+
Aa
-
like
comment

SCMP: Người giàu tăng nhanh, Việt Nam là mỏ vàng cho các thương hiệu hàng xa xỉ trực tuyến

Bảo Trâm - 04/06/2021 07:46

Trang SCMP vừa có bài viết nói về mức độ giàu có nhanh chóng của người Việt Nam, đồng thời cũng nhờ đó đã thúc đẩy phát triển ngành thương mại điện tử trực tuyến tại đây trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành.

Theo SCMP, với nền kinh tế đang phát triển và dân số hơn 97 triệu người vào năm 2020, Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn cho thương mại điện tử và lời hứa đó chỉ tăng lên trong năm ngoái mặc dù – hoặc thậm chí một phần do – đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo tháng 1 năm 2021 của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Kỹ thuật số của Bộ Công Thương, 53% dân số đã tham gia bán lẻ trực tuyến. Trong khi đó, báo cáo “E-conomy SEA 2020” của Google, Temasek và Bain & Company chỉ ra rằng thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng 46% hàng năm, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực ngoại trừ du lịch. Nhìn đến năm 2025, họ cho rằng e-conomy sẽ đạt giá trị 52 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ ba ở Đông Nam Á.

Tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh là lĩnh vực thúc đẩy chi tiêu ngày càng tăng, với con số đạt 33 triệu người vào năm 2020, tăng từ 12 triệu người vào năm 2012. Khi tầng lớp trung lưu mở rộng, sự quan tâm ngày càng tăng đối với các thương hiệu cao cấp hàng đầu.

Theo Robert Tran, Giám đốc điều hành tại RBNC, một công ty tư vấn kinh doanh toàn cầu, nhóm nhân khẩu học mới là HENRY (Người có thu nhập cao nhưng chưa giàu), có thu nhập hàng năm khoảng 75.000-100.000 USD.

Cùng với những người có trên 100.000 đô la Mỹ mỗi năm, họ thường mua sản phẩm từ các thương hiệu cao cấp bằng cách đặt hàng trực tiếp từ họ hoặc thông qua người bán cung cấp dịch vụ đặt hàng và giao hàng đầy đủ.“, ông Robert Tran nói với SCMP.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills Việt Nam, nhiều người cũng đi du lịch đến những nơi lân cận với các trung tâm mua sắm lớn, chẳng hạn như Hồng Kông và Singapore, chỉ để mua túi Gucci hoặc đồng hồ Rolex. Nhận thấy điều này, những năm gần đây ngày càng có nhiều thương hiệu chú ý đến Việt Nam, Gucci, Louis Vuitton và Saint Laurent đã mở cửa hàng tại Việt Nam.

Bất chấp sự hiện diện của các cửa hàng này, kênh phổ biến thứ hai để mua sắm hàng hiệu cao cấp là thông qua mạng xã hội. Điều này có lý khi bạn cho rằng người Việt Nam trung bình dành khoảng bảy giờ mỗi ngày trên Internet, chủ yếu là trên Facebook và YouTube mà còn trên Zalo (một ứng dụng trò chuyện địa phương) và Instagram.

Theo SCMP, Facebook cho đến nay vẫn là nền tảng ưu tiên cho thương mại điện tử, được 89% người trả lời lựa chọn trong cuộc khảo sát năm 2019 của Asia Plus Inc. Và với hơn 66,7 triệu người dùng Facebook vào năm 2020, Việt Nam đứng thứ bảy trên thế giới, theo báo cáo của worldpopulationreview.com.

Điều này cho thấy Việt Nam có thể là một mỏ vàng cho những người bán hàng nhỏ lẻ với các cửa hàng trực tuyến tư nhân. Thời trang và làm đẹp cũng là hai thứ được tìm kiếm và mua hàng trực tuyến phổ biến nhất, lần lượt chiếm 55% và 30%, theo khảo sát của Asia Plus.

Thời đại số hóa, có đến 90% người tiêu dùng Việt Nam mua sắm online

Trong thời gian Covid-19, thương mại điện tử tiếp tục tăng mạnh. Một báo cáo do iPrice Group và App Annie thực hiện cho thấy, tổng lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong quý II / 2020 đạt 12,7 tỷ lượt, cao nhất từ trước đến nay và tăng 43% so với quý I. Trong sáu tháng đầu năm 2020, mức chi tiêu bình quân cho mua sắm trực tuyến của người Việt Nam tăng 31% so với cùng kỳ năm 2019, theo SCMP.

Thuy Anh Nguyen, Trưởng phòng Nghiên cứu Đổi mới Kinh tế Số tại Cơ quan Thương mại Điện tử và Kinh tế Số Việt Nam thuộc Bộ Công Thương cho rằng những thói quen mới hình thành này nên tồn tại ở đây. “Nó không chỉ thay đổi hành vi của người tiêu dùng mà còn buộc các nhà sản xuất và bán lẻ truyền thống phải trực tuyến. Mua sắm trên mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ vì nó đáp ứng được nhu cầu chi tiết và nhỏ lẻ của từng cá nhân”, cô nói với SCMP.

Bảo Trâm (Theo SCMP)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều