+
Aa
-
like
comment

Sau Covid-19, lũ lụt tấn công miền nam Trung Quốc

Hạ Trắng - 29/06/2020 15:38

Nhiều tuần mưa lớn và lũ lụt nặng nề ở miền nam Trung Quốc đã ảnh hưởng đến 14 triệu người và gây thiệt hại kinh tế khoảng 27,8 tỷ nhân dân tệ (3,8 tỷ USD). Tại thành phố Nghi Xương gần đập Tam Hiệp, nhà nhà người người chìm trong biển nước, nhiều người đặt nghi ngờ tình trạng này là do đập Tam Hiệp xả lũ.

Huyện Dương Sóc, điểm du lịch nổi tiếng thuộc thành phố Quế Lâm, ngập trong nước lũ ngày 11/6.

Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết 744.000 người trên 26 tỉnh, thành phố đã phải di dời, với 81 người mất tích hoặc đã chết và hơn 10.000 ngôi nhà đã bị sập. Trung Quốc đang trải qua một mùa lũ dữ dội bất thường trong năm nay, với các cảnh báo mưa bão được ban hành trong 26 ngày liên tiếp vào tháng 6. Trong 20 ngày kể từ tháng 6, mực nước của 197 con sông đã tràn qua dấu hiệu cảnh báo, 10 trong số đó là ở mức lịch sử.

Theo trang Thepaper.cn, cùng với trận mưa như trút nước, nhiều nơi ở thành phố Nghi Xương bị chìm trong nước trong khi lở đất cũng xảy ra và nhiều phương tiện cá nhân gặp sự cố ngay trên đường. Từ 8h-14h chiều 27/6, huyện Viễn An thuộc quản lý của thành phố Nghi Xương có lượng mưa lớn nhất, đạt 203,1 mm. Trong khi đó, trang Chinanews đã đăng một đoạn video cho biết đoạn giao nhau giữa đường Đại Thành và đường Tiểu Nha ở Nghi Xương bị ngập lụt nghiêm trọng. Một chiếc xe hơi bị chìm trong nước sâu đến mức khiến cửa xe không thể mở. Cảnh sát sau đó đến trợ giúp để cứu những người bị kẹt bên trong. Còn trang Nhật báo Kinh tế Hong Kong đưa tin về tình trạng ngập lụt ở Nghi Xương ngày 27/6 với thông tin đáng lưu ý: Nghi Xương cách đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang chỉ 40km.

Thiệt hại do lũ lụt ở sông Ngộ Long, miền nam Trung Quốc.

Tính đến hôm 27/6, tờ Nhân dân Nhật báo cho biết 81 người thiệt mạng hoặc mất tích, trong khi hơn 740.000 người được sơ tán vì thời tiết khắc nghiệt. Kể từ đầu tháng 6, 5 đợt mưa lớn đã ảnh hưởng tới ít nhất 13,74 triệu người tại 26 tỉnh, thành phố và khu tự trị của Trung Quốc. Đặc biệt, siêu đô thị Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây.

Một người dùng đăng lên Twitter bằng tiếng Hoa: “Đập Tam Hiệp và đập Cát Châu đều ở thượng nguồn của Nghi Xương. Nghi Xương chìm ngập trong nước, điều đó cho thấy vẫn mở cống xả nước”. Như đã biết, tỉnh Hồ Bắc bao gồm TP. Nghi Xương, nơi trải qua đại dịch COVID-19 tồi tệ nhất ở Trung Quốc, giờ đây người dân đang phải đối mặt với những trận lũ lịch sử kinh hoàng.

Người phải dân dùng bè để di chuyển.

Thời gian qua giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ lớn tại đập Tam Hiệp nhưng chính quyền Trung Quốc đã bác bỏ khả năng vỡ đập. Lũ trên thượng nguồn đập Tam Hiệp – công trình thủy điện lớn nhất thế giới – năm nay đạt quy mô chưa từng thấy kể từ năm 1940, theo trang Taiwan News. Đài Khí tượng trung ương Trung Quốc hôm 27/6 đã phát cảnh báo mưa màu vàng (trên thang từ thấp đến cao: xanh, vàng, cam, đỏ) đối với nhiều địa phương ở miền nam Trung Quốc, từ 20h tối 27/6 cho tới 20h tối 28/6. Phần đông nam Trùng Khánh, phần đông bắc Quý Châu, phần tây bắc Hồ Nam, hầu hết tỉnh Hồ Bắc, Thượng Hải… được dự báo có mưa lớn. Tỉnh Hồ Bắc, nơi trải qua đại dịch COVID-19 tồi tệ nhất ở Trung Quốc, cũng đã cảnh báo về những cơn bão lớn và lũ lụt. Các thành phố như Nghi Xương ngập trong nước lũ.

Được biết, trước đó, tại thượng nguồn của đập Tam Hiệp, khu vực phía tây nam của Trùng Khánh, một báo động đỏ đã được đưa ra vào ngày 22/ 6 cảnh báo lũ cấp cao nhất được đưa ra kể từ khi hệ thống giám sát thủy văn của thành phố được xây dựng cách đây 80 năm. Hôm 21/6, mực nước ở hồ chứa đập Tam Hiệp lên tới 147m, cao hơn mức cảnh báo lũ tới 2m. Nguy cơ đập Tam Hiệp bị vỡ, gây ra thảm hoạ đối với một khu vực dân cư rộng lớn có khoảng 600 triệu dân sinh sống đang được nhiều chuyên gia cảnh báo.

Trung Quốc vừa trải qua “kiếp nạn” dịch bệnh hoành hành, nay lại thêm trận lũ lụt này nữa thì e rằng giấc mơ đứng đầu thế giới của đất nước còn rất xa vời.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều