+
Aa
-
like
comment

Sau Ghen Covid, đến ATM Gạo, Việt Nam làm thế giới ngạc nhiên và cảm phục

Thái Thanh - 16/04/2020 13:16

Việt Nam là một trong số nước bị nhiễm coronavirus đầu tiên và cũng là nước có phương thức chống dịch như một cuộc chiến nhân dân, lấy đoàn kết để vượt qua thiếu thốn, lấy mưu lược sáng tạo để đạt hiệu quả. Ghen Covid ra đời trong bối cảnh mưu lược sáng tạo ấy và đã gây bão trên thế giới vì không có quốc gia nào nghĩ đến phương cách giáo dục quần chúng hiệu quả như vậy.

“Có nhiều yếu tố giúp Việt Nam có ít ca nhiễm nCoV, chắc chắn liên quan đến cách ứng phó. Tôi cho rằng Việt Nam đã có phản ứng rất mạnh mẽ để chống dịch”, Tiến sĩ Barbara Marston, Phụ trách Nhóm Công tác quốc tế đối phó COVID-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ nhận định

Sau Ghen Covid, ATM gạo được ra đời đầy sáng tạo để giúp người nghèo vượt qua cơn khốn khó. Việt Nam cũng là đất nước duy nhất trên thới giới, đến thời điểm này có giải pháp nhân đạo hiệu quả trong lúc đại dịch bùng phát, hoành hành khắp toàn cầu. Cũng giống Ghen Covid, ATM gạo trong mấy ngày qua đã gây bão trên truyền thông quốc tế. Và chính những người nước ngoài đang sống tại Việt Nam cũng hào hứng về điều này. Họ say sưa facetime quay trực tiếp những hình ảnh đang diễn ra tại Việt Nam cho bạn, gia đình họ xem. Thậm chí có người nước ngoài còn phấn khởi đến ủng hộ chương trình nhân văn ATM gạo mà Việt Nam đang thực hiện.

Như sự việc diễn ra vào sáng ngày 15-4, tại cây ATM gạo trước trụ sở UBND phường Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) ông Dmitry Eroshenko, quốc tịch Nga đã tự chở trên xe máy 6 bao gạo, mỗi bao 50kg đến góp cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại Mũi Né. Ông cho biết rằng: “Tôi đến Việt Nam du lịch. Tôi rất xúc động khi chứng kiến những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhận gạo miễn phí hàng ngày. Đó là lý do muốn góp 300kg gạo để ủng hộ”. Trước hành động sẻ chia của ông Dmitry Eroshenko, hàng trăm người dân đang nhận và phát gạo miễn phí đã hết sức bất ngờ, cảm kích.

Show truyền hình nổi tiếng của Mỹ hết lời khen ngợi ca khúc Ghen Cô Vy.

Có thể nói, Việt Nam là quốc gia luôn làm cho thế giới bất ngờ, kinh ngạc, đến cảm phục – cụ thể nhất là trong đại dịch COVID-19. Không một quốc gia nào có chương trình, kế hoạch, kịch bản chống dịch và kiểm soát dịch một cách hiệu quả như Việt Nam, cho tới thời điểm hiện tại. Và không một quốc gia nào tỏa sáng tình người trong đại dịch như tại Việt Nam.

Là quốc gia “chọn người dân”, không đánh đổi “người dân” vì bất kỳ lý do gì, nhà nước có 3 lần điều chuyên sơ sang các quốc gia có dịch, để rước công dân mình về nước. Cách ly 14 ngày, mọi sinh hoạt của người dân cách ly, từ chuyện chổ nghỉ, đến ăn uống, nhà nước lo chu toàn – không ai phải tốn đồng xu nào cả. Trong khi đó, ở nước ngoài, tất cả đều phải trả phí, chưa có quốc gia nào “Free” như Việt Nam.

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM xét nghiệm mẫu bệnh phẩm sàng lọc nCoV từ người nghi nhiễm. Ảnh: Quỳnh Trần.

Và, trong đại dịch này, có nhiều việc mà không có người dân nước nào làm được như Việt Nam cả. Có quốc gia nào mà người dân cách ly xong rồi, nan nỉ Ban Quản lý nơi cách ly nhận số tiền mà họ quyên góp, xin tặng lại cho nhà nước, để lo cho người cách ly tiếp theo? Có quốc gia nào mà ngay khi chính quyền kêu gọi đồng lòng chống dịch, là trên dưới một lòng, từ doanh nghiệp, ca sĩ, đến người già, trẻ em đều chung tay. Người vài chục tỷ, người vài trăm triệu, thậm chí người chưa đến một trăm ngàn, người chỉ vài ký gạo, với mớ trứng, mớ rau cũng góp, chung tay? Tấm lòng, nó quý ở chổ đó. Hình ảnh đẹp này thiết nghĩ, chỉ có ở Việt Nam thôi!

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều