+
Aa
-
like
comment

SCMP: Tuyên bố lập trường trên Biển Đông là chiêu bài tái tranh cử của ông Donald Trump

Bảo Trâm - 20/07/2020 14:20

Ngày 20/7, trang South China Morning Post đã có bài phân tích chiêu trò của Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh cử 2020. Theo SCMP, đội ngũ tuyên truyền của ông Trump đang cố gắng sử dụng Trung Quốc và Biển Đông làm bàn đạp, chống lại ông Joe Biden, đối thủ trong cuộc tranh cử tổng thống.

Tuần trước, Mỹ đưa ra tuyên bố trước toàn thế giới rằng Mỹ bác bỏ toàn bộ yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông, toàn bộ tuyên bố của Trung Quốc tại khu vực này đều không có cơ sở pháp lý. Mỹ cũng như thế giới sẽ không bao giờ công nhận tuyên bố của Mỹ.

Theo SCMP, Mỹ phải mất tận 4 năm sau tuyên bố chính thức từ tòa án quốc tế phán quyết về vấn đề này. Điều này đặt ra câu hỏi: “Tại sao, nguyên nhân gì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại đưa ra tuyên bố này khi chỉ còn 6 tháng là tới cuộc tranh cử Tổng thống mới?”.

Điều này dấy lên nghi vấn, liệu Tổng thống Donald Trump đang cố gắng củng cố uy tín cứng rắn đối với Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống sắp tới và củng cố sự mất lòng tin trong khu vực ngày càng tăng của Trung Quốc nhằm khẳng định Mỹ là cường quốc khu vực. Nếu Trung Quốc phản bác và gây ra một cuộc đối đầu, thì kế hoạch của ông Trump coi như đạt được thành công bước đầu, theo SCMP.

Theo nguồn tin của SCMP, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho biết rằng ông Donald Trump đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, bằng cách nhờ Trung Quốc tăng cường nhập khẩu từ các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ. Còn việc đưa ra tuyên bố trên Biển Đông cũng là một phần trong kế hoạch.

Nói một cách dễ hiểu hơn, bất kỳ cuộc xung đột nào ở Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc, cho dù chỉ là xung đột nhỏ cũng đủ củng cố lòng tin của người dân Mỹ dành cho ông Trump. Nó chứng thực rằng “ông Trump nói được-làm được, nước Mỹ có thể tin tưởng ở ông trong tương lai!”, theo SCMP.

Còn về phần Trung Quốc, sau khi nghe tuyên bố của Mỹ đương nhiên sẽ xù lông, bác bỏ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Từ đó nảy sinh ra một cuộc tranh chấp không nhỏ nhưng lại rất được lòng từ các quốc gia khác trên thế giới. Trung Quốc sập bẫy, đương nhiên người dân Mỹ cũng sẽ sập bẫy mà dành riêng một phiếu bầu cho ông Donald Trump, người được lòng toàn dân và cả thế giới.

Theo SCMP, một ông Donald Trump bị dồn vào đường cùng vẫn là một Trump vô cùng nguy hiểm. Việc dùng chiêu trò, mưu kế để chiến thắng trong cuộc tranh cử là điều ông Trump không thể nào bỏ qua. Một cuộc xung đột với Trung Quốc, dù nhỏ đến đâu, đều là nước cờ cần thiết để giành lấy chiến thắng trước đối thủ mới trong cuộc tranh cử.

Và đương nhiên, từ nay đến tháng 11, sẽ còn nhiều sự khiêu khích ngoại giao, kinh tế và chính trị được ông Trump sử dụng để tranh cử, theo SCMP.

Những nỗ lực của ông Donald Trump, là một phần của phong trào đang phát triển trên khắp châu Á nhằm chống lại các hành động gây hấn của Trung Quốc. Ấn Độ có kế hoạch mời Úc tham gia các cuộc tập trận hải quân để mở rộng phạm vi hoạt động ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương rộng lớn hơn. Mỹ và Úc đã gửi tàu chiến khi một tàu khảo sát của Trung Quốc, được hộ tống bởi các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc, tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia. Việt Nam và Philippines bày tỏ quan ngại về các cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc tại một cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á gần đây.

Theo SCMP, chiến lược ngoại giao này sẽ còn tiếp diễn lâu dài đến khi nào ông Trump đạt được mục đích.

Bảo Trâm (Lược dịch theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều