+
Aa
-
like
comment

Sau 3 năm “đình chiến”, người Hong Kong lại tràn ra đường biểu tình

Bích Ngân - 27/03/2023 14:58

Vào hôm 25/3, gần 100 người đã tham gia cuộc biểu tình được cấp phép đầu tiên ở Hong Kong trong 3 năm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng cảnh sát, Guardian đưa tin.

Đây là cuộc biểu tình được cấp phép đầu tiên tại Hong Kong kể từ khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia ở đặc khu hành chính này vào năm 2020.

Cảnh sát Hong Kong đã gửi cho những người tổ chức một bức thư với nội dung “không phản đối” cuộc biểu tình với điều kiện những người tham gia không vi phạm luật an ninh quốc gia.

“Một số người vi phạm pháp luật có thể trà trộn vào những sự kiện cộng đồng và có hành vi bạo lực, phá vỡ trật tự công cộng”, cảnh sát cho biết trong bức thư.

Theo đó, những người biểu tình được yêu cầu phải đeo thẻ ghi số thứ tự và không được phép đeo khẩu trang khi tham gia tuần hành phản đối việc thu hồi đất đai cho một dự án xử lý rác thải.

Dưới sự theo dõi chặt chẽ của lực lượng cảnh sát, người biểu tình, tay cầm biểu ngữ, đã hô vang khẩu hiệu phản đối việc thu hồi đất đai khi di chuyển dưới mưa tại quận Seung Kwan O, nơi nhà máy sẽ được xây dựng.

Theo Reuters, một số người biểu tình đã chỉ trích những hạn chế đối với sự kiện của họ, bao gồm việc hạn chế số người tham gia ở mức dưới 100 người. Những nhà tổ chức cho biết đã có 80 người tham gia cuộc biểu tình vào hôm 25/3.

Phản ứng về cuộc biểu tình, Cục Phát triển thành phố Hong Kong cho biết dự án xử lý rác thải “nhằm phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của cộng đồng”.

Cơ quan này cho biết “tôn trọng quyền tự do ngôn luận” của người dân và sẽ nghiên cứu về khả năng giảm diện tích đất bị thu hồi.

Trả lời Reuters, một người biểu tình cho biết cô cảm thấy biết ơn vì được bày tỏ ý kiến bản thân trong một “thời điểm khó khăn” và coi những chiếc thẻ đánh số là biện pháp nhằm kiểm soát đám đông.

Bích Ngân

Bài mới
Đọc nhiều