+
Aa
-
like
comment

SCMP: Bí ẩn kháng thể giúp thủy thủ Mỹ miễn dịch virus Sars-CoV-2

Bảo Trâm - 20/08/2020 11:29

Sáng nay, trang South China Morning Post đã đăng tải thông tin cực kỳ quan trọng về virus đang hoành hành khắp thế giới, thông tin này được các nhà nghiên cứu phát hiện khi chữa trị cho các thủy thủ trên tàu đánh cá Mỹ. Theo đó, có duy nhất 3 thủy thủ trên tàu không bị nhiễm dù tiếp xúc gần, và hầu hết các thủy thủ khác đều nhiễm bệnh.

Theo thông tin từ SCMP, 3 thủy thủ này được phát hiện có kháng thể trung hòa. Kháng thể này được sản sinh sau khi cơ thể người đã nhiễm virus SARS-CoV-2, nó có thể ngăn virus bám vào tế bào chủ và bảo vệ người khỏi bị lây nhiễm.

Trước đó, tàu đánh cá American Dynasty ra khơi hồi tháng 5, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington và Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinton tại Seattle đã xét nghiệm virus Sars-CoV-2 và các kháng thể trong máu cho 120 trong số 122 thành viên trên tàu. Kết quả cho thấy không có người nào trong số các thủy thủ dương tính với virus.

Tuy nhiên, 6 người có một số kháng thể, trong đó 3 người có kháng thể trung hòa. Điều này cho thấy họ từng bị nhiễm virus trước đó, đã hồi phục và hình thành miễn dịch.

Tàu American Dynasty

Hơn 2 tuần sau khi ra khơi, con tàu quay trở lại đất liền khi một thủy thủ bị mắc bệnh cần được điều trị y tế. Sau khi xét nghiệm tất cả thành viên trên tàu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng 104 thủy thủ (chiếm 85% người trên tàu) đã mắc Covid-19.
Tuy nhiên, không ai trong số 3 người có kháng thể trung hòa cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, cũng như không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào trong thời gian dịch bùng phát trên tàu.

Vì vậy, sự hiện diện của các kháng thể trung hòa khi bị nhiễm virus trước đó có liên quan mật thiết đến khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự tái nhiễm”, các nhà nghiên cứu tiết lộ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng nghiên cứu này không khẳng định con người hoàn toàn miễn nhiễm với virus Sars-CoV-2 sau khi đã một lần mắc bệnh.

Trong một bài bình luận về nghiên cứu, giáo sư Jonathan Ball, giáo sư virus học phân tử tại Đại học Nottingham, cho biết nghiên cứu “gợi ý cho chúng ta về khả năng những người đã đã từng nhiễm virus trước đó có thể bị tái nhiễm, trừ khi cơ thể họ có mức độ kháng thể trung hòa đáng kể”.

Ông Danny Altmann, Giáo sư miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia London, nhận định nghiên cứu mới là một “thí nghiệm thực tế, đáng chú ý của con người vào thời điểm chúng ta thiếu bằng chứng xác đáng để khẳng định kháng thể trung hòa có thực sự bảo vệ con người khỏi sự tái nhiễm hay không”, mặc dù điều này đã được dự đoán bằng các thí nghiệm trên động vật trước đó.

Bảo Trâm (Lược dịch theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều