+
Aa
-
like
comment

Anh cảnh báo sẵn sàng “can thiệp” nếu Trung Quốc tiếp tục gây hấn trên biển Đông

Hồng Vân - 09/04/2020 09:00

Chứng kiến Trung Quốc đụng độ với các nước Đông Nam Á và Mỹ khi cố tình gây xung đột ở Biển Đông bất chất luật pháp quốc tế, Vương quốc Anh lên tiếng cảnh báo “sẽ can thiệp” khi sự xâm lược của Bắc Kinh tiếp tục gia tăng. Tờ Express của Anh đưa tin.

Lời cảnh báo được đưa ra bởi nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Anh – Gavin Williamson vì quan ngại trước bối cảnh khu vực Biển Đông ngày càng căng thẳng bởi các cuộc đụng độ do Trung Quốc gây ra. Vào tháng 2 năm 2019, ông Williamson đã chỉ ra trong một bài phát biểu rằng Vương quốc Anh sắp tới có thể phải can thiệp để đối đầu với Trung Quốc khi nước này tiếp tục bỏ qua luật pháp quốc tế, và là và là quốc gia khơi màu chạy đua vũ trang. Ông cũng nói rằng nhiệm vụ hoạt động đầu tiên của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ bao gồm khu vực Thái Bình Dương.

Hải quân hoàng gia Anh đã huy động tàu chiến theo sát tàu khu trục Trung Quốc, sau khi con tàu xuất hiện ở eo biển Anh, hồi tháng 7/2019

Trong khi Biển Đông chủ yếu có sự tham chiến của Mỹ, Vương quốc Anh cũng rất quan tâm đến khu vực này. Một lý do là 12% thương mại trọng yếu của Anh đi qua Biển Đông mỗi năm. Vận tải hàng hoá đi qua khu vực Biển Đông chiếm tới 9% thương mại toàn cầu, do đó tầm quan trọng của khu vực rất được coi trọng.

Điều này có thể tạo ra một cơ hội lớn cho Vương quốc Anh để vượt lên trước các đối thủ châu Âu sau khi rời khỏi EU, nhưng cơ hội cũng có nguy cơ gặp rủi ro trước một Trung Quốc luôn tỏ ra hung hăng và phách lối về ngoại giao.

Vào tháng 12, Giám đốc chương trình “Nước Anh toàn cầu” thuộc Viện nghiên cứu độc lập Henry Jackson Society ở London (Vương quốc Anh), nói với Express.co.uk, Vương quốc Anh phải đứng lên trước Trung Quốc trong khu vực.

Ông nói: Vương quốc Anh nên quan tâm nhiều hơn đến khu vực vì lý do kinh tế và chiến lược. Điều này có nghĩa là chúng ta phải đẩy mạnh sự hiện diện của hải quân Anh ở Biển Đông. Một số đồng minh và đối tác thân thiết nhất của Vương quốc Anh – Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản – cũng có mối quan tâm sâu rộng trong khu vực.

Nếu chúng ta muốn có sự hỗ trợ của Mỹ ở châu Âu, chúng ta cần hỗ trợ Hoa Kỳ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, đặc biệt là thách thức các yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông cho rằng: “Chúng ta không nên tiến hành chính sách đối ngoại dựa trên những gì Trung Quốc muốn. Vì chúng ta là một trong những thị trường và nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc một phần phụ thuộc vào chúng ta để bán hàng hóa của mình. Mối quan hệ không đối xứng: Trung Quốc cần bí quyết và sự đầu tư của Anh để phát triển. Chúng ta tuyệt đối không để đánh mất sự thật đó, hoặc cho phép Bắc Kinh định hướng các phát ngôn để khuyến khích chúng ta suy nghĩ như họ muốn.

Vương quốc Anh sắp tới có thể phải can thiệp để đối đầu với Trung Quốc khi nước này tiếp tục bỏ qua luật pháp quốc tế, và là người nổi dậy trong việc xây dựng lại lực lượng vũ trang.

Vương quốc Anh đã đặt ra những thách thức đối với các lực lượng Trung Quốc trong quá khứ, gửi các tàu gần các căn cứ quân sự mà nước này yêu sách về chủ quyền – được coi là bất hợp pháp bởi các cơ quan quốc tế.

Sự mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Vương quốc Anh tăng mạnh vào tháng 9 năm ngoái, khi Anh tuyên bố sẽ gửi tàu chiến HMS Queen Elizabeth tới khu vực Biển Đông, gây ra cơn giận dữ ở Bắc Kinh. Vương quốc Anh đã định kỳ gửi tàu đến Biển Đông để giúp các cường quốc khác thách thức đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc.

Vào tháng 9 năm 2018, một cuộc tuần tra vùng biển tương tự đã được thực hiện trên tàu HMS Albion của Vương quốc Anh. Bắc Kinh đã gửi một cảnh báo lạnh lùng để đáp lại hành động này, nói với những người ở London rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh của họ.

Rõ ràng, các nước lớn không hề đứng ngoài cuộc chơi ở Biển Đông mà vẫn luôn theo dõi và phản ứng trước những hành vi coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông. Việt Nam cần “lợi dụng” điều này để tăng cường sự ủng hộ của các nước trước sự hung hăng của anh bạn láng giềng mưu mô.

Mỹ vừa qua đã tỏ thái độ rõ ràng ủng hộ Việt Nam và lên án hành vi ngang ngược của Trung Quốc khi đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Nay còn có Anh lên tiếng, Việt Nam cũng đã có hành động phản đối mạnh mẽ khi gửi Công hàm phản đối hành vi của Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc. Việc giành lại chủ quyền chính đáng của Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Hồng Vân

Bài mới
Đọc nhiều