+
Aa
-
like
comment

Sau chó, đến lượt mèo nhà lây SARS-CoV-2 từ chủ ?

28/03/2020 10:15

Một trường hợp nghi là lây truyền COVID-19 từ người sang động vật mới đã xảy ra ở Bỉ, khi các chuyên gia y tế nước này cho biết một chú mèo đã được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2.


Theo RT, một chú mèo nuôi đã được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2, chỉ một tuần sau khi chủ vật nuôi ở Liege (Bỉ) được chẩn đoán mắc COVID-19.

Trước đó, chú mèo được xét nghiệm khi có các triệu chứng của bệnh như tiêu chảy, hô hấp không bình thường.

“Con mèo bị tiêu chảy, nôn mửa và khó thở. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy virus trong phân của nó”, Giáo sư Steven Van Gucht cho biết hôm thứ Sáu

Hiện tình trạng của chú mèo và chủ nhân chưa được công bố.

Người phát ngôn cơ quan ứng phó dịch COVID-19 tại Bỉ – ông Emmanuel Andre – cho biết “có khả năng virus truyền từ người sang động vật”, nhưng hiện chưa có lí do gì “để khẳng định rằng động vật là trung gian truyền bệnh cho con người”.

Trước đó, hai trường hợp tương tự đã được ghi nhận ở Hồng Kông (Trung Quốc), khi 2 chú chó nhà được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 sau khi chủ nhân mắc COVID-19.

Tuy nhiên, khác với chú mèo ở Bỉ, hai chú chó ở Hồng Kông không có triệu chứng bất thường về sức khỏe.

Để phòng ngừa sự lây lan của COVID-19, các tổ chức y tế đã khuyến khích chủ vật nuôi áp dụng các quy tắc vệ sinh tiêu chuẩn như: rửa tay khi tiếp xúc với vật nuôi, tránh để vật nuôi liếm mặt… Mục đích của việc này là ngăn chặn sự lây truyền virus từ người sang động vật, từ đó hạn chế nguy cơ biến vật nuôi thành trung gian truyền bệnh.

Sơn Ca

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều