+
Aa
-
like
comment

SCMP: Tháng tới, Trung Quốc sẽ có vaccine khẩn cấp!

Bảo Trâm - 09/06/2020 16:57

Trang SCMP cho biết các chuyên gia về bệnh hô hấp đã chế tạo thành công vaccine khẩn cấp dành riêng cho thị trường Trung Quốc vào tháng tới.

Cụ thể, chuyên gia bệnh hô hấp, ông Zhong Nanshan cho biết nhờ virus lây lan trên diện rộng toàn Trung Quốc đã tạo nên miễn dịch cộng đồng cho quốc gia này, từ đó cứu sống hàng triệu mạng sống người dân Trung Quốc.

Ông Zhong Nanshan cũng cho biết thêm nhờ những người chịu được miễn dịch mà Trung Quốc đã tìm ra được vaccine mang lại hiệu quả chống Covid-19.

Trong trường hợp khẩn cấp, người dân Trung Quốc sẽ được sử dụng vaccine khẩn cấp vào mùa thu 2020, hoặc nhanh nhất là vào tháng sau. Nhưng để sử dụng cho toàn thế giới thì ít nhất phải trong 2 năm tới.”, ông Zhong Nanshan trả lời với SCMP.

Giám đốc trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, ông Antony Fauci cũng đưa ra thông tin tương tự: “Vaccine khẩn cấp cơ bản đã thành công, tuy nhiên việc quyết định ai có thể sử dụng vaccine, sử dụng vào lúc nào và khả năng sử dụng khẩn cấp như thế nào vẫn đang được Chính quyền soạn thảo”.

Ông Antony Fauci cũng cho biết rằng 100 triệu liều vaccine sẽ được người Trung Quốc sử dụng vào cuối năm nay.

Theo SCMP, các nhà khoa học Trung Quốc đang tích cực tạo ra loại vaccine có hiệu quả nhất để sử dụng đại trà. Hiện nay, các nhà khoa học đang thử nghiệm khoảng 5 loại vaccine trên người. Một trong số đó được nghiên cứu và phát triển bởi Viện sinh học Bắc Kinh, thí nghiệm này đã được công bố dữ liệu tiền lâm sàng trên tạp chí Cell tuần trước.

Theo báo cáo, vaccine tạo ra các kháng thể cao bảo vệ cơ thể và cung cấp cơ chế bảo vệ hiệu quả cao chống lại virus Sars-CoV-2 trong bệnh Covid-19.

Các kết quả cho thấy cả vaccine liều cao và liều thấp đều bảo vệ hiệu quả chống lại bệnh Covid-19 trong quá trình thử nghiệm trên khỉ mà không hề thấy gia tăng việc nhiễm trùng phụ thuộc vào kháng thể“, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong tháng trước, ông Yang Xiaoming, Chủ tịch Tập đoàn Bitotec quốc gia Trung Quốc – công ty mẹ của Viện sản phẩm sinh học Bắc Kinh cho biết rằng tập đoàn này đang tập trung phát triển vaccine bất hoạt bởi vì họ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này và có thể sản xuất an toàn.

Một chi nhánh khác của Viện sản phẩm sinh học Vũ Hán đang tiến hành thử nghiệm trên người bằng loại vaccine bất hoạt khác. Tập đoàn này đã xây dựng các cơ sở sản xuất an toàn sinh học cao, có thể sản xuất 200 triệu vaccine mỗi năm.

Bảo Trâm (Lược dịch theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều