Sáu yếu tố thúc đẩy Việt Nam “soán ngôi” Trung Quốc

Đươc nhận định là quốc gia phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được cho là có nhiều dư địa để trở thành cường quốc tiếp theo “soán ngôi” Trung Quốc. Đặc biệt, với 6 yếu tố then chốt mà trang NetEase cho rằng sẽ giúp Việt Nam trở thành một ngôi sao sáng trong bầu trời biến động của nền kinh tế toàn cầu.

Theo NetEase, Việt Nam là một quốc gia Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng với nền kinh tế sôi động và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Trong vài thập kỷ qua, Việt Nam đã trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế định hướng thị trường. Kết quả là, từ một đất nước kém phát triển đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực và là điểm đến phổ biến cho đầu tư nước ngoài.

Vì thế, sáu yếu tố dưới đây sẽ là những “bệ phóng” đưa nền kinh tế Việt Nam vươn tầm thế giới.

Vị trí chiến lược của Việt Nam ở trung tâm của Đông Nam Á làm cho nó trở thành một trung tâm lý tưởng cho thương mại và thương mại khu vực. Quốc gia này có đường bờ biển dài với khả năng tiếp cận các tuyến đường vận chuyển quan trọng và vị trí gần với các nền kinh tế lớn khác của châu Á khiến quốc gia này trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Theo NetEase, Việt Nam giàu tài nguyên thiên nhiên, bao gồm than đá, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, cũng như các khoáng sản như thiếc, bauxite và titan. Ngoài ra, với vị thế là nước xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới, nước xuất khẩu cà phê và gạo lớn thứ hai thế giới, nước xuất khẩu các sản phẩm lớn thứ hai và thứ ba như hạt điều, Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu nông sản ra thị trường thế giới. Những nguồn tài nguyên này cung cấp một nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam, nâng cao vị thế là trung tâm công nghiệp mới trên toàn cầu.

Việt Nam có một thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhờ thu nhập tầng và dân số trẻ, năng động. Với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và tốc độ đô thị hóa cao, quốc gia này mang đến vô số cơ hội cho các doanh nghiệp muốn tận dụng thị trường tiêu dùng đang phát triển của mình.

Việt Nam có lực lượng lao động đông đảo, được giáo dục tốt và ngày càng có tay nghề cao, khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Lực lượng lao động của Việt Nam được biết đến với đạo đức làm việc tốt, năng suất cao và mức lương hợp lí, khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất và các doanh nghiệp khác đang tìm cách giảm chi phí lao động, theo NetEase.

Ngoài ra, Việt Nam có một lực lượng lao động tương đối trẻ. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên 9 tháng năm 2022 đạt 51,6 triệu người, cao hơn 1,2 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các thị trường lao động trong khu vực.

Việt Nam có một môi trường kinh doanh vô cùng đặc biệt, đi đôi với một loạt các ưu đãi và chính sách được thiết kế để thu hút đầu tư nước ngoài. Những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc cải thiện môi trường kinh doanh dễ dàng và hiện được xếp hạng trong số 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới về khởi nghiệp.

Theo báo cáo của KPMG International Ltd và HSBC Holdings Plc, số lượng công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi từ đầu đại dịch đến giữa năm 2022. Ngoài ra, một số nhà đầu tư lớn nhất thế giới, bao gồm Sequoia Capital, Warburg Pincus LLC và Alibaba Group Holding Ltd., đều đang đầu tư vào các giải pháp chất lượng cao, đầy triển vọng tại Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành thành viên của nhiều hiệp định thương mại đa phương và song phương quan trọng có quy mô, tầm vóc lớn và mạnh như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái bình dương; Hiệp định EVFTA; các hiệp định thương mại song phương với Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Vương quốc Anh. Đây là yếu tố quan trọng nâng vị thế và sức hấp dẫn của Việt Nam trong chiến lược kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài

Nằm trong khu vực mà một số quốc gia vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi bất ổn chính trị và kinh tế, nhưng Việt Nam lại là quốc gia hiếm hoi có nền chính trị vô cùng an toàn – ổn định, khiến đây trở thành một địa điểm lý tưởng để đầu tư vốn. Một trong những yếu tố quan trọng nhất để các doanh nghiệp FDI lựa chọn đầu tư vào Việt Nam là sự an toàn.

Theo NetEase, Việt Nam có môi trường chính trị ổn định, môi trường pháp lý đầy đủ là một trong những yếu tố quan trọng hấp dẫn các nhà đầu tư – điều này được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tóm lại, sự kết hợp giữa vị trí chiến lược, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, thị trường tiêu dùng đang phát triển, lực lượng lao động lành nghề, môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định chính trị đã khiến Việt Nam trở thành một nhân tố chủ chốt trong khu vực và là một ngôi sao đang lên trong nền kinh tế toàn cầu. Với nền kinh tế sôi động và đang phát triển, Việt Nam sẵn sàng tiếp tục thành công trong những năm tới, theo NetEase.

Thực hiện: Tuệ Ngô

Đồ họa: M.N