+
Aa
-
like
comment

Sau cơn bão lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhường lại 100 tỉ hỗ trợ cho các tỉnh miền núi phía Bắc

Bích Ngân - 09/09/2024 14:33

Cơn bão Yagi đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, trong bối cảnh đầy khó khăn ấy, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã có một quyết định đầy nhân văn và chia sẻ, khi nhường 100 tỉ đồng hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho các tỉnh miền núi phía Bắc, những nơi đang gặp nhiều khó khăn do thiên tai tương tự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Trịnh Thị Minh Thanh thăm người dân bị nạn trong cơn bão đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, quyết định này là hành động chia sẻ trách nhiệm với ngân sách trung ương, đồng thời hỗ trợ các địa phương khác đang chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 và hoàn lưu bão gây mưa lớn. Bà Thanh cho biết tỉnh Quảng Ninh có thể tự cân đối từ nguồn lực dự trữ, dự phòng của địa phương để khắc phục hậu quả, do đó việc nhường lại khoản hỗ trợ này là cần thiết để các tỉnh gặp khó khăn hơn có thể nhanh chóng phục hồi.

Bà Thanh nhấn mạnh: “Các địa phương khác khó khăn hơn tỉnh mình rất nhiều, nên khi tỉnh có thể tự cân đối ngân sách thì phải có trách nhiệm chia sẻ với các tỉnh khác”. Quyết định này không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái mà còn là trách nhiệm của một tỉnh đã có khả năng tự chủ trong việc ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng chỉ đạo các cấp, ngành và địa phương triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả. Các lực lượng chức năng đã kịp thời tìm kiếm và cứu hộ thành công nhiều tàu, sà lan bị trôi dạt trên biển, đồng thời tiến hành thống kê số lượng tàu du lịch, tàu cá và bè nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ khẩn cấp.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến 12 giờ ngày 8/9, Quảng Ninh đã có 3 người thiệt mạng và 157 người bị thương do bão Yagi. Hơn 2.000 căn nhà bị tốc mái, hàng loạt phương tiện vận tải thủy, tàu du lịch, và tàu cá bị chìm hoặc trôi dạt. Sạt lở đất và ngập úng đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho cây trồng, đặc biệt là hơn 1.000 ô lồng nuôi hàu bị mất, cuốn trôi. Hệ thống hạ tầng, bao gồm cột điện và cây xanh, cũng bị hư hỏng nặng nề.

Dù chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhanh chóng công tác cứu hộ, cứu nạn và bắt đầu các hoạt động khôi phục hậu quả. Bà Trịnh Thị Minh Thanh cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các cấp, ngành và địa phương tập trung toàn lực để tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn tàu, sà lan bị trôi dạt, đồng thời hỗ trợ ngay cho các hộ dân bị thiệt hại hoa màu, nhà cửa”.

Chiều ngày 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có mặt tại Quảng Ninh để thị sát tình hình và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị đánh giá công tác ứng phó và triển khai các biện pháp cấp bách, Thủ tướng đã chỉ đạo tạm thời hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh 100 tỉ đồng để giúp địa phương này vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất không nhận khoản hỗ trợ này và xin nhường cho các tỉnh miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Tỉnh Quảng Ninh cam kết tự cân đối nguồn lực từ dự trữ, dự phòng để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hoan nghênh tinh thần tương thân tương ái của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời nhấn mạnh rằng cơn bão số 3 có cường độ rất mạnh, gây thiệt hại vượt xa các cơn bão trước đó. Thủ tướng yêu cầu các lực lượng tại địa phương cần phải tiếp tục tập trung cao độ cho công tác khắc phục hậu quả, với mục tiêu sớm đưa hoạt động của tỉnh trở lại bình thường, bảo đảm cứu chữa kịp thời cho những người bị thương và lo hậu sự cho những nạn nhân thiệt mạng.

Thủ tướng cũng kêu gọi toàn dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để cùng vượt qua khó khăn. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không chỉ khắc phục thiệt hại trước mắt mà còn phải chuẩn bị cho các nguy cơ tiếp theo như lũ lụt, sạt lở và các hiện tượng thiên tai khác sau bão”.

Cơn bão Yagi đã để lại hậu quả nghiêm trọng tại tỉnh Quảng Ninh. Theo báo cáo nhanh từ địa phương, ngoài thiệt hại về người, tỉnh còn đối mặt với hàng loạt thiệt hại về tài sản. Số liệu thống kê cho thấy, 70% cây xanh tại các đô thị lớn như Cẩm Phả, Hạ Long, Vân Đồn và Quảng Yên bị gãy đổ, hàng nghìn căn nhà bị tốc mái, và hàng trăm hecta lúa bị ngập úng.

Không chỉ vậy, cơn bão cũng đã phá hủy nhiều công trình hạ tầng quan trọng của tỉnh như cột điện, trạm viễn thông và các cơ sở công cộng khác. Hệ thống thông tin liên lạc bị ngắt kết nối và tình trạng mất điện diễn ra trên diện rộng.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng chịu thiệt hại lớn trong ngành nuôi trồng thủy sản, với hơn 1.000 ô lồng nuôi hàu bị cuốn trôi và hàng chục hecta công trình nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng.

Dù tình hình hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực không ngừng để khắc phục hậu quả và tái thiết các công trình bị hư hỏng, đồng thời hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đáng chú ý, quyết định của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhường lại khoản hỗ trợ 100 tỉ đồng từ ngân sách trung ương cho các tỉnh khác là một hành động đẹp, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội cao cả. Dù phải đối mặt với thiệt hại lớn sau cơn bão Yagi, tỉnh Quảng Ninh đã cho thấy sự chủ động, trách nhiệm và tình nghĩa trong việc chia sẻ với các địa phương khác đang gặp khó khăn.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều