+
Aa
-
like
comment

SCMP: Trung Quốc nên thay đổi chiến lược Biển Đông trước khi Mỹ mạnh tay

Bảo Trâm - 16/07/2020 15:54

Sáng 16/7, trang South China Morning Post đã có bài viết phân tích tình thế ngặt nghèo mà Trung Quốc sẽ phải gánh chịu nếu vẫn tiếp tục chiến lược tranh giành Biển Đông bất chấp thủ đoạn.

Theo Chen Xiangmiao, một nhà nghiên cứu liên kết với Viện Quốc gia Nam Trung Quốc Nghiên cứu biển trên đảo Hải Nam phân tích với SCMP rằng: “Tình trạng hiện tại của Trung Quốc đang rất tồi tệ, kình tế giảm sút, dịch bệnh thiên tai liên tục cũng khiến Trung Quốc mất kiểm soát. Nếu còn tiếp tục các vấn đề Biển Đông thì tương lai Trung Quốc thật sự khó lường…

Lũ lụt xảy ra nhấn chìm Trung Quốc

Chiến tranh thương mại trước đó cộng thêm thiên tai dịch bệnh gần như đã đánh ngã một Trung Quốc quật cường, nếu tiếp tục đụng độ quân sự với Mỹ và các nước trên Biển Đông thì tỷ lệ thắng lợi của Trung Quốc vô cùng thấp. Vì thế việc thay đổi chiến lược là điều tất yếu phải làm ở thời điểm hiện tại, ông Chen Xiangmiao phân tích thêm.

Nếu có một cuộc đụng độ trên biển với các nước có tranh chấp tại Biển Đông như: Việt Nam, Malaysia hoặc Philippines thì ngay lập tức Mỹ sẽ có lý do để bước vào. Điều đó đồng nghĩa với một cuộc xung đột quân sự trực tiếp giữa Trung Quốc và các nước”, ông Chen trả lời SCMP.

Chúng tôi thường nói rằng vấn đề Biển Đông có thể ảnh hưởng đến quan hệ Trung-Mỹ nói chung. Nhưng giờ đây, vấn đề Biển Đông đã trở thành một phần của chiến lược toàn diện của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc. Nếu muốn phát triển, Trung Quốc sẽ cần ổn định lại mối quan hệ giữa Trung-Mỹ, và cả các vấn đề liên quan đến Biển Đông.

Ông Zhang Mingliang, một chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á tại Đại học Tế Nam tại Quảng Châu cũng cùng ý kiến cho rằng Trung Quốc cần kìm chế tham vọng của chính mình trước khi tình hình trở nên tệ hơn.

Trung Quốc cần phải biết rõ tình trạng hiện tại đang tồi tệ thế nào, phần thắng ra sao nếu tiếp tục hiếu chiến. Đặc biệt là phải biết rõ bằng chứng lý thuyết của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông thực sự không thuyết phục được ai trên thế giới này”, ông Zhang Mingliang trả lời SCMP.

Cũng theo SCMP, hiện nay việc thay đổi chiến lược nhằm làm giảm căng thẳng tại Biển Đông là điều mà Trung Quốc nên hướng tới. Những hành động hung hăn, kiên quyết thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông sẽ chỉ làm tình hình Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn.

Bảo Trâm (Lược dịch theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều