+
Aa
-
like
comment

‘Sau Thường Châu, U23 Việt Nam sẽ làm thêm điều chưa từng có’

26/09/2019 19:04

Sau buổi bốc thăm chia bảng VCK U23 châu Á 2020, BLV Quang Huy nhận định thầy trò HLV Park Hang-seo có nhiều cơ hội để giành một suất góp mặt tại Olympic Tokyo.

Tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, thầy trò HLV Park Hang-seo làm nên lịch sử khi vào tới chung kết và thua Uzbekistan ở phút bù giờ. Hướng tới VCK U23 châu Á 2020, tuyển Việt Nam được kỳ vọng giành thứ hạng cao để có vé đến Olympic Tokyo 2020.

Trao đổi cùng PV, BLV Quang Huy xúc động khi nhớ lại kỳ tích trên đất Thường Châu. Anh tin tưởng U23 Việt Nam sẽ tạo thêm kỳ tích chưa từng có cho bóng đá nước nhà nhờ dàn cầu thủ tốt và tài cầm quân từ HLV Park Hang-seo.

'Sau Thuong Chau, U23 Viet Nam se lam them dieu chua tung co' hinh anh 1
Gác lại VCK U23 châu Á 2018, thầy trò HLV Park chuẩn bị bước vào chiến dịch mới.

Đội “lót đường” tạo lịch sử

– Trước thềm VCK U23 châu Á 2018, điều anh kỳ vọng ở Công Phượng và các đồng đội là gì?

– Tôi và không ít người nghĩ rằng U23 Việt Nam có lẽ chỉ là đội lót đường tại bảng D. Chúng ta đối đầu Hàn Quốc và Australia, hai cường quốc bóng đá hàng đầu châu lục, và đối thủ khó chịu Syria. Khi đó, tôi kỳ vọng thầy trò HLV Park chơi cống hiến và có điểm đã là thành công.

U23 Việt Nam bước vào giải đấu với tâm lý nặng nề. Chính những nhân tố đó vừa thất bại ê chề tại SEA Games 29. Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường và các đồng đội bị CĐV quay lưng khi chưa cụ thể được tham vọng giành HCV SEA Games. Khi đã thất bại ở SEA Games, mấy ai dám kỳ vọng những con người đó sẽ thành công tại sân chơi châu Á?

– HLV Park Hang-seo cũng chịu nhiều áp lực?

– Thực tế là nhiều người không ưng ý khi tân HLV đội tuyển Việt Nam là ông Park Hang-seo. Trước thềm VCK U23 châu Á 2018, ông Park cùng học trò chơi tốt tại giải giao hữu M-150, nhưng chưa nói lên điều gì. Việc sớm chia tay SEA Games 29 khiến CĐV thất vọng tột cùng. Nếu thua ê chề ở giải U23 châu Á, thầy Park sẽ một phen sóng gió dù chỉ mới giữ cương vị.

– Dưới góc nhìn chuyên môn, anh thấy ngôi á quân VCK U23 châu Á 2018 có ý nghĩa ra sao?

– Thành công tại Thường Châu là thành tích bất ngờ, vượt xa sự tưởng tượng của CĐV, giới chuyên môn và bạn bè khu vực. U23 Việt Nam thua Hàn Quốc ở trận ra quân, nhưng cho thấy nhiều điểm tích cực. Sau đó, toàn đội càng chơi càng hay, thấm nhuần triết lý của thầy Park và chúng ta làm nên kỳ tích chưa từng có.

Công Phượng, Xuân Trường và Hồng Duy tỏa sáng, họ chứng tỏ tài năng và cho thấy thất bại ở SEA Games 29 là tai nạn. Thành công của U23 Việt Nam cũng có công lớn từ lứa cầu thủ dự U20 World Cup như Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng, Đình Trọng. Và sau cùng là lời khẳng định của HLV Park về tài cầm quân. Ông Park nắm trong tay dàn cầu thủ tốt và biết cách áp đặt lối chơi phù hợp để biến U23 Việt Nam thành thế lực.

'Sau Thuong Chau, U23 Viet Nam se lam them dieu chua tung co' hinh anh 2
Thành công của U23 Việt Nam làm sống lại tình yêu bóng đá của CĐV.

U23 Việt Nam lập kỳ tích về nhì ở một sân chơi cấp châu lục, đồng thời tạo hiệu ứng khủng khiếp. Suốt chiến dịch U23 châu Á 2018, không khí bóng đá sôi sục khắp cả nước. Từ thành công của U23 Việt Nam, niềm tin trở lại với CĐV.

Thầy Park cùng các học trò tạo bước chạy đà ấn tượng, sau đó tự tin bước vào ASIAD 18 và tiếp tục gây tiếng vang. Chỉ một giải đấu, nhưng mang lại thành công lịch sử. Đó là lý do chúng ta đều xúc động khi nhớ lại kỳ tích tại Thường Châu.

Thầy trò HLV Park sẽ tạo thêm kỳ tích

– Sau 2 năm, U23 Việt Nam chuẩn bị đối mặt thử thách mới ở bảng D cùng Triều Tiên, Jordan và UAE. Anh nhận định thế nào về cục diện này?

– So với VCK U23 châu Á 2018, bảng đấu hiện tại dễ thở hơn cho thầy trò HLV Park. Tôi đánh giá U23 Việt Nam trên cơ Triều Tiên và ngang ngửa Jordan cùng UAE. Chúng ta từng gặp cả 3 nền bóng đá này trong một năm qua và đều giành kết quả khả quan. Hy vọng U23 Việt Nam sẽ nhất bảng để có lợi thế ở vòng sau.

– Không còn Xuân Trường, Công Phượng hay Đức Huy, lực lượng U23 Việt Nam có suy yếu khi chinh chiến tại Thái Lan?

– Tôi nghĩ sức mạnh của U23 Việt Nam sẽ không suy giảm vì bộ khung từng dự U20 World Cup vẫn còn đó. Sau hai năm, hàng loạt nhân tố trưởng thành vượt bậc để sẵn sàng thay thế vai trò của Công Phượng, Xuân Trường, Văn Đức. Đó là Nguyễn Hoàng Đức, Huỳnh Tấn Sinh hay Hồ Tấn Tài. Những gương mặt mới như Martin Lo, Đỗ Thanh Thịnh đáng để kỳ vọng.

'Sau Thuong Chau, U23 Viet Nam se lam them dieu chua tung co' hinh anh 3
Tấm vé dự Olympic Tokyo 2020 là mục tiêu của thầy Park và học trò.

– U23 Việt Nam vào giải với vị thế là nhà đương kim á quân. Chúng ta sẽ khó khăn vì đối thủ có sự cảnh giác so với giải đấu tại Thường Châu?

– Tại giải đấu năm 2018, đối thủ không biết nhiều về U23 Việt Nam và thầy Park nên không kịp trở tay. Sau 2 năm, các đội bóng đã quá am hiểu cách chơi của U23 Việt Nam, chúng ta sẽ khó khăn hơn. Dẫu vậy, tôi vẫn có niềm tin vào tài xoay xở của thầy Park để một lần nữa cho đối thủ “việt vị”.

Điều tôi thích nhất ở thầy Park là luôn cố gắng làm mới bản thân, dù tuổi đời của ông không còn trẻ. Những HLV nổi tiếng kiểu Jose Mourinho luôn trung thành với triết lý của bản thân, để rồi dần lỗi thời. Thầy Park thì khác, vì ông ấy luôn cố gắng tìm ra cách tiếp cận trận đấu phù hợp nhất.

Với tôi, dự đoán đội hình ra sân của thầy Park là một trong những điều khó nhất trong sự nghiệp làm bình luận viên.

– Anh dự đoán thế nào về thành tích của U23 Việt Nam tại giải đấu tới?

So với VCK U23 châu Á 2018, giải đấu tại Thái Lan sẽ có tính chất khác biệt. Các đội tuyển sẽ dồn toàn lực, gọi những con người tốt nhất để hy vọng có suất dự Olympic Tokyo 2020. Tôi tin U23 Việt Nam với tư cách nhà á quân sẽ tự tin hướng đến thành tích chưa từng có là giành vé dự Olympic.

'Sau Thuong Chau, U23 Viet Nam se lam them dieu chua tung co' hinh anh 4
Bảng đấu của U23 Việt Nam tại giải đấu trên đất Thái Lan. Đồ họa: Minh Phúc.

Viết Tuệ/ Zing News 

Bài mới
Đọc nhiều