+
Aa
-
like
comment

Sau Covid-19, Việt Nam trở thành hình mẫu mới cho cả thế giới

Bảo Trâm - 28/05/2020 16:51

Ngày 27/5, trang The Globe&Mall đã có bài viết khen ngợi sự thành công của Việt Nam trong công cuộc chống dịch Covid-19. Theo bài viết, nhờ những biện pháp gắt gao và nhanh chóng mà giờ đây Việt Nam đang trở thành hình mẫu mới cho cả thế giới noi theo.

Mở đầu bài viết, tác giả đã tỏ ra vô cùng khâm phục đội ngũ y bác sĩ Việt Nam, bằng việc chữa khỏi cho hầu hết các bệnh nhân nhiễm Covid-19 mặc cho trang thiết bị y tế còn hạn chế.

Hơn hết là tinh thần “lương y” của đội ngũ bác sĩ Việt khi cố gắng cứu sống tính mạng của những bệnh nhân nhiễm bệnh vô cùng nặng đến mức phải dùng ECMO, mua thuốc hiếm từ nước ngoài về nhằm cứu sống tính mạng của bệnh nhân một cách miễn phí.

Bệnh nhân 91 khi còn tại phòng cách ly riêng

Anh Eric Reguly, tác giả bài viết là một phóng viên người Ý đã tỏ ra vô cùng kinh ngạc vì sự cố gắng của đội ngũ y bác sĩ, lẫn sự đòan kết tương thân tương ái của người Việt khi “có rất nhiều người khỏe mạnh muốn hiện tặng phổi để cứu bệnh nhân mang quốc tịch Anh, điều đó thật phi thường!”.

“Trong khi ở Ý, Mỹ, Anh…số người tử vong vì Covid-19 tăng lên từng ngày thì tại Việt Nam, đội ngũ y bác sĩ lại cố gắng từng giây để giành giật sự sống cho một bệnh nhân đông đặc phổi đến 90%. Thật may mắn cho bệnh nhân số 91 vì anh ấy đã chọn Việt Nam để làm việc!”, trích từ bài viết.

BN91 đã có dấu hiệu tỉnh lại, đang dần cai ECMO

Trong bài viết, ông Guy Thwaites, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm và là giám đốc của Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford nói với The Globe rằng Việt Nam đã sớm hành động vì nhận thức rõ về sự nguy hiểm của các bệnh truyền nhiễm không được kiểm soát. Trong 20 năm qua, Việt Nam đã trải qua dịch SARS, cúm gia cầm, sởi, sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng tấn công trẻ nhỏ….và Việt Nam luôn vượt qua một cách ngoạn mục.

Sau gần 1 tháng cách ly xã hội, giờ đây Việt Nam gần như đã đẩy lùi được dịch bệnh đem lại cuộc sống an toàn cho người dân. Chính phủ cũng đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân vượt qua giai đoạn khó khăn, dần dần quay trở lại với cuộc sống thường nhật. Điều này rất ít quốc gia làm được trong khoảng thời gian này, và đó cũng là lí do Việt Nam trở thành hình mẫu với cho các quốc gia trên thế giới noi theo; trích từ bài viết.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Globe&Mall)

Bài mới
Đọc nhiều