+
Aa
-
like
comment

Sau hơn 6 thập kỷ, thương hiệu vang bóng một thời đã không còn “cháy sáng”

11/05/2021 12:56

Diêm Thống Nhất là cái tên rất đỗi quen thuộc từ nhiều năm nay của bao người dân Việt Nam thế hệ 8x trở về trước. Thương hiệu Diêm Thống Nhất gắn liền với hình ảnh những bao diêm in hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh hòa bình, là sản phẩm tạo nên tên tuổi của doanh nghiệp.

Nhà máy Diêm Thống Nhất được xây dựng và khánh thành vào năm 1956. Năm 2002, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP; đến năm 2014, vốn điều lệ công ty đã tăng lên đến 22 tỷ đồng.

Từng là sản phẩm không thể thiếu trong mọi gia đình, nhưng ngành sản xuất diêm đã dần đi vào thế khó, mất dần thị phần và vị thế theo thời gian từ khi bật lửa gas ra đời. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu của que diêm cũng dần giảm sút, máy móc cũ kỹ lạc hậu cùng nguồn cung gỗ bồ đề trở nên cạn kiệt. Ngày nay, người ta khó có thể tìm mua được diêm Thống Nhất tại các siêu thị hay cửa hàng lớn, thậm chí đến cả các hàng trà đá vỉa hè cũng không còn thấy sự xuất hiện của vật dụng này, có chăng chỉ lác đác ở vài ba quán tạp hóa cũ kỹ ven đường.

Diêm Thống Nhất trở thành thương hiệu từng “vang bóng một thời” nhưng không thể sống tốt trong thời điểm hiện tại. So với mức tiêu thụ cách đây gần thập kỷ là 180 triệu bao, sản phẩm diêm hộp của Diêm Thống Nhất trong năm 2019 chỉ còn đạt 70 triệu bao, giảm 30% so với cùng kỳ 2018 và chỉ đạt 91% kế hoạch đặt ra đầu năm. Bình quân mỗi năm sản lượng diêm lại giảm sút 20-30%.

Kể từ năm 2020, Diêm Thống Nhất chính thức không còn được sản xuất; lãnh đạo công ty cho biết, sản phẩm truyền thống này chỉ được tiếp tục sản xuất chọn lọc, phục vụ theo đơn đặt hàng cho khách hàng có nhu cầu.

Hạnh Nhân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều