+
Aa
-
like
comment

Có thật bão lũ quét qua nhưng không ai dám làm từ thiện?

Hồ Thụy Bích Ngọc - 01/12/2021 14:12

Cả nước đang khó khăn bởi dịch bệnh, nhiều gia đình vẫn còn chật vật với cuộc sống mưu sinh. Nhưng khi bão lũ kéo về miền Trung, người dân vẫn nhường cơm sẻ áo, gửi yêu thương đến với đồng bào của mình nơi rốn lũ. Quà không chỉ là nhu yếu phẩm, lương thực mà còn là cây trồng, con giống, vật nuôi và tiền để sửa lại mái nhà sau lũ.

600 triệu – số tiền chỉ trong 3 ngày quyên góp, người dân TP.HCM thông qua Đài VOH TP.HCM gửi đến bà con các tỉnh miền Trung

Bão lũ về miền Trung, mạnh thường quân và những tấm lòng hảo tâm khắp mọi miền đất nước và cả nước ngoài đều tìm đến những địa chỉ tin cậy, quen thuộc để gửi quà chuyển đến đồng bào mình. Chỉ trong năm ngày, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM đã nhận hơn 600 triệu đồng của khán thính giả, phần lớn ở TP.HCM chia sẻ đến bà con mình ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình bão lũ vừa đi qua.

Bầy gà giống, cặp dê, sả giống, rồi tiền mặt từ 3 triệu – 7 triệu/ hộ để mua lại ít đồ đã bị hư hỏng sau khi lũ rút; 5 – 10 triệu/ hộ giúp bà con mua cây cột, miếng tôn về che mưa che nắng, chấp vá lại mái nhà của mình. Hình ảnh bà con mừng vui khi nhận quà, dù không cần một chú thích cũng đủ cảm nhận niềm hạnh phúc trong họ biết nhường nào. Đó là những ân tình khiến người nhận xúc động rơi nước mắt.

Huớng về miền Trung, Phật tử TP.HCM cũng đã nguyên góp 2.000 phần quà, mỗi phần trị giá 500 nghìn đồng để tặng cho người dân 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định. Đặc biệt, Hội Phật tử – mạnh thường quân tại TP.HCM cũng chuyển khoản hàng trăm triệu đồng để Phật giáo các tỉnh thành mua gạo và nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con. Chưa kể, khẩu trang, vật dụng y tế, thuốc và dầu gió từ TP.HCM chuyển về đồng bào miền Trung không biết bao nhiêu mà đếm xuể. Cái tình của người dân mình lớn lao là vậy, chân thành là thế.

Tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam quý báu và trân quý vô cùng. Đặc biệt, dù trong hoàn cảnh khó khăn thế nào, cũng chưa bao giờ chính quyền bỏ người dân lại phía sau. Tất cả người dân đều được Chính phủ lo như nhau, dù là ở công tác chống dịch, khắc phục hậu quả sau dịch hay khắc phục thiệt hại bão lũ đi qua.

Chiều 5-12, chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và 8 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên (Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai và Đắk Lắk), Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo rõ: “Các địa phương miền Trung và các bộ ngành liên quan tập trung lo cho dân sau lũ với tinh thần không để dân đói ăn thiếu mặc, màn trời chiếu đất, không để hậu quả lũ lụt phát sinh dịch bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Bên cạnh chỉ đạo mở kho, cấp ngay 11.000 tấn gạo hỗ trợ cho người dân 3 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Thủ tướng nêu rõ quan điểm: “Các địa phương chủ động khắc phục hậu quả bão lũ, lo an sinh xã hội. Nếu nguồn địa phương không đảm bảo thì báo cáo để Chính phủ xem xét hỗ trợ”. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai ước tính chưa đầy đủ, số gạo cứu đói, sửa chữa nhà ở, khôi phục sản xuất, hóa chất khử trùng mà Chính phủ sẽ chi tương đương tổng kinh phí 175 tỉ đồng cho các địa phương.

Tinh thần nhân văn đó được lan tỏa mạnh mẽ, tất cả cùng chung tay để giúp đồng bào mình vượt qua khó khăn, để cùng nhau nhìn thấy mặt trời ngày mới. Thế nhưng lạc loài thay, lại có một tờ báo hoạt động ngay giữa lòng TP.HCM nghĩa tình này lại đi nói ngược, thông tin sai sự thật với phát ngôn đầy lố bịch: “Bão lũ quét qua nhưng không ai dám làm từ thiện”.

Tờ báo này kết luận: mạnh thường quân, đặc biệt là giới nghệ sĩ không dám làm từ thiện nguyên nhân là do bị yêu cầu sao kê tiền quyên góp, bị soi số tiền kêu gọi từ thiện và bị yêu cầu minh bạch. Đồng thời đổ vấy trách nhiệm, ám chỉ rằng người dân miền Trung không nhận được quà năm nay, tất cả là vì những người yêu cầu nghệ sĩ minh bạch tiền từ thiện.

Phát ngôn quá lố của một tờ báo

Trong khi đó, những tố cáo nghệ sĩ ăn chặn hàng chục tỷ đồng vẫn đang trong quá trình cơ quan chức năng điều tra. Có hay không sự ăn chặn từ thiện tinh vi vẫn còn đang là dấu chấm hỏi rất lớn trong lòng công chúng. Và cho đến giờ phút này nhiều nghệ sĩ kêu gọi ủng hộ mùa lũ năm trước, nhưng hiện nay tiền vẫn nằm trong tài khoản, điển hình rõ nhất là ca sĩ T.T, … Những bất cập, nhiễu nhương này xã hội ai cũng thấy, nhưng tờ báo trên lại cố tình lờ đi.

Chỉ vì định hướng theo mục đích của mình, với góc nhìn lệch lạc mà tờ báo này sẵn sàng bẻ cong sự thật, xem mạnh thường quân cả nước và các cơ quan chức năng là bù nhìn không lo cho đồng bào mình. Trong lúc đất nước gặp nhiều khó khăn như thế này, người dân cần sự giúp đỡ thì đáng lý ra tờ báo phải hoạt động đúng tôn chỉ, kết nối tinh thần đoàn kết của dân tộc, đằng này đi làm điều ngược lại. Điều này đã làm rất nhiều người dân tổn thương.

Buồn có, bức xúc có nhưng cảm xúc tiêu cực đó được người dân mình nhanh chóng cho qua một bên, nhường chỗ cho việc thiện lành, tiếp tục làm những điều có ích để hướng về đồng bào mình. Những ngày qua, các tổ chức, nhóm thiện nguyện tại TP.HCM đã bắt đầu kêu gọi, đóng góp và chuẩn bị những phần quà thiết thực để gửi đến đồng bào miền Trung cho những ngày đầu năm mới.

Bỗng nhớ đến chân lý bất di, bất dịch của cuộc đời: “Mây đen kéo đến che khuất mặt trời/ Mây thì nổi trôi còn mặt trời luôn tỏa sáng”.

Hồ Thụy Bích Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều