo PropertyGuru, lượng người nước ngoài và công nhân nhà máy đến tập trung đến đây ​​cũng có thể mang lại cho thị trường dân cư địa phương một nguồn cung rất cần thiết.

SCMP trích ý kiến của ông Jeremy Williams, Giám đốc kinh doanh tại PropertyGuru, công ty vận hành cổng Batdongsan.com.vn, cho biết: “Với dòng chảy của các nhà công nghiệp nước ngoài, họ sẽ cần chỗ ở cho cả nhân viên nước ngoài cũng như nhân viên địa phương có thể đến từ các tỉnh khác . “Phân khúc nhà ở sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể nhu cầu, do đó mức giá BĐS cũng sẽ tăng do nhu cầu tăng.”

Các nhà phân tích đang theo dõi liệu động thái mới nhất của các tập đoàn Nhật Bản liệu có chọn Việt Nam làm điểm đến hay không?

Tháng trước, Nhật đã tiết lộ một quỹ trị giá 2,2 tỷ đô la Mỹ để trả cho các nhà sản xuất của họ với mục đích giúp các công ty này chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Theo SCMP, ngay cả Mỹ và các nước Liên minh châu Âu cũng cho thấy họ sẵn sàng giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Apple, Nintendo và Samsung và nhiều nhà cung cấp tại châu Á của họ đã chuyển một số công suất sản xuất hoặc lắp ráp của họ sang Việt Nam.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tăng 10% lên 15,5 tỷ USD trong năm 2018, mức tăng hàng năm thứ bảy liên tiếp, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.

Ứng phó của Việt Nam đối với cuộc khủng hoảng Covid-19 cũng được ca ngợi là một trong những quốc gia chống dịch tốt nhất trên thế giới, giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên tái khởi động nền kinh tế.

Bên cạnh đó, dân số trẻ của Việt Nam lớn, đủ để cung cấp một đội ngũ chuyên gia tài năng sẵn sàng làm tăng thêm sức hấp dẫn đầu tư của Việt Nam, theo SCMP.

Bảo Trâm (Theo South China Morning Post)

Bài mới
Đọc nhiều