+
Aa
-
like
comment

Sau bộ phim “Người phán xử” thì tội phạm xã hội đen xảy ra rất nhiều

14/09/2021 14:09

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh, hiện nay có một số bộ phim có tình tiết cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật như phạm tội nhưng không bị xử lý, lối sống ích kỷ… Trong khi đó, một số phim phản ánh quá chân thực, quá chi tiết về sự tự diễn biến, tự chuyển hóa, vô hình trung làm cho người xem nhận thức sai và bắt chước làm theo.

Tiền kiểm hay hậu kiểm?

Sáng 14.9, tiếp tục phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án luật Điện ảnh sửa đổi.

Trình bày tờ trình của Chính phủ về dự án luật, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong quá trình xây dựng dự án luật còn một số vấn đề có ý kiên khác nhau, cần xin ý kiến Quốc hội. Một trong các vấn đề là quy định về phổ biến phim trên không gian mạng.

Ông Hùng cho biết, Chính phủ dự kiến trình ra Quốc hội 2 phương án. Trong đó phương án một cho phép các nhà phát hành “tự kiểm” và chịu trách nhiệm, Bộ VH-TT-DL sẽ kiểm tra theo kiểu hậu kiểm. Còn phương án 2 là bắt buộc các phim chỉ được phổ biến trên không gian mạng khi có giấy phép của Bộ này, tức là “tiền kiểm”.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới phát biểu tại phiên họp /// Gia Hân
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới phát biểu tại phiên họp

Bộ trưởng Hùng cũng giải thích, phương án “hậu kiểm” là cách tiếp cận mới, song cũng tạo nguy cơ để lọt các sản phẩm phản ánh sai lịch sử, nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm, xâm hại trẻ em… Trong khi đó, phương án tiền kiểm thì hiện nay chưa có giải pháp hiệu quả để kiểm soát khối lượng lớn các phim phát hành trên mạng.

Từ đó, ông Hùng cho hay, đa số thành viên Chính phủ và cơ quan chủ trì thống nhất chọn phương án 1.

Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban đề xuất thêm phương án 3 là kết hợp hậu kiểm và tiền kiểm một cách hợp lý.

“Hậu kiểm là chủ yếu, tiền kiểm đối với phim có ảnh hưởng xấu đến chính trị, tư tưởng, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, và phải phù hợp với điều kiện, khả năng quản lý của cơ quan nhà nước”, ông Vinh nêu.

Cho ý kiến sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng “nghiêng” về phương án kết hợp vì cho rằng, cần phải có cả khâu tiền kiểm và hậu kiểm chứ không chỉ cực đoan chọn 1 trong 2.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đồng tình phương án kết hợp, nhưng đề xuất cơ quan soạn thảo không trình ra Quốc hội 3 phương án, mà sau khi thống nhất cao rồi thì chỉ nên trình ra một phương án.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng thì băn khoăn: phương án tiền kiểm đối với “những phim có ảnh hưởng xấu đến chính trị, tư tưởng, quốc phòng, an ninh, đối ngoại” thì tiêu chí nào để biết được một bộ phim là “có ảnh hưởng xấu” để mà “tiền kiểm”?

Nhiều phim cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật

Liên quan tới nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới đề nghị cần có quy định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân phổ biến phim trên không gian mạng, nhất là những phim có vấn đề liên quan tới quốc phòng, an ninh, hải đảo, trẻ em, tôn giáo, dân tộc.

“Phải đưa trách nhiệm vào”, ông Tới nhấn mạnh.

Ông Tới cũng đề nghị cần quy định rõ, chi tiết hơn về nội dung và hành vi nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh.

'Sau khi chiếu Người phán xử thì tội phạm xã hội đen xảy ra rất nhiều' - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL báo cáo, giải trình tại phiên họp

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh, hiện nay có một số bộ phim có tình tiết cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật như phạm tội nhưng không bị xử lý, lối sống ích kỷ… Trong khi đó, một số phim phản ánh quá chân thực, quá chi tiết về sự tự diễn biến, tự chuyển hóa, vô hình trung làm cho người xem nhận thức sai và bắt chước làm theo.

“Điển hình, mới đây sau khi VTV1 chiếu phim Người phán xử thì tình hình các băng ổ nhóm tội phạm xã hội đen xảy ra rất nhiều. Đất nước chúng ta quản lý xã hội bằng pháp luật, nhưng trong phim thì pháp luật không giải quyết được, mà đưa cho ông trùm làm người phán xử, kể cả phán xử cả lực lượng công an. Phán xử tất cả. Mà phim đó chiếu trên giờ vàng thì ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?”, ông Tới nêu.

Giải trình tại phiên họp về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu khó khăn trong việc kiểm soát các nội dung phim trên không gian mạng theo dạng tiền kiểm. Do đó, xu hướng là nhà cung cấp phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết tiếp thu các ý kiến, ban soạn thảo sẽ chỉnh lý theo hướng gắn tiền kiểm và hậu kiểm để bảo đảm an ninh chính trị.

Trâm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều