+
Aa
-
like
comment

SCIC dự kiến ‘rót’ thêm 8.000 tỉ vào Vietnam Airlines

14/01/2021 21:30

Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) dự kiến đầu tư 8.000 tỉ đồng, chiếm 25% vốn điều lệ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Hai bên đang làm việc về giá cổ phiếu Vietnam Airlines.

SCIC dự kiến rót thêm 8.000 tỉ vào Vietnam Airlines - Ảnh 1.
SCIC dự kiến đầu tư 8.000 tỉ vào Vietnam Airlines – Ảnh: VNA

Trao đổi với báo chí ngày 14-1, ông Nguyễn Chí Thành – tổng giám đốc SCIC – cho biết SCIC và Vietnam Airlines vừa có buổi làm việc về giá phát hành cổ phiếu của Vietnam Airlies.

Theo đó, thực hiện nghị quyết 194 của Chính phủ về việc triển khai ghị quyết của Quốc hội về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.

SCIC thực hiện quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước tại Vietnam Airlines.

Ông Thành cho hay Vietnam Airlines đang xây dựng phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ và phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán nhà nước xem xét cho ý kiến. Còn nhiệm vụ của SCIC là phải xác định giá phát hành hợp lý sát thị trường để mua vào. SCIC đang làm việc với Vietnam Airlines để xác định giá phát hành cổ phiếu.

Theo lãnh đạo SCIC, muốn xác định được giá cổ phiếu phát hành, Vietnam Airlines phải xác định giá trị doanh nghiệp. Muốn định giá được thì doanh nghiệp phải có kế hoạch kinh doanh tối thiểu 5 năm. Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh của Vietnam Airlines hiện có rất nhiều ẩn số, trong đó có ẩn số lớn nhất là thời điểm dịch COVID-19 kết thúc để Vietnam Airlines mở lại các đường bay quốc tế.

“Trong khi diễn biến dịch trên thế giới vẫn diễn ra phức tạp, việc xác định phương án kinh doanh của Vietnam Airlines rất khó. Nếu không có phương án kinh doanh thì không thể định giá được doanh nghiệp. Chỉ khi nào Vietnam Airlines “cất cánh” ra quốc tế hoạt động kinh doanh mới được cải thiện” – ông Thành nhận định.

Để định giá Vietnam Airlines, theo ông Thành, SCIC lựa chọn công ty kiểm toán nổi tiếng và uy tín thế giới tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp. Tổ chức xác định giá trị doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong các phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp.

SCIC sẽ tiếp tục làm việc với Vietnam Airlines và báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thúc đẩy việc vốn nhà nước đầu tư vào Vietnam Airlines đảm bảo thận trọng, hiệu quả, tuân thủ quy định của pháp luật.

L.THANH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều