+
Aa
-
like
comment

SCMP: Vị thế của Việt Nam thông qua chiến lược ngoại giao vaccine

Bảo Trâm - 31/07/2021 16:41

Trang South China Morning Post (SCMP) vừa có bài viết lấy ý kiến từ các chuyên gia để nói về điểm sáng chính của chính sách đối ngoại của Việt Nam trong bối cảnh cả thế giới thiếu hụt vaccine.

Mở đầu bài viết, trang SCMP nói qua về tình hình hiện tại của TP.HCM, khi thành phố này hiện đang là một điểm nóng Covid-19 của Việt Nam, trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng. Tp.HCM đã hai lần gia hạn lệnh giãn cách, chỉ cho phép người dân rời khỏi nhà vì những nhu cầu thiết yếu như thực phẩm hoặc đến làm việc tại các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động. Lệnh giới nghiêm cũng đã được áp dụng.

Việt Nam nhận vaccine do Mỹ tài trợ

Các chốt kiểm dịch cũng được lập ra để hạn chế di chuyển. Các nhà chức trách đang cố gắng giảm bớt áp lực cho hệ thống bệnh viện bằng việc thí điểm cho phép F0 không có triệu chứng được cách ly tại nhà.

Đồng thời, Chính phủ đã cho phép các nhà máy trong các khu công nghiệp tiếp tục hoạt động nếu họ có thể cung cấp chỗ ở hoặc phương tiện đi lại để đảm bảo nhân viên về thẳng nơi cư trú sau giờ làm việc. Những công ty không thể đáp ứng các điều kiện phải tạm thời dừng hoạt động, SCMP đưa tin.

Tuy nhiên, Việt Nam đang cố gắng đẩy nhanh việc triển khai vaccine. Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam cho đến nay đã nhận được hơn 10,7 triệu liều vaccine và đang chờ thêm hàng triệu liều nữa thông qua COVAX. Việt Nam cũng đang đàm phán với các nhà sản xuất nước ngoài khác nhau để chuyển giao công nghệ vaccine, sản xuất vaccine trong nước và cho đến nay đã sản xuất một lô thử nghiệm Sputnik V của Nga, SCMP viết.

Bà Bích Trần, Trợ lý tại Chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, Mỹ nói với SCMP rằng: “Điểm sáng chính là chính sách đối ngoại của Việt Nam, khi đã tặng khẩu trang và trang thiết bị y tế cho các nước khác từ khi mới bắt đầu đại dịch.

Trước đó, Việt Nam đã rất tích cực hỗ trợ nhiều quốc gia trên thế giới để chống Covid-19

Nhờ vào vị thế và mối quan hệ tốt đẹp mà Việt Nam đã xây dựng, các quốc gia trên thế giới đều sẵn lòng trợ giúp Việt Nam bằng việc chia sẻ nguồn vaccine. Trong đó bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Anh và Đức, đã cung cấp hoặc hứa sẽ cung cấp cho Việt Nam hàng triệu liều vaccine phòng ngừa Covid-19“, bà Bích nói thêm.

Bảo Trâm (Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều