+
Aa
-
like
comment

SCMP: Chính phủ Trung Quốc cố tình giấu,lây lan Covid-19, khiến thế giới chìm vào dịch bệnh

Bảo Trâm - 11/03/2020 16:10

Trưởng khoa cấp cứu, bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã chia sẻ với tờ South China Morning Post rằng Chính phủ Trung Quốc đã cố tình xóa bỏ cảnh báo về thông tin virus giống với SARS vào đầu tháng 12.

 

Ngày 30/12, cô Ái Cẩm, Trưởng khoa cấp cứu tại bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã từng đăng tải hình ảnh báo cáo chẩn đoán về virus có khả năng làm nhiễm trùng phổi lên Wechat để cảnh báo với người dân Vũ Hán một chủng cúm mới có khả năng lây lan nhanh.

Tuy nhiên, không đầy 30 phút sau dòng trạng thái của cô bị tự động xóa. Sau đó, bác sĩ Lý Văn Lượng cũng gửi thông tin tương tự đến nhóm Wechat của các cựu sinh viên Vũ Hán nhưng lại bị cơ quan chức năng mời làm việc với tội danh “tung tin đồn vô căn cứ”.

Theo cô Ái Cẩm, ngay khi nhận thấy tình hình sẽ trở nên tồi tệ nếu virus này phát tán như SARS, cô đã báo với trung tâm dịch vụ y tế cộng đồng và bộ phận kiểm soát bệnh truyền nhiễm của bệnh viện Vũ Hán ngay lập tức.

Tôi thậm chí còn chộp lấy giám đốc khoa hô hấp bệnh viện của chúng tôi, người tình cờ đi ngang qua văn phòng của tôi và nói với anh ta rằng một trong những bệnh nhân của anh ta được xác nhận đã bị nhiễm vi-rút giống Sars”, cô nói.

Bác sĩ Ái Cẩm

Bác sĩ Lý Văn Lượng chính là người chia sẻ chẩn đoán của bác sĩ Ái sau khi dòng trạng thái của cô bị khóa và khiến bác sĩ Lý bị khiển trách trước pháp luật.

Cô Ái Cẩm cũng cho biết thêm, cô được lãnh đạo bệnh viện cảnh cáo rằng Ủy ban Y tế Trung ương đã đưa ra chỉ thị toàn bộ nhân viên bệnh viện không được tiết lộ bất kỳ thông tin gì về virus, hoặc căn bệnh mà nó gây ra.

Hơn nữa, bệnh viện đã nhắc nhở tất cả nhân viên rằng việc tiết lộ công khai liên quan đến căn bệnh này đều bị xử lý kỷ luật trước pháp luật.

Vài ngày sau, các quan chức của Chính phủ đã tới Vũ Hán gặp riêng bác sĩ Ái và buộc cô thông báo cho tất cả nhân viên trong bộ phận của cô không được tiết lộ bất cứ điều gì về căn bệnh này, kể cả người thân.

Sau khi dịch Covid-19 bùng nổ, mất kiểm soát tôi cảm thấy mình như kẻ có tội. Tôi thật sự tuyệt vọng và cảm thấy mình đã hủy hoại Vũ Hán và cả thế giới vì lo sợ mình sẽ bị kỷ luật nếu công khai công bố thông tin căn bệnh.”, cô Ái Cẩm trần tình trước truyền thông.

Thậm chí khi một y tá trong bệnh viện bị nhiễm bệnh, hồ sơ bệnh án của y tá trên đã được thay đổi từ “viêm phổi siêu vi” thành “nhiễm trùng” nhằm đánh lạc hướng dư luận.

Đến ngày 25/1, chợ hải sản Vũ Hán bị buộc đóng cửa và nhà chức trách công bố nguồn bệnh xuất phát từ nơi này đều là dối trá. Thực chất, con virus này đã xuất hiện trước đó nhiều tuần liền, bác sĩ trong bệnh viện Vũ Hán cũng đã nắm được thông tin bệnh sẽ lây từ người sang người một cách nhanh chóng và mất kiểm soát.

Bệnh viện Vũ Hán là một trong những bệnh viện bị tấn công nặng nề nhất bởi virus corona, nhiều bác sĩ và y tá đã phải ra đi vì con virus quái ác này.

Nếu thời gian có thể quay trở lại, tôi sẽ dũng cảm hơn để gửi lời cảnh báo đến tất cả mọi người. Tôi thực sự hối hận!”, bác sĩ Ái bộc bạch trước truyền thông.

Đến 11/3, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng lên 118.873 người, trong đó 4.259 người tử vong. Dịch bệnh đã lan ra 104 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Nếu ngay từ đầu, Trung Quốc không cố tình bưng bít thông tin thì có lẽ mọi việc đã khác.

Bảo Trâm (lược dịch theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều