+
Aa
-
like
comment

SCMP: Cơ hội tuyệt vời cho Phú Quốc, Nha Trang… sau thành công của “sandbox Phuket”

Bảo Trâm - 11/10/2021 07:53

Trang South China Morning Post (SCMP) vừa có bài viết nói về thành công của chương trình thử nghiệm “sandbox Phuket”, đồng thời đưa ra nhận định rằng Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng một mô hình tương tự tại đảo Phú Quốc, và đây sẽ là bước ngoặt lớn giúp Việt Nam, Đông Nam Á nói riêng, Châu Á nói chung phục hồi du lịch.

Mở đầu bài viết, trang SCMP điểm lại những thành công của Thái Lan khi thử nghiệm chương trình sandbox cho du khách quốc tế đã tiêm đủ lộ trình vaccine và có giấy chứng nhận âm tính với Covid-19.

Trong ngày đầu tiên mở cửa, 1/7, có 11 chuyến bay hạ cánh xuống Phuket, gồm 2 chuyến bay thuê trọn gói và 9 chuyến bay thương mại với gần 300 hành khách tới từ Israel, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Qatar, Singapore. Tính đến nay, số du khách đã tăng lên hàng nghìn người đến từ nhiều nước châu Âu, Trung Đông, châu Á và Mỹ.

Phuket Sandbox đã tạo ra nguồn vốn lưu động, tạo lợi nhuận khoảng 1,925 tỷ baht (khoảng 57 triệu USD) cho các ngành nghề liên quan trực tiếp đến du lịch và các chuỗi cung ứng hỗ trợ du lịch, chẳng hạn như nông nghiệp, công nghiệp, năng lượng…

Chi tiêu từ khách du lịch đạt 829 triệu baht, chủ yếu cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng, sản phẩm/quà lưu niệm và dịch vụ y tế. Chương trình cũng tạo việc làm cho 2.719 lao động. Lợi tức từ những việc làm này có giá trị tổng cộng 210 triệu bath, phát sinh dưới dạng tiền lương, tiền công, các khoản bồi thường cho nhân viên và người lao động.

Doanh thu thuế thu được từ các hoạt động kinh tế liên quan là 87 triệu baht.

Sau 3 tháng mở cửa, điểm du lịch này thu hút hơn 43.000 du khách, đem về khoảng 69 triệu USD.

Từ những thành công bước đầu tại Phuket, Thái Lan đang dần mở cửa trở lại thêm Bangkok và 4 tỉnh chuyên về du lịch khác với mục đích đưa đất nước trở về “bình thường mới”, phục hồi kinh tế du lịch hậu khủng hoảng Covid-19.

Ngoài Thái Lan, Việt Nam cũng đang có những động thái tương tự khi đưa kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế có điều kiện đến với Phú Quốc. Những điều kiện mở cửa lại Phú Quốc cũng gần giống với “sandbox Phuket” đó là sử dụng hộ chiếu vaccine như một tấm thẻ thông hành.

Trang SCMP đưa tin từ Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đang lấy ý kiến thí điểm đón du khách quốc tế đến Phú Quốc trong thời gian 6 tháng, được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất kéo dài từ tháng 11 – 12.2021, Phú Quốc sẽ đón khoảng 2.000 – 3.000 khách/tháng thông qua các chuyến bay thuê chuyến. Khách du lịch tới Phú Quốc sẽ được phục vụ trong phạm vi, địa điểm giới hạn, tại những khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt và phải an toàn, dành riêng cho khách du lịch quốc tế.

Giai đoạn thứ hai từ tháng 1 – 3.2022 sẽ đón 5.000 – 10.000 khách/tháng. Lúc này, du khách có thể đến bằng các chuyến bay thương mại và địa điểm phục vụ du khách sẽ được mở rộng hơn.

Tính chung trong 6 tháng thí điểm, dự kiến sẽ đón từ 25.000 – 40.000 khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Tất cả du khách đến đây sẽ phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 được Việt Nam công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Hoặc, du khách phải có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được Việt Nam công nhận, thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.

Theo SCMP, nếu việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc được triển khai thành công, ngành du lịch sẽ có cơ hội phục hồi hoạt động ngay trong giai đoạn dịch, đồng thời đáp ứng nhu cầu du lịch rất lớn của người dân.

Bảo Trâm (Theo SCMP, CNN)

Bài mới
Đọc nhiều