+
Aa
-
like
comment

Philippines yêu cầu Netflix gỡ phim Pine Gap có ‘đường lưỡi bò’ phi pháp

02/11/2021 10:05

Philippines đã yêu cầu Netflix xóa một số tập của bộ phim gián điệp “Pine Gap” 6 tập, vì một số cảnh trong phim chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” (đường 9 đoạn) phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, trước đó thì Việt Nam cũng đã có động thái tương tự.

Cảnh phim Pine Gap chiếu trên Netflix cho thấy bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Dấu gạch chéo màu đỏ được thêm vào để thể hiện sự phản đối – Ảnh chụp màn hình/Philippines.licas.news

Ngày 1-11, Netflix đã xóa 2 tập của phim truyền hình gián điệp Pine Gap khỏi dịch vụ phát trực tuyến của Netflix ở Philippines, sau khi quốc gia Đông Nam Á này phản đối một số cảnh trong phim với hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” (đường 9 đoạn) mà Trung Quốc tự vẽ ra để đòi chủ quyền ở Biển Đông.

Theo Hãng tin Reuters, trước đó cùng ngày, Philippines đã lên tiếng yêu cầu Netflix xóa một số tập của bộ phim Úc 6 tập này. Manila nói rằng bản đồ được đưa vào bộ phim đã vi phạm chủ quyền Philippines.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết sau khi xem xét kỹ lưỡng, hội đồng thẩm định phim của Philippines đã kết luận một số tập phim của Pine Gap là “không thích hợp để trình chiếu công khai”.

Hội đồng thẩm định phim Philippines nói rằng sự xuất hiện của bản đồ có đường 9 đoạn “không phải là ngẫu nhiên, nó được thiết kế và tính toán một cách có chủ ý để truyền tải cụ thể thông điệp “đường 9 đoạn” của Trung Quốc tồn tại một cách hợp pháp”.

Hội đồng tin rằng “tấm bản đồ như vậy là một âm mưu nhằm duy trì, khắc sâu hình ảnh “đường 9 đoạn” phi pháp vào ý thức của thế hệ người xem hiện tại và các thế hệ tiếp theo”.

Trong phim Pine Gap, hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên Biển Đông đã xuất hiện tại phút 12 của tập 2 và phút 52 của tập 3 trong tổng số 6 tập phim.

Đến cuối ngày 1-11, tập 2 và tập 3 của Pine Gap đã bị Netflix xóa khỏi dịch vụ của họ ở Philippines. Netflix thông báo những tập phim này “bị xóa theo yêu cầu của chính phủ”, nhưng họ không nêu chi tiết.

Trước Philippines, Việt Nam đã yêu cầu Netflix gỡ bỏ bộ phim Pine Gap vì xuất hiện các thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam cho thấy Netflix đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật Việt Nam. Netflix đã gỡ bỏ phim này khỏi dịch vụ của họ tại Việt Nam.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều