+
Aa
-
like
comment

“Sau chuyến công du của Thủ tướng, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư”

Thái Thanh - 04/11/2021 02:31

Đúng như lời nhận định trước thềm chuyến công du của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Vương quốc Anh, Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM, Bà Emily Hamblin, Giám đốc Thương mại Anh tại Việt Nam nhận định: Chuyến công du của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phát triển quan hệ hai nước.

Ngày đầu tiên trong chuyến công du tới Glasgow, Scotland tham dự hội nghị thượng đỉnh chống biến đổi khí hậu COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và chứng kiến lễ ký kết hàng loạt các thỏa thuận hợp tác Việt – Anh.

Đáng chú ý, Việt Nam đã ký kết một loạt các hợp đồng kinh tế, giáo dục, biến đổi khí hậu, y tế. Đặc biệt, Việt Nam còn mua thêm được 25 triệu liều vaccine AstraZeneca và được Tập đoàn AstraZeneca chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine. Tự hào vô cùng khi 25 triệu liều vaccine mà Chính phủ đã mua được lần này là nhờ vào Quỹ vaccine mà toàn dân đã đóng góp.

Những tín hiệu tươi sáng của Việt Nam là vậy, ấy thế nhưng, đâu đó vẫn tồn tại một nhóm người lạc loài, ra rả dựng chuyện, tung tin xuyên tạc “Thủ tướng Phạm Minh Chính đi châu Âu để tiếp tục ăn xin vaccine”. Chúng cố tình không thấy thông số: Việt Nam mua 25 triệu liều vaccine AstraZeneca và cố tình nói ngược, xuyên tạc để hạ đi uy tín của Chính phủ nói riêng, danh dự của Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, cho dù có dựng chuyện cách nào cũng không thay đổi được sự thật, cũng không thể ngăn cản sự phát triển và vị thế của Việt Nam ngày càng tăng trên trường quốc tế. Một minh chứng tiêu biểu cho quá trình đó, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính là nhà lãnh đạo duy nhất trong số 120 nguyên thủ, lãnh đạo các quốc gia tới Anh dự COP26 được Thủ hiến vùng Scotland tiếp tại nhà riêng.

Điều đặc biệt, khi Thủ tướng mong muốn Scotland chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam, cử chuyên gia tư vấn và đầu tư để giúp Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng mới. Thủ hiến Nicola Sturgeon ủng hộ đề xuất của Thủ tướng và cho biết: “Scotland có nhiều lợi thế, kinh nghiệm phát triển điện gió gần bờ và đang gia tăng điện gió ngoài khơi, sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này”.

Chưa dừng ở đó, Thủ hiến Nicola Sturgeon mong muốn hai quốc gia tăng cường hợp tác trong đào tạo, phát triển nhân lực, đồng thời hoan nghênh sinh viên Việt Nam đến học tập, nghiên cứu tại Scotland.

Quan sát, dõi theo từng hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công du đặc biệt lần này, điều mà người viết tâm đắc nhất chính là Thủ tướng đã đại diện gần 100 triệu dân Việt Nam, truyền đi một thông điệp, mà thiết nghĩ ai cũng tự hào, đó là: Con người Việt Nam có một tinh thần vươn lên rất cao, và càng trong khó khăn, thử thách thì lại càng đoàn kết, vươn lên để tự khẳng định mình.

“Chúng tôi không bao giờ bị khuất phục bởi bất cứ kẻ thù nào, không bao giờ hoang mang, lo sợ bởi bất cứ khó khăn nào” – lời nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng là tiếng nói chung của người Việt Nam luôn hướng về tương lai tốt đẹp.

Trong chuyến công du chỉ vài ngày ngắn ngủi này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tranh thủ mọi cơ hội để gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia. Qua những cuộc gặp thân mật đó, Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered – ông Jose Vinals có cơ sở để nhận định, sau chuyến công du của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Việt Nam sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư”. Điều này cũng đã đủ truyền thông điệp, cho thấy vị thế và vai trò của Việt Nam hiện nay trên trường quốc tế đã rất khác.

Thái Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều