+
Aa
-
like
comment

Sau NATO, Nga chỉ trích đến EU

13/05/2022 19:36

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 13/5 bày tỏ thái độ hoài nghi đối với ý định của Ukraine khi gia nhập EU, đồng thời cáo buộc Brussels có tham vọng vượt ra ngoài lục địa châu Âu.

Ukraine đã “sẵn sàng tuyên bố lập trường trung lập, không liên kết”, ông Lavrov nói với báo chí sau cuộc họp với ngoại trưởng các nước thuộc khối Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) tại Tajikistan, theo AFP.

“Đồng thời, họ đang cố gắng bằng mọi cách để tỏ rõ mong muốn trở thành thành viên EU”, ông Lavrov bổ sung. “Mong muốn ấy của Kyiv vô hại tới mức nào còn là vấn đề đang gặp phải sự nghi ngờ rất lớn”.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov trong buổi họp với ngoại trưởng các nước thuộc CIS. Ảnh: Reuters.

Trong quá trình đàm phán từ trước tới nay, Nga luôn kiên quyết trong việc Ukraine cần từ bỏ tham vọng gia nhập liên minh quân sự NATO và tuyên bố “trung lập”.

Kyiv thừa nhận khó có khả năng trở thành thành viên NATO, nhưng nước này cũng đang xúc tiến xin gia nhập EU – liên minh kinh tế và chính trị tại châu Âu gồm 27 nước.

“Họ (EU) đang ráo riết đi theo con đường đã được NATO xếp sẵn, từ đó xác nhận một xu thế là EU đang nhập làm một với Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO – PV) và trên thực tế sẽ có vai trò như một cánh tay của liên minh này”, ông Lavrov cáo buộc EU trong một phát biểu vào cùng ngày.

CIS là tổ chức khu vực bao gồm 9 quốc gia thành viên cũ của Liên Xô, được thành lập ngày 8/12/1991. Ukraine từng tham gia CIS với tư cách thành viên không đầy đủ cho tới khi ngừng tham gia vào năm 2018 do căng thẳng với Nga.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều