+
Aa
-
like
comment

Sau bầu cử Mỹ, biển Đông sẽ ra sao?

13/11/2020 11:11

Chuyện bầu cử Mỹ ai thắng, ai thua đến giờ đã ngã ngữa. Tuy nhiên dù ai thắng thì 1 thực tế của Mỹ không bao giờ thay đổi, Mỹ luôn tuân thủ câu: “Không có đồng minh vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn – chỉ có Lợi ích Quốc Gia là vĩnh cửu”. Nên ai mà đang trông chờ quốc gia ở nửa kia bán cầu giúp mình đỡ bị bắt nạt thì hãy thôi bỏ qua tư tưởng đó đi.

Ông Joe Biden từng đón tiếp nồng hậu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ năm 2015.

Có một thực tế nữa đang diễn ra, đó là dù ai lên nắm quyền tại Mỹ thì Việt Nam vẫn đang là “Con át chủ bài” là hạt nhân đứng giữa hai nước Mỹ và Trung Quốc.

Điểm lại diễn biến gần đây nhất, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa kết thúc chuyến thăm đột xuất đến Việt Nam, truyền thông Trung Quốc đã lập tức cho đăng bài viết nhắc nhở Việt Nam rằng, Mỹ đã từng là “kẻ thù” gieo rắc đau thương mất mát cho Việt Nam trong quá khứ và hiện đang xúi giục ASEAN chống Trung Quốc. Còn Mỹ thì ra sức ủng hộ Việt Nam trong vấn đề an ninh, đặc biệt là an ninh chính trị, an ninh kinh tế. Cụ thể, Ngoại trưởng Pompeo đã gác lại vấn đề “dân chủ, nhân quyền” để thăm dò phản ứng của Việt Nam trước các chiến lược của Mỹ và đồng minh trên Biển Đông.

Theo dõi chiến lược và động thái của các nước cho thấy, Việt Nam đang trở thành mảnh đất “địa chính trị” chiến lược, là nơi tranh giành ảnh hưởng của các cường quốc. Không loại trừ khả năng, vài ngày tới Trung Quốc sẽ lợi dụng tình hình bất ổn sau bầu cử Mỹ để thúc đẩy các hoạt động phi pháp trên biển Đông. Và Việt Nam có thể bị kéo vào. Nhưng kéo thế nào và phản ứng ra sao, thì khỏi phải lo. Bởi, việc mà cả Mỹ và Trung đều muốn “nắm lấy” Việt Nam đã thể hiện rõ quan điểm, hành động khôn ngoan của Việt Nam trên Biển Đông và trường quốc tế rồi.

Nếu nhìn kỹ lại, trong 4 năm qua, ông Donald Trump đã phá vỡ cấu trúc đứng đầu nước Mỹ, làm cho cả Nga và Trung Quốc tăng sức mạnh vượt bậc, như những con gấu bị đánh thức trỗi dậy. Đừng thấy, ông Trump đánh thuế Trung Quốc mà những người ghét Trung Quốc cười ha hả. Người cười ha hả là ích kỷ và kém hiểu biết, chỉ biết có mình. Trong khi, thuế mà tăng thì chính người Mỹ sử dụng sản phẩm của Trung Quốc phải trả. Người Mỹ khôn ngoan ai đi ủng hộ ông Trump?

Nhưng dù thế nào thì ai là Tổng thống Mỹ thì Việt Nam vẫn đón tiếp nồng hậu và dù ai là Tổng thống Mỹ thì cờ Việt Nam màu đỏ sao vàng vẫn tung bay trên trường quốc tế.

Thanh Ngọc

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều