+
Aa
-
like
comment

Sau khi có ca tử vong đầu tiên, Hàn Quốc thành ổ dịch corona lớn thứ ba thế giới

21/02/2020 12:35

Sau khi có ca tử vong đầu tiên vào hôm qua, đến nay Hàn Quốc được ghi nhận là ổ dịch corona lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc đại lục và du thuyền Diamond Princess neo tại Nhật.

Ảnh minh họa

Sau Trung Quốc đại lục và tàu Diamond Princess tại Nhật, Hàn Quốc hiện là ổ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19) lớn thứ ba thế giới, khi chỉ trong vài ngày qua, số ca nhiễm mới tại nước này gia tăng nhanh chóng.

Từ khoảng 50 người nhiễm bệnh cách đây hai ngày, đến nay số ca nhiễm bệnh tại Hàn Quốc đã tăng hơn gấp ba, lên đến 156 người, đồng thời ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 vào hôm qua.

Sáng nay ủy ban Y tế Trung Quốc báo cáo trong 24 giờ qua nước này có thêm 899 ca nhiễm bệnh mới và 118 ca tử vong do dịch bệnh. Như vậy đến nay, đã có tổng cộng 75.465 người nhiễm bệnh và 2.236 người chết vì Covid-19.

Trong đó, 46% ca nhiễm bệnh mới và 97% người mới tử vong vì dịch bệnh tại Trung Quốc được ghi nhận tại tâm dịch Hồ Bắc. Cụ thể, hôm qua tỉnh này có thêm 411 ca nhiễm bệnh mới và 115 ca tử vong do Covid-19. Các số liệu mới nâng tổng số ca nhiễm mới và tử vong tại Hồ Bắc lần lượt lên 62.442 và 2.144 ca.
Sau khi có ca tử vong đầu tiên, Hàn Quốc thành ổ dịch corona lớn thứ ba thế giới – ảnh 1

Cập nhật đến 9h sáng 21.2. Nguồn: bộ Y tế

Số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục đã tiếp tục gia tăng sau khi ủy ban Y tế nước này hôm qua báo cáo số ca nhiễm mới chỉ có 394 ca, mức nhiễm mới thấp nhất kể từ ngày 23.1.

Theo đó, cơ quan này đã thay đổi cách phân loại trường hợp nhiễm bệnh Covid-19, loại bỏ các trường hợp “được chẩn đoán lâm sàng” trước đó được thống kê bởi ủy ban Y tế Hồ Bắc, chỉ giữ lại những trường hợp “bị nghi ngờ” và “được xác nhận” ở tất cả các địa phương (sau đó sẽ được xác nhận nhiễm bệnh thông qua kết quả xét nghiệm).

Do đó, những trường hợp trước đó được báo cáo “được chẩn đoán lâm sàng” được cho là sẽ tiếp tục được loại bỏ trong những ngày tới.

Trước đó hồi ngày 13.1, sự thay đổi phương thức xác nhận ca nhiễm bệnh mới theo hướng bao gồm luôn cả những ca “được chẩn đoán lâm sàng” của Ủy ban y tế Hồ Bắc đã khiến số lượng ca nhiễm mới tại tỉnh này tăng gấp hơn 9 lần so với ngày hôm trước.

Tuy nhiên sáng nay, lần đầu tiên Trung Quốc báo cáo số lượng bệnh nhân hồi phục và xuất viện vượt quá mức 2.000 người. Một ngày qua có tổng cộng 2.019 người hồi phục, nâng tổng số người hồi phục lên 18.264 người, theo Ủy ban Y tế Trung Quốc.

Dù số bệnh nhân nhiễm bệnh mới được ghi nhận hằng ngày đã sụt giảm, các chuyên gia về hô hấp đang làm công tác kiểm soát dịch bệnh tại tỉnh Hồ Bắc vẫn đánh giá các con số hoàn toàn có khả năng gia tăng trở lại. Theo đó, tại Trung Quốc đã chứng kiến những trường hợp bệnh nhân đã hồi phục vẫn tiếp tục ghi nhận dấu vết của vi-rút qua các xét nghiệm axit nucleic. Một số trường hợp tương tự cũng đã xuất hiện tại Canada, SCMP cho biết.

Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi-rút corona gây ra xuất phát từ Trung Quốc đến nay đã lây lan ra 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cập nhật đến 9h sáng nay 21.2, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam ghi nhận thế giới có tổng cộng 76.723 người nhiễm bệnh và 2.247 người tử vong.

Đến nay có 1.259 người nhiễm bệnh ngoài Trung Quốc đại lục, trong đó có 11 ca tử vong, gồm tàu Diamond Princess (2), Hàn Quốc (1), Nhật Bản (1), Hong Kong (2), Đài Loan (1), Pháp (1), Iran (2) và Philippines (1).

Hiện tại chiếc du thuyền Diamond Princess vẫn là ổ dịch lớn thứ hai thế giới, với 634 người nhiễm bệnh trên tổng số hơn 3.700 người trên tàu. Hôm qua đã có 2 hành khách đầu tiên (87 và 84 tuổi) của con tàu tử vong do biến chứng của căn bệnh.

Khi thời hạn cách ly 14 ngày (4 – 19.2) tại cảng Yokohama (Nhật Bản) đã kết thúc, những hành khách có kết quả âm tính với vi-rút đã lần lượt rời khỏi tàu. Theo kế hoạch, hôm nay 21.2 sẽ là ngày cuối cùng các hành khách nhận kết quả xét nghiệm để biết có được rời tàu hay không. Các quốc gia và vùng lãnh thổ đã và đang thực hiện các biện pháp sơ tán công dân khỏi tàu.

Cập nhật đến 9h sáng nay 21.2, Việt Nam có 16 người dương tính với Covid-19, trong đó đã điều trị khỏi bệnh 15 trường hợp.

Cả nước hiện có 28 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch) đang được cách ly theo dõi để tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Ngoài ra có 1.538 trường hợp sức khỏe bình thường (không có dấu hiệu bệnh) nhưng vẫn được cách ly theo dõi vì có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm bệnh. Tính đến 7h30 tối 20.2 cả nước có 1.187 trường hợp xét nghiệm âm tính, theo bộ Y tế.

Từ ca nhiễm bệnh thứ 16 được ghi nhận vào ngày 13.2 đến nay, Việt Nam chưa có thêm ca nhiễm bệnh mới.

(Theo Forbes VN)

Bài mới
Đọc nhiều