+
Aa
-
like
comment

Sau vụ Đường “Nhuệ”, bắt 3 đối tượng thu 10,5 triệu đồng/ca hỏa táng ở Nam Định

05/05/2020 12:42

Công an tỉnh Nam Định vừa triệt phá chuyên án, bắt 3 đối tượng về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” liên quan đến việc thu “phế” dịch vụ hỏa táng trên địa bàn. Ổ nhóm này đã thu tới 10,5 triệu đồng/ca hỏa táng.

Ngày 5-5, tin từ Công an tỉnh Nam Định cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã triệt phá chuyên án 420C, tiến hành bắt khẩn cấp 3 đối tượng để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Hữu Quang (tức Quang “con”; SN 1997, ngụ xóm 5, xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), đã có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản và hủy hoại tài sản); Trần Xuân Hà (tức Hà “sắc”; SN 1973, ngụ số 15/16 đường Kênh, phường Cửa Bắc, TP Nam Định) đã có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và Bùi Hải Quang (tức Quang “Hà”; SN 1978, ngụ số 512 đường Giải Phóng, TP Nam Định).

Sau vụ Đường Nhuệ, bắt 3 đối tượng thu 10,5 triệu đồng/ca hỏa táng ở Nam Định - Ảnh 1.
Đài hỏa táng Thanh Bình do Công ty Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long quản lý

Theo kết quả điều tra, Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (đại chỉ tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) trong quá trình quản lý Đài hỏa táng Thanh Bình đã ký hợp đồng độc quyền với Công ty Trường Dương (địa chỉ tại 496, đường Giải Phóng, TP Nam Định). Sau khi ký hợp đồng với Công ty Hoàng Long, Công ty Trường Dương thông báo với các cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Nam Định để thông báo và đề nghị các cơ sở khi nhận dịch vụ hỏa táng thì thông báo cho Công ty Trường Dương với thỏa thuận mỗi ca thu 10,5 triệu đồng, trong đó 5,5 triệu đồng là tiền hỏa táng (chênh cao hơn 1,2 triệu đồng/ca so với giá hợp đồng Trường Dương đã ký với Hoàng Long có giá là 4,3 triệu đồng/ca, có điều khoản không được tự ý nâng giá), còn lại là tiền dịch vụ xe tang, nhang đèn.

Cũng theo điều tra, từ tháng 11-2019, 3 đối tượng: Nguyễn Hữu Quang, Trần Xuân Hà, Bùi Hải Quang còn cùng với một số đối tượng khác tới địa bàn huyện Giao Thuỷ, Xuân Trường, Hải Hậu (thuộc tỉnh Nam Định) để đe dọa các cơ sở dịch vụ tang lễ phải thông báo khi nhận được các ca hỏa táng và phải nộp thêm 500.000 đồng/ca. Cơ quan công an cũng xác định nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt 39 triệu đồng của 5 chủ cơ sở tang lễ.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Công ty Hoàng Long), đơn vị quản lý, vận hành Công viên nghĩa trang Thanh Bình, Nam Định cho hay biết ông đã nhận được phản ánh, kêu cứu của các cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này tại tỉnh Nam Định về việc bị Công ty TNHH MTV Dịch vụ tang lễ Trường Dương (Công ty Trường Dương) khống chế hoạt động, tự ý nâng giá.

Sau vụ Đường Nhuệ, bắt 3 đối tượng thu 10,5 triệu đồng/ca hỏa táng ở Nam Định - Ảnh 2.
Mỗi ca hỏa táng bị thu phí tới 10,5 triệu đồng

Ông Trần Đình Giao cho biết từ năm 2015, Công ty Trường Dương được Công ty Hoàng Long ký hợp đồng là đơn vị báo ca hỏa táng cho các cơ sở dịch vụ tang lễ, đưa người chết về Đài hóa thân Hoàn vũ Hoàng Long để hỏa táng. Mỗi một ca hỏa táng, Công ty Trường Dương sẽ được nhận lại 300.000 đồng. “Theo quy định mà Công ty Hoàng Long ban hành từ năm 2017 thì mỗi ca hỏa táng ở Nam Định, Thái Bình, Hà Nam là 4,3 triệu đồng. Đến nay, quy định này vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, từ khi hành vi làm “luật” các ca hỏa táng của Đường “Nhuệ” (Nguyễn Xuân Đường) ở Thái Bình bị “lộ tẩy”, tôi liên tiếp nhận được phản ánh chuyện tương tự ở Nam Định. Theo phản ánh của các cơ sở làm dịch vụ tang lễ, Công ty Trường Dương đã tự nâng giá hỏa táng lên 5,5 triệu đồng. Đây là hành vi sai trái của Công ty Trường Dương, không thể chấp nhận được, không đúng với niêm yết về giá của Công ty Hoàng Long” – ông Giao bức xúc.

Do Công ty Trường Dương tự nâng giá hỏa táng nên các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng phải thu thêm tiền từ chính các gia đình “nhà đám”.

Liên quan tới sự việc này, ngày 28-4, UBND tỉnh Nam Định cũng đã có văn bản giao Công an tỉnh này khẩn trương xác minh, làm rõ hoạt động “bảo kê”, nâng giá thu phí dịch vụ hỏa táng trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tuấn Minh/NLD

Bài mới
Đọc nhiều